Đại sứ Antonov cáo buộc BNG Mỹ bóp méo sự thật về việc rời khỏi Mỹ của các nhà ngoại giao Nga

© Sputnik / Mikhail Turgiev / Chuyển đến kho ảnhĐại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mỹ bóp méo sự thật liên quan đến việc yêu cầu các nhà ngoại giao Nga rời khỏi đất nước, thực chất đó là hành động trục xuất, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov tuyên bố.
Trước đó, ông Antonov cho biết theo yêu cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ, 27 nhân viên ngoại giao Nga, những người bị Bộ Ngoại giao Mỹ giới hạn thời hạn lưu trú, sẽ phải rời khỏi nước này vào ngày 30/1/2022. Người phát ngôn BNG Mỹ Jalina Porter lập luận rằng Washington đang tìm kiếm "sự ngang bằng lớn hơn" bằng cách giới hạn nhiệm kỳ của các nhà ngoại giao Nga xuống còn 3 năm. Bà giải thích sự việc rằng Bộ Ngoại giao Nga được cho là đã đặt ra thời hạn như vậy ngay từ đầu.

"Bộ Ngoại giao Mỹ lại một lần nữa xuyên tạc. Phía Mỹ đang cố gắng đánh lừa cộng đồng trong nước và quốc tế khi cố tình bóp méo sự thật. Chúng tôi bị cho là không biết gì thực tế. Thật ra thì tình hình hoàn toàn ngược lại", - tuyên bố của ông Antonov nêu rõ.

Theo ông, chính Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vào tháng 12/2020 đã đơn phương áp đặt giới hạn 3 năm cho các chuyến công tác dài hạn đối với nhân viên Đại sứ quán Nga ở Washington và các Tổng lãnh sự quán Nga ở New York và Houston.
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2021
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ không trục xuất các nhà ngoại giao Nga
“Đối với các cơ quan đại diện ngoại giao khác, thời hạn lưu trú tại Mỹ là 5 năm. Tuyên bố (của họ) nói rằng việc rời Mỹ của 55 nhà ngoại giao Nga không thể bị coi là trục xuất cũng không đáng bị chỉ trích. Nhưng chúng tôi được truyền đạt rất rõ ràng rằng nếu từ chối thực hiện yêu cầu nói trên thì những nhân viên ngoại giao ấy của Nga sẽ bị tước quyền miễn trừ và những đặc quyền ngoại giao khác. Vì vậy, vấn đề nói đến ở đây là hành động trục xuất trên thực tế", - Đại sứ nói.
Ông Antonov cũng cáo buộc Hoa Kỳ mưu toan vi phạm quyền chủ quyền của Nga trong việc thực hiện việc bổ nhiệm cán bộ tại các cơ quan đại diện ngoại giao theo quyết định của riêng mình.
Đại sứ nhấn mạnh rằng Moskva ủng hộ tiến hành đối thoại trung thực và tôn trọng về tất cả những "vướng mắc" trong vấn đề thị thực.

"Chúng tôi chắc chắn rằng nếu có thiện chí, mọi vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng. Phía Nga ủng hộ việc vô hiệu hóa mọi hạn chế trong những năm gần đây trên cơ sở có đi có lại", - ông Antonov nói và một lần nữa kêu gọi Washington thực hiện trở lại những cam kết quốc tế liên quan đến chế độ ngoại giao và thực tiễn bình thường trong hoạt động của các phái đoàn ngoại giao.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала