Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kiện Lầu Năm Góc

© AFP 2023 / Getty Images/Pete MarovichMark Esper
Mark Esper - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đang kiện Lầu Năm Góc về lệnh cấm xuất bản một phần hồi ký liên quan đến công việc của ông trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump, báo New York Times đưa tin.
Esper dự định phát hành cuốn hồi ký “A Sacred Oath” (Lời thề thiêng liêng) vào tháng 5 năm 2022, cuốn sách được ông gọi là "cuốn sử hoàn chỉnh và không tô vẽ của dân tộc chúng ta".
“Cuốn sách bị yêu cầu lược bỏ một đoạn quan trọng <...> với lý do giữ bí mật. Đoạn văn bị yêu cầu gỡ rất cần thiết để trình bày những tình tiết quan trọng được đề cập trong bản thảo", - đơn kiện của ông Esper lưu ý.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc trước đây cáo buộc chính quyền ông Joe Biden vi phạm các quyền theo hiến pháp được bảo vệ trong Tu chính án số một là bảo đảm quyền tự do ngôn luận.
Bản thân ông Esper coi việc ra kiện tòa là cách duy nhất để “truyền tải đầy đủ câu chuyện của mình đến người dân Mỹ”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2020
Esper gửi cho Trump một bức thư mật về việc rút quân khỏi Afghanistan
Ông Donald Trump đã sa thải ông Mark Esper khỏi chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng vào ngày 9/11/2020 sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Ông Esper đã giữ chức vụ này kể từ tháng 7 năm 2018.
Esper là một quân nhân chuyên nghiệp, tốt nghiệp Học viện quân sự ở West Point, sau đó theo học tại Đại học Harvard và George Washington. Ông đã tham gia Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất vào năm 1990-1991. Tổng cộng ông đã có 10 năm phục vụ trong quân ngũ và có mặt trong hàng ngũ Vệ binh Quốc gia và lực lượng dự bị của LLVT Hoa Kỳ một thời gian còn dài hơn thế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала