Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Liên bang Nga thảo luận về chủ đề Hiệp ước hòa bình

© Ảnh : Host photo agencyCác quốc kỳ Nga và Nhật Bản
Các quốc kỳ Nga và Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với nhau, các bên xác nhận ý định tiếp tục làm việc để phát triển quan hệ song phương, kể cả hướng tới ký kết Hiệp ước hòa bình.

"Mở đầu cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ giữa Nhật Bản và Nga. Ông và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov đã trao đổi quan điểm, nhấn mạnh mong muốn phát triển quan hệ Nhật-Nga trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả chính trị, văn hóa, cũng như theo hướng ký kết Hiệp ước hòa bình" - Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, các bên đã thảo luận về các chủ đề như các hoạt động kinh tế chung ở quần đảo Kuril, giao lưu nhân đạo và an ninh.
"Các Bộ trưởng Ngoại giao cũng trao đổi quan điểm về tình hình ở Ukraina và Belarus" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Vấn đề về các đảo tranh chấp

Trong nhiều năm nay quan hệ giữa Nga và Nhật Bản luôn ảm đạm do hai nước không có Hiệp ước hòa bình. Năm 1956, Liên Xô và Nhật Bản ký Tuyên bố chung, trong đó Moskva đồng ý xem xét khả năng chuyển giao hai đảo Habomai và Shikotan cho Nhật Bản sau khi ký kết hiệp ước hòa bình, còn số phận của hai đảo Kunashir và Iturup không được đề cập đến. Liên Xô hy vọng rằng Tuyên bố chung sẽ chấm dứt tranh chấp, trong khi Nhật Bản chỉ coi văn kiện này là một phần giải pháp cho khắc phục vấn đề và không từ bỏ tuyên bố chủ quyền đối với tất cả các đảo nói trên.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc trong chuyến thăm chính thức - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Trung Quốc ghi nhận về sự tăng cường hợp tác quân sự với Nga
Các cuộc đàm phán sau đó không dẫn đến bất cứ kết quả nào, hiệp ước hòa bình sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai vì thế vẫn chưa được ký kết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала