Trump nói lý do ông muốn duy trì căn cứ quân sự của Mỹ ở Afghanistan

© AFP 2023 / Brendan SmialowskiCăn cứ không quân Bagram
Căn cứ không quân Bagram - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.11.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, khi dự định rút quân khỏi Afghanistan ông muốn giữ căn cứ không quân lớn Bagram dưới sự kiểm soát của Mỹ do nó nằm gần các cơ sở hạt nhân của Trung Quốc.
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox, ông một lần nữa chỉ trích cách người kế nhiệm ông là Joe Biden kết thúc chiến dịch quân sự dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, và cam đoan nếu là ông thì sẽ làm tốt hơn thế.

"Tôi định cứu Bagram vì Trung Quốc chứ không phải vì Afghanistan, vì căn cứ này chỉ cách những cơ sở hạt nhân có vấn đề của họ một giờ bay... Các vị có biết ai đang ở Bagram bây giờ không? Trung Quốc. Họ định lấy nó về tay mình".

 Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ
Cựu Tổng thống nói thêm rằng ông từng có ý định ném bom phá tất cả các căn cứ còn lại (của Mỹ) ở Afghanistan.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.10.2021
Ông Biden lập kỷ lục về rớt bậc xếp hạng tín nhiệm trong số các Tổng thống Hoa Kỳ
Ông Trump đặc biệt chỉ trích Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley, người mà theo ông nói rằng việc bỏ lại vũ khí và thiết bị quân sự ở Afghanistan sẽ rẻ hơn là mang chúng đi.
"Tôi sẽ không nói với các vị những gì tôi đã trả lời ông ấy, nhưng tôi không nói rằng ông ấy là một người thông minh... Tôi sẽ nói cho các vị biết ông ấy được ai yêu mến - chính là Nga và Trung Quốc, bởi vì họ nhìn thấy đó là một anh chàng rút binh sĩ đi trước khi di tản hết người Mỹ và chuyển đi hết trang thiết bị, người làm mất quân lính và rất nhiều người khác nữa, những người lẽ ra đã không bị mất", - ông Trump nói.
Ông Trump gọi nhà lãnh đạo Afghanistan Ashraf Ghani hiện đang bỏ trốn là một kẻ bịp bơm, kẻ định mang ra khỏi đất nước nhiều tiền hơn cả số lượng có thể chứa trên máy bay.

"Tôi biết Ghani là kẻ bịp bơm... và tôi đã nói rằng hắn ta sẽ bỏ trốn trước bất kỳ ai khác. Tôi nghe nói rằng hắn ta mang theo một số tiền nhiều đến nỗi trực thăng và máy bay cũng không chứa hết, và hắn đã bỏ lại khá nhiều tiền trên đường băng".

 Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала