Nhà hoạt động người Afghanistan nêu lý do chính khiến Taliban* lên nắm quyền

© REUTERS / West Asia News AgencyCác chiến binh Taliban* đang cầm vũ khí tại căn cứ không quân Bagram ở Parwan, Afghanistan
Các chiến binh Taliban* đang cầm vũ khí tại căn cứ không quân Bagram ở Parwan, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà hoạt động người Afghanistan Wahidullah Azizi nói về yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc Taliban* lên nắm quyền.
"Trước khi bắt đầu cuộc nội chiến ở Afghanistan, tham nhũng được coi là một hiện tượng rất tiêu cực ... nhưng trong hơn 20 năm qua, tham nhũng đã bộc lộ bản chấtghê tởm của nó khi người Afghanistan bắt đầu đưa hối lộ để nhận được lợi ích", Azizi nói.
Theo dự án «Giá của chiến tranh» («Costs of War») của Đại học Brown, Mỹ đã chi hơn 2,26 nghìn tỷ USD vào Afghanistan.
Các chiến binh Taliban * ở Mehtarlam, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2021
Taliban* bổ nhiệm thống đốc mới ở 17 tỉnh của Afghanistan
Azizi cho rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tham nhũng là do người Afghanistan tranh giành các khoản đầu tư của Mỹ, mọi người đều cố gắng làm giàu, những khoản tiền khổng lồ đổ về đất nước, nhưng "không có cơ chế nào để kiểm soát việc này".

"Sai lầm chết người" trong chính sách của Mỹ ở Afghanistan

"Tôi nghĩ phương Tây có một phần trách nhiệm trong việc này, bởi vì bạn không thể ném tiền vào một đất nước đang bị chiến tranh tàn phá, nơi có mức độ chịu trách nhiệm thấp", nhà hoạt động nói.
Ông tuyên bố các nước phương Tây phải dạy chính phủ Afghanistan cách sử dụng các khoản tiền này một cách chính xác. Nhà hoạt động lưu ý sau đó, hầu hết các khoản đầu tư của Mỹ đều quay trở lại các tập đoàn Mỹ, những công ty đã nhận hợp đồng cho các dự án khác nhau ở Afghanistan.
Azizi tự tin rằng tham nhũng dưới thời chính phủ Afghanistan trước đây là lý do chính dẫn đến sự bất khả chiến bại rõ ràng của Taliban*.
“Đó không phải là một thất bại quân sự, bởi vì những người lính đơn giản là không chiến đấu. Tôi nghĩ rằng có một sự hiểu biết rõ ràng rằng những người lính sẽ tự hỏi mình câu hỏi: “Tôi đang chiến đấu vì ai? Chính phủ đang ăn cắp thức ăn, nhiên liệu hoặc quần áo của tôi”, Azizi nói.
Các chiến binh Taliban * tuần tra đường phố ở Kabul, Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2021
Chỉ huy Taliban* bị giết ở Afghanistan
Hơn nữa, ông lưu ý cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã bổ nhiệm các quân nhân có trình độ học vấn phương Tây và đến từ nước ngoài vào các vị trí quân sự quan trọng, theo Azizi, làm suy yếu uy tín của các sĩ quan giàu kinh nghiệm hơn.
* Tổ chức đang chịu lệnh trừng phạt của LHQ vì các hoạt động khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала