Bộ Ngoại giao Nga dọa trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhTòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga.
Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đến ngày 31 tháng 1 năm 2022, các nhân viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ, những người đã ở Moskva hơn ba năm, sẽ phải rời khỏi Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết.
Trước đó, Washington yêu cầu 27 nhân viên ngoại giao Nga phải rời khỏi Mỹ trước ngày 30 tháng 1 năm 2022.

"Một trò tương tự"

"Chúng tôi coi yêu cầu của Mỹ chính xác là một sự trục xuất và có ý định phản ứng tương ứng. Đến ngày ngày 31 tháng 1 năm 2022, những nhân viên đại sứ quán Mỹ đã ở Moskva hơn 3 năm phải rời khỏi Nga", - bà Zakharova nói.
Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng đây không phải là lựa chọn của Nga - "Hoa Kỳ đã áp đặt một trò tương tự": vào năm 2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đơn phương đặt ra giới hạn ba năm về thời gian các chuyến công tác cho nhân viên của đại sứ quán ở Washington và các tổng lãnh sự của Nga ở New York và Houston.

Bà Zakharova cho biết thêm: "Cho đến ngày 1 tháng 7 năm sau, nếu Washington không từ bỏ quy định 3 năm và không đi tới thỏa hiệp, nhân viên sẽ vẫn phải rời đi với tổng số tương xứng với số người Nga mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố".

Theo bà, các nhà ngoại giao Nga đã rời khỏi Hoa Kỳ, bị cấm đến các cơ quan ngoại giao của Nga để làm việc trong ba năm.
Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2021
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ không trục xuất các nhà ngoại giao Nga

Bất đồng giữa Nga và Hoa Kỳ

Vào giữa tháng 4, Washington tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt chống Nga và trục xuất 10 nhà ngoại giao. Đáp trả lại, Nga đã đưa Mỹ vào danh sách các quốc gia không thân thiện, đặc biệt là nước này bị cấm thuê người Nga và công dân của các nước thứ ba làm việc trong các đại sứ quán. Cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ cho biết sẽ phải giảm biên chế đáng kể. Vào tháng 6, sau hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Joe Biden tại Geneva, Moskva và Washington đã bắt đầu các cuộc tiếp xúc về vấn đề bình thường hóa công việc của các đại sứ quán, tuy nhiên, theo lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, quá trình này "dậm chân tại chỗ" vì âm mưu của Mỹ gây áp lực đối với Nga .
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала