Thủ tướng Johnson đề ra năm bước đi để cùng ông Macron chống lại nạn di cư bất hợp pháp

© Flickr / BackBoris Campaign TeamNgoại trưởng Anh Boris Johnson
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông đã đề ra năm bước đi để cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chống lại tình trạng di cư bất hợp pháp qua eo biển La Manche.
Hôm thứ Tư, một chiếc thuyền chở những người di cư đang cố vượt qua eo biển La Manche để sang Anh đã bị chìm ở vùng biển Pas-de-Calais ngoài khơi bờ biển nước Pháp. Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin, tai nạn làm 31 người chết, 2 người sống sót nhưng vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. Ông cũng thông báo bốn người có thể phải chịu trách nhiệm về thảm họa này đã bị bắt giữ.
Thủ tướng Johnson cho biết ông đã viết thư cho ông Macron để tránh tái diễn thảm kịch.
"Sau cuộc trò chuyện của chúng tôi đêm qua, tôi biết rằng Tổng thống Macron cũng như tôi nhận thức được tính cấp bách của tình hình mà cả hai chúng tôi đều lâm vào. Tôi đã đề ra năm bước đi mà hai bên cần thực hiện càng sớm càng tốt", - Thủ tướng Anh viết trên Twitter.
Cụ thể, ông đề xuất tiến hành các cuộc tuần tra chung, triển khai những công nghệ tiên tiến hơn như cảm biến và radar, tuần tra tương hỗ trong lãnh hải của nhau và giám sát trên không, đồng thời tăng cường chất lượng công việc của Nhóm tình báo chung để cải thiện việc trao đổi thông tin tình báo theo chế độ thời gian thực nhằm đảm bảo gia tăng việc bắt giữ và truy tố tội phạm ở cả hai bờ của eo biển La Manche.
Quang cảnh eo biển Dover, Anh - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.11.2021
Hàng chục người di cư chết trong vụ tai nạn thuyền ngoài khơi nước Pháp
Ngoài ra, ông Johnson cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng ngay hiệp định trao trả song phương với Pháp, cùng với các cuộc đàm phán về hiệp định trao trả giữa Anh và EU.

"Một hiệp định với Pháp về trao trả những người di cư vượt qua eo biển Manche trên tuyến đường nguy hiểm này sẽ có tác động tức thì và đáng kể... Đây sẽ là bước đi lớn nhất mà chúng ta có thể cùng nhau thực hiện để giảm sức hấp dẫn của phía bắc nước Pháp và phá vỡ mô hình kinh doanh của các băng nhóm tội phạm”, - ông Johnson nhận định.

Những người di cư luôn luôn tìm kiếm bất kỳ cơ hội nào để vượt qua eo biển La Manche để đến Vương quốc Anh, nơi hấp dẫn họ vì các chương trình xã hội, khả năng có được quy chế tị nạn và các lợi ích tài chính. Anh và Pháp hồi tháng 7 đã nhất trí đẩy mạnh cuộc chiến chống nạn nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, kể từ tháng 7 đã có hơn 12 nghìn người di cư đã đến Anh một cách bất hợp pháp qua eo biển La Manche.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала