Chủ tịch Việt Nam và Tổng thống Liên bang Nga ra tuyên bố chung sau cuộc gặp

© Sputnik / Mikhail Klimentiev / Chuyển đến kho ảnhNhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm tại Moskva
Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm tại Moskva

 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tại cuộc hội đàm ở Moskva hôm thứ Ba, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về sự hợp tác giữa hai nước trong một số lĩnh vực.
Nga và Việt Nam ủng hộ việc xây dựng hệ thống dân chủ bình đẳng trong quan hệ quốc tế, tương ứng với tuyên bố sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Liên bang Nga và Chủ tịch Việt Nam, được công bố trên trang web của Điện Kremlin.

"Việt Nam và Nga ủng hộ xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ, công bằng hơn trên cơ sở thượng tôn luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc, bao gồm bình đẳng về chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bình đẳng và quyền tự quyết dân tộc, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình tranh chấp", - bản tuyên bố cho biết.

An toàn lãnh hải

Tuyên bố sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Liên bang Nga và Chủ tịch Việt Nam được công bố trên trang web của Điện Kremlin cho biết, Nga và Việt Nam sẽ đảm bảo an ninh hàng hải, tự do hàng hải và hàng không, cũng như hoạt động thương mại không bị cản trở.

"Việt Nam và Nga sẽ phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không và các hoạt động thương mại không bị cản trở, ủng hộ kiềm chế, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực và giải quyết các tranh chấp giữa các bên liên quan bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc và chuẩn mực chung của luật pháp quốc tế", - bản tuyên bố nêu rõ.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm tại Moskva - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2021
Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm tại Moskva

Hợp tác trong lĩnh vực an toàn thông tin

"Hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an toàn thông tin quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế và tinh thần Tuyên bố chung giữa Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Trần Đại Quang về hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh thông tin quốc tế, được thông qua ngày 10/11/2017 và Hiệp định liên chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác trong lĩnh vực bảo đảm an ninh thông tin quốc tế ngày 6/9/2018 về ngăn chặn sử dụng công nghệ thông tin truyền thông nhằm phá hoại, xâm hại chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các hành động khác nhằm cản trở hòa bình, an ninh và ổn định quốc tế", - bản tuyên bố cho biết.

© Sputnik / Mikhail Klimentiev / Chuyển đến kho ảnhNhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm tại Moskva
Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm tại Moskva
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2021
Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội đàm tại Moskva

Phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước

Bản tuyên bố chung cũng đặc biệt lưu ý rằng Việt Nam và Nga tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh, quân sự và kỹ thuật quân sự trên cơ sở luật pháp quốc tế, vì hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới.
Hai bên duy trì trao đổi thường xuyên trên kênh quốc phòng và an ninh, bao gồm ở cấp lãnh đạo; tăng cường các hoạt động đào tạo và chuyên ngành giữa các cơ quan và đơn vị liên quan; hoàn thiện các cơ chế chuyên môn và cơ sở pháp lý nhằm hỗ trợ hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.
Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại sân bay Vnukovo 2. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2021
Lịch trình của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Liên bang Nga

Hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng

Nga và Việt Nam tăng cường hợp tác trên lĩnh vực năng lượng và dầu khí, hỗ trợ mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực triển vọng như xây dựng nhà máy điện khí, cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng cho Việt Nam và xây dựng hạ tầng phù hợp, phát triển năng lượng tái tạo, sản xuất nhiên liệu động cơ, cũng như hiện đại hóa các cơ sở năng lượng; ủng hộ triển khai các dự án hiện có hoặc mới với sự tham gia của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và các công ty Zarubezhneft, Gazprom, Novatek và Rosatom.
Các bên dự định phát triển hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, chủ yếu trong khuôn khổ Dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân tại Việt Nam. Trong trường hợp Việt Nam quay trở lại kế hoạch xây dựng năng lượng hạt nhân quốc gia, Nga sẽ được coi là đối tác ưu tiên trong lĩnh vực này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала