Trong 10 năm, Nga từ nước nhập khẩu máy bay không người lái đã trở thành nước xuất khẩu

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay không người lái «Orion-E» của Nga.
Máy bay không người lái «Orion-E» của Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Đăng ký
Trong 10 năm, Nga từ nước nhập khẩu máy bay không người lái nay đã thành một nhà xuất khẩu, việc cung cấp các mẫu "Lancet", "Termitov", và "Altius" ra nước ngoài sẽ sớm bắt đầu được triển khai, Denis Fedutinov - chuyên gia hàng đầu của Nga trong lĩnh vực máy bay không người lái, nói với Sputnik.
Ông bình luận như vậy về thông điệp của người đứng đầu "Rosoboronexport" Alexander Mikheev cho biết Nga lần đầu tiên trong tương lai gần sẽ đưa máy bay không người lái cảm tử và UAV tấn công hạng nặng ra thị trường nước ngoài.
"Nga tiếp tục xây dựng năng lực trong lĩnh vực thiết bị bay không người lái. Một trong những khẳng định của luận điểm này là sự gia nhập của các nhà phát triển trong nước với sản phẩm của mình ra thị trường nước ngoài. Trái ngược hẳn với tình trạng 10 năm trước, khi nước ta nhập khẩu máy bay không người lái nước ngoài, thật ấn tượng", Fedutinov nói.
Trước đó, Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga, ông Dmitry Shugaev, cho biết Nga có kế hoạch chiếm 10% thị trường máy bay không người lái quân sự trên thế giới và trong tương lai, sẽ cạnh tranh với những đối thủ quan trọng như Mỹ, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng giám đốc Rosoboronexport Alexander Mikheev - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2021
Trong 5-7 năm tới, Nga sẽ có thể đưa ra thị trường bao nhiêu mẫu vũ khí mới?
Đồng thời, theo Fedutinov, một dấu hiệu tích cực là nhu cầu được ghi nhận đối với sản phẩm Nga trong bối cảnh cạnh tranh từ các công ty công nghệ cao nổi tiếng thế giới và từ các nhà phát triển "phổ thông".

“Loại đạn lượn mà Mikheev nói đến rõ ràng là hệ thống Kub” và Lancet - do ZALA Aero - thành viên của tập đoàn Kalashnikov, phát triển”, chuyên gia này cho biết.

Đây là công ty trong nước duy nhất tự mình tìm cách phat triển và chế tạo hoàn chỉnh hệ thống đạn lượn, hiện đang trải qua thử nghiệm cấp nhà nước, sau đó có thể cung cấp cho Bộ Quốc phòng Nga, cũng như khách hàng nước ngoài.
Đối với UAV trinh sát và tấn công, cho đến nay hệ thống duy nhất của Nga thuộc loại này là «Orion-E» do công ty Kronstadt chế tạo, được giới thiệu gần đây tại Dubai Airshow 2021 ở UAE.
Tuy nhiên, trong tương lai, danh sách các máy bay không người lái do thám và tấn công của Nga sẽ được mở rộng. Đặc biệt, công ty ”NPP Strela” thuộc doanh nghiệp “Kronstadt” chế tạo ra loại UAV kiểu trực thăng ”Termit”, có thể được trang bị tên lửa S-8L với đầu điều khiển laser.
Máy bay huấn luyện-chiến đấu Yak-130 của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2021
Máy bay Yak-130 của Nga đến Việt Nam

"Cũng trong dòng UAV trinh sát và tấn công xuất khẩu của Nga, thiết bị bay tầm cao Altius có thời gian bay dài do UZGA phát triển, sẽ không chỉ làm nhiệm vụ do thám mục tiêu, mà còn có thể mang theo các loại vũ khí tên lửa, bom tổng khối lượng không dưới 1 tấn”, chuyên gia nói.

UAV "Altius" của Nga thuộc loại máy bay không người lái tầm trung có thời gian bay dài. Thiết bị có trọng lượng cất cánh khoảng 6 tấn.
"Termit" được trang bị một trạm định vị quang học và có khả năng mang ba tên lửa có điều khiển S-8L cỡ 80 mm, có khả năng tiêu diệt cả mục tiêu đơn lẻ hay theo nhóm, di động và đứng yên. Tên lửa có đầu phóng laser bán chủ động, đầu đạn phân mảnh có sức nổ cao và tầm bắn tới 6 km.
© Russian Ministry of Defence / Chuyển đến kho ảnhUAV "Altius-U"
UAV Altius-U  - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
UAV "Altius-U"
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала