"Đánh từ hai hướng". Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch gì gần biên giới Nga

© Sputnik / Alexandr Polegenko / Chuyển đến kho ảnhbiên giới với Nga
biên giới với Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Đăng ký
Washington đang gia tăng hoạt động chống lại Matxcơva. Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cho biết rằng, quân đội Nga ghi nhận sự gia tăng đáng kể hoạt động của các máy bay ném bom chiến lược Mỹ ở khu vực lân cận biên giới Liên bang Nga. Tại sao Hoa Kỳ tiếp tục đổ thêm dầu vào lửa? Những chi tiết - trong tài liệu của Sputnik.

Thực hành việc sử dụng vũ khí hạt nhân

Các máy bay ném bom chiến lược Mỹ B-1B và B-52 áp sát biên giới Nga. Theo ông Shoigu, các phi công đang thực hành sử dụng tên lửa hành trình và học cách đánh các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Họ tập luyện cực kỳ chăm chỉ: trong tháng qua, khoảng 30 phi vụ đã được thực hiện gần biên giới Nga, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Điều này cho thấy rằng, Lầu Năm Góc đang cố gắng huấn luyện càng nhiều phi đội máy bay ném bom chiến lược càng tốt cho một cuộc xung đột vũ trang tiềm tàng với Matxcơva.
Cuộc tập trận Global Thunder của lực lượng chiến lược Mỹ được dành riêng cho điều tương tự. Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh, trong cuộc tập trận Global Thunder, 10 máy bay ném bom chiến lược đã thực hành phương án sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga trên thực tế đồng thời từ hướng Tây và Đông. Khoảng cách tối thiểu từ biên giới quốc gia của Nga là 20 km. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra chiến tranh thực sự, họ khó có thể được phép đến gần như vậy.
“Trong mọi trường hợp, lực lượng phòng không của Nga phát hiện kịp thời máy bay ném bom chiến lược của Mỹ, thiết lập giám sát liên tục và thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự cố”, - Bộ trưởng Soigu cho biết.
Các tàu của NATO ở Biển Đen - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2021
Hải quân Mỹ tìm cách lách luật để giành chỗ đứng ở Biển Đen

Đòn đau

Người Mỹ thậm chí không nghĩ đến việc che giấu mục tiêu tập bắn của họ là ai. Cuối tháng 10, ngay sau khi một cặp máy bay ném bom B-1B bay dọc bờ biển Crưm, tạp chí Forbes đã giải thích: các máy bay chiến lược đang tập bắn các mục tiêu mới - tiêu diệt Hạm đội Baltic và Hạm đội Biển Đen bằng tên lửa chống hạm LRASM. Vào tháng 11, tạp chí Popular Mechanics đã làm rõ thêm rằng, máy bay chiến đấu F-35 thế hệ thứ năm sẽ được trang bị bom nhiệt hạch B61-12 để tấn công các sở chỉ huy của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

“Tình hình chính trị-quân sự phức tạp trên thế giới và sự gia tăng hoạt động của các nước NATO gần biên giới Nga cho thấy sự cần thiết phải nâng cao chất lượng của các lực lượng vũ trang, - ông Sergei Shoigu lưu ý. - Các ưu tiên chính là nâng cao sức mạnh chiến đấu, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng hạt nhân và tăng cường tiềm lực của các lực lượng răn đe phi hạt nhân”.

Vào giữa tháng 11, Nga đã thử nghiệm một loại vũ khí chống vệ tinh. Bộ Quốc phòng đã báo cáo về việc thử nghiệm thành công và bắn trúng vệ tinh giám sát Tselina-D đã được phóng vào năm 1982 bằng một tên lửa không rõ tên. Người Mỹ đã bị xúc phạm. Các quan chức cạnh tranh với nhau để cáo buộc Matxcơva quân sự hóa không gian vũ trụ và tạo ra mối đe dọa cho Trạm vũ trụ quốc tế. Phản ứng gay gắt như vậy là do Washington lo lắng về “chòm sao vệ tinh” của mình mà quân đội NATO bị ràng buộc, bao gồm cả không quân chiến lược.

Chiến dịch tuyên truyền kích động, xuyên tạc một cách ồ ạt

Ngoài việc thực hành sử dụng vũ khí, phương Tây đang tiến hành một chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn chống lại Nga. Trên thực tế, họ đã phát động chiến dịch này vào năm 2014, nhưng, sau chuyến thăm Ukraina của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, đây là một cơn cuồng loạn chống Nga. Truyền thông phương Tây và các chính trị gia hàng ngày cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược Ukraina. Yếu tố kích hoạt “cơn cuồng loạn” là bản tin đăng tải trên tờ Politico vào cuối tháng 10 về việc Nga đang chuẩn bị một cuộc xâm lăng tiềm tàng nhắm vào Ukraina.
Máy bay ném bom B-52  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Mỹ vạch ra kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Nga
Điện Kremlin được cho là đang triển khai quân để phát động cuộc tấn công quy mô toàn diện. Bằng chứng là các ấn phẩm giới thiệu bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy việc triển khai các đơn vị thiết giáp, xe tăng và pháo tự hành, cũng như binh lính mặt đất tập trung gần thành phố Yelnya, vùng Smolensk. Tuy nhiên, họ không nói rằng, thành phố Yelnya, sát Belarus và cách biên giới Ukraina khoảng 250km.
Ban đầu Bộ tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraina bác bỏ thông tin này, đồng thời khẳng định rằng, không có bất cứ dữ liệu trinh sát nào ghi nhận việc quân đội Nga tập trung ở biên giới với nước này. Nhưng, xét theo mọi việc, sau đó Kiev đã nhận được chỉ thị mới từ Washington. Và thông tin về cuộc xâm lược sắp xảy ra của Nga bắt đầu được lặp lại trên các phương tiện truyền thông Ukraina. Họ thậm chí nói về thời điểm cụ thể Nga phát động cuộc tấn công: Lễ Giáng sinh Công giáo hoặc cuối tháng Giêng - đầu tháng Hai.

Nhà phân tích chính trị Sergei Sudakov, chuyên nghiên cứu về Hoa Kỳ, cho biết: “Những luận điệu chống Nga và chống Trung Quốc ở Hoa Kỳ và các nước NATO gần đây đã được đưa lên mức độ cao chưa từng thấy. Có một số lý do cho điều này. Thứ nhất, do đại dịch coronavirus, các mô hình kinh tế đang thay đổi: dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến Hoa Kỳ. Thứ hai, việc Mỹ rút khỏi Afghanistan sau 20 năm chiến tranh đã cho toàn thế giới thấy rằng, Washington không phải là vạn năng. Nhà Trắng ngày càng khó duy trì quyền bá chủ trên trường quốc tế, chủ yếu dựa trên nỗi sợ hãi và áp lực chính trị. Uy tín của Hoa Kỳ không còn cao như hai năm trước. Vì vậy, chính quyền Mỹ và các cơ quan đặc nhiệm tập trung vào việc tạo ra hình ảnh kẻ thù bên ngoài, được cho là đang đe dọa trật tự thế giới".

Binh sĩ Ukraina trên con đường gần  Artemovsk ngoại vi Donetsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
Chuyên gia quân sự Ukraina cáo buộc Mỹ xuyên tạc sự thật về "sự xâm lược của Nga"
Theo chuyên gia Sudakov, bằng những hành động và tuyên bố gần đây, Mỹ muốn chứng tỏ cho các đồng minh rằng, Washington sẵn sàng xung đột với các cường quốc lớn trên thế giới. Bằng cách này họ muốn duy trì vị thế "lãnh đạo toàn cầu". Chuyên gia Sudakov chắc chắn rằng, cho đến nay, đây chỉ là những lời đe dọa gây chiến.
"Nhà Trắng chưa sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện với Nga. Chúng tôi có những vũ khí đủ sức đối phó với Mỹ, Nga có thể áp dụng các biện pháp đối xứng và bất đối xứng đáp trả những hành động như vậy", - ông nói.
Nhưng, trên biên giới Nga có thể xảy ra những hành động khiêu khích quân sự.
Đối với Washington, Ukraina là một quân cờ quan trọng nhất trên bàn cờ chính trị. Họ đang đẩy Kiev đến giải pháp quân sự cho vấn đề Donbass. Với mục đích duy nhất: lôi kéo Nga vào cuộc chiến, sau đó buộc tội Điện Kremlin xâm lược và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới. Rất có thể tàn cục trong trò chơi địa chính trị này sẽ diễn ra trong mấy tháng tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала