Tổng thống Belarus Lukashenko đe dọa triển khai vũ khí hạt nhân ở Belarus

© © Screenshot: RIA NovostiAlexander Lukashenko trong một cuộc phỏng vấn với Dmitry Kiselev
Alexander Lukashenko trong một cuộc phỏng vấn với Dmitry Kiselev - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trả lời phỏng vấn RIA Novosti, Tổng thống Alexandr Lukashenko tuyên bố rằng Belarus sẽ đề xuất Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình, nếu NATO sẽ thực hiện động thái tương tự ở Ba Lan.
Tổng thư ký Liên minh Jens Stoltenberg trước đó cho biết nếu Đức từ chối trở thành địa điểm bố trí vũ khí hạt nhân, loại vũ khí này có thể sẽ đến các nước châu Âu khác, kể cả phía Đông biên giới Đức.

"Trong trường hợp này, tôi sẽ đề nghị ông Putin trả vũ khí hạt nhân cho Belarus", - ông Lukashenko nói.

Trước câu hỏi những hệ thống nào đang được đề cập, người đứng đầu nhà nước Belarus lưu ý: "Chúng tôi sẽ thỏa thuận với nhau về hệ thống nào".
"Vũ khí hạt nhân sẽ phát huy hiệu quả cao nhất khi tiếp xúc như vậy. Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc triển khai trên lãnh thổ Belarus. Tôi, với tư cách là một người tính toán, xin lỗi, chủ nhà không phá hủy bất cứ thứ gì. Tất cả các "nhà kho” vẫn còn nguyên" - ông Lukashenko nói thêm.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, trên lãnh thổ Belarus có hàng chục tên lửa liên lục địa chiến lược Topol và hơn 1000 đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Minsk đồng ý đưa vũ khí hạt nhân rút khỏi đất nước sau khi ký Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.11.2021
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cáo buộc Mỹ sử dụng khủng hoảng di cư để gây chiến

Tổng thống Lukashenko công bố kế hoạch phản ứng trước các cuộc tập trận của NATO gần biên giới Belarus

Trong bối cảnh NATO tập trận ở Baltics và Ukraina, Minsk có kế hoạch và các đơn vị chiến đấu để đáp trả các nỗ lực khơi mào xung đột.

“Họ bắt đầu các cuộc tập trận ở Ba Lan, Latvia, Litva và Ukraina. Tôi không thể bị khiêu khích, nhưng tôi phải thấy trước điều gì sẽ xảy ra để tình hình không diễn biến như năm 1941. Tôi phải có kế hoạch, phải có các đơn vị, các bộ phận quân đội Belarus, để phản ứng trước bất kỳ mọi âm mưu tạo ra xung đột tại biên giới các nước Baltic, Ba Lan và Ukraina. Thật đáng tiếc là như thường lệ, Ukraina còn chạy trước cả quân đội NATO. Họ đóng cửa bầu trời đối với các chuyến bay của máy bay Belarus sớm hơn so với Liên minh châu Âu và Mỹ. Cho nên, ở đây, tình hình hoàn toàn giống như vậy", - người đứng đầu nhà nước Belarus cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала