Bất ngờ hoãn phiên xử dàn cựu lãnh đạo Đại học Đông Đô về vụ bằng giả

© © Screenshot: Youtube / Media XanhĐại học Tôn Đức Thắng
Đại học Tôn Đức Thắng - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Sáng 26/11, chủ tọa bất ngờ hoãn phiên xét xử vụ án "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Đại học Đông Đô và lùi lịch sang ngày 23/12.

Nhiều luật sư có đơn xin hoãn

Phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra vào sáng 26/11 bao gồm 24 luật sư đăng ký bào chữa cho 10 bị cáo, 30 người liên quan được triệu tập và 200 người làm chứng tham gia tố tụng.
Tuy nhiên, do nhiều luật sư bào chữa có đơn xin hoãn nên chủ tọa cho biết sẽ lùi lịch xét xử vụ án "Giả mạo trong công tác" sang ngày 23/12 tới.
Sinh viên tốt nghiệp - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.07.2021
Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT liên quan đến vụ 'bằng giả' ở Trường Đại học Đông Đô?
Trong vụ án, Viện KSND tối cao truy tố ông Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng nhà trường), 2 cựu Hiệu phó Trần Kim Oanh, Lê Ngọc Hà cùng 7 bị can khác về tội "Giả mạo trong công tác" với khung hình phạt tối đa 20 năm tù.
Riêng bị can Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô) hiện đang bỏ trốn và bị truy nã. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tách vụ án, xử lý sau.

Bộ Công an đang truy nã kẻ chủ mưu

Theo cáo trạng, quá trình tuyển sinh đào tạo của trường ĐH Đông Đô, bị can Trần Khắc Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị trường ĐH Đông Đô) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh văn để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sỹ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch.
Từ đó, ông Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT, chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.
Viện Kiểm sát xác định, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, ông Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.
Đến nay, cơ quan điều tra làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và việc sử dụng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định; 221 trường hợp khác được cấp văn bằng giả xác định được họ tên, tuổi người nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.
Bằng cấp - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.02.2021
Vụ Đại học Đông Đô cấp bằng giả: Bộ Công an đề nghị truy tố 10 bị can
Cơ quan tố tụng xác định, trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai. Tuy nhiên, từ năm 2015-2017, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã thông báo chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 hệ chính quy cho trường này.
Năm 2018, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra nhưng không phát hiện việc trường Đại học Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh.
Cáo trạng cho rằng, việc làm của các đơn vị, cá nhân nêu trên đã vi phạm Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT ngày 26/6/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra.
Trước những sai phạm này, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có Công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục.
Đối với bị can Trần Khắc Hùng, cơ quan điều tra xác định, ông Hùng là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.
Do bị can Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn, đến nay việc truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала