Saxo Bank đưa ra "dự báo gây sốc" cho năm 2022

© AP Photo / Daniel Ochoa de OlzaNgân hàng Saxo
Ngân hàng Saxo - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Đăng ký
Saxo Bank của Đan Mạch hàng năm chuẩn bị "những dự báo gây sốc" cho nền kinh tế thế giới. Lần này, ngân hàng dự đoán sự sụt giảm của Facebook và Spotify, khủng hoảng ở Mỹ, nổi loạn của thương nhân - phụ nữ và bước đột phá triệt để trong y học.
Dự báo hàng năm của Saxo Bank cảnh báo về những sự kiện mà nếu đánh giá thấp chúng có thể tàn phá nền kinh tế và gây sốc cho xã hội. Steen Jacobsen, nhà kinh tế trưởng kiêm Giám đốc đầu tư của Saxo Bank đã trình bày các dự báo, ông lưu ý rằng: chủ đề chính của các dự đoán cho năm 2022 mang tính cách mạng, vì thế giới hiện tại không thể giải quyết được vấn đề bất bình đẳng ngày càng tăng. Cần thay đổi, vì khoảng cách xã hội ngày càng lớn không chỉ giữa người giàu và người nghèo, mà còn giữa thanh niên và người già, phụ nữ và nam giới, và khoảng cách ngày càng tăng giữa mong muốn sử dụng nhiên liệu hóa thạch và quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh.
Theo ý kiến của Jacobsen, vào năm 2022, đối với thị trường sẽ có ít hy vọng hơn, nhưng đồng thời sẽ nhiều biến động hơn.
Năm ngoái, Saxo Bank dự đoán chính quyền Trung Quốc phát hành đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, lạm phát gia tăng và nền kinh tế phát triển quá nóng do kích thích quá mức, số lượng chứng khoán doanh nghiệp vỡ nợ tăng và sự tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi.

1. Kế hoạch loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch sẽ bị trì hoãn

Mức lạm phát cao, vì giá hàng hóa tăng do thời điểm chuyển đổi sang năng lượng xanh không thực tế, đang buộc chính quyền các nước phải từ bỏ mục tiêu bình thường hóa khí hậu.
Năng lượng xanh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2021
Tại sao Trung Quốc tăng cường đầu tư vào năng lượng xanh?
Đồng thời, tiêu chí Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng đầu tư. Đây là rào cản lớn đối với hoạt động đầu tư vào khai thác và sản xuất năng lượng. Trong hoàn cảnh đó, giới chính trị gia quyết định tạm thời nới lỏng các hạn chế tương ứng về môi trường đối với các khoản đầu tư mới vào sản xuất dầu thô và khí đốt tự nhiên trong 5 năm và 10 năm. Điều này hạn chế nguy cơ bất ổn xã hội do giá lương thực và năng lượng tăng.

2. Facebook đang mất dần vị thế trên thị trường khi những người trẻ rời bỏ nền tảng

Nghiên cứu riêng của Facebook cho thấy thanh thiếu niên dành thời gian trên TikTok nhiều hơn 2-3 lần so với Instagram (tài sản của Facebook) và Snapchat đã trở thành cách tương tác với bạn bè ưa thích của họ.
Các nhà đầu tư hiểu rằng mạng xã hội đang mất đi một lượng khán giả trẻ và do đó, tiềm năng và lợi nhuận trong tương lai của công ty. Công ty mẹ của Facebook là Meta sẽ cố gắng mua lại Snapchat hoặc TikTok, đầu tư hàng tỷ USD vào việc tạo ra Metaverse. Giá trị của công ty giảm 30%.
Theo Steen Jacobsen, sự sụt giảm của Facebook có thể dẫn đến việc cổ phiếu của công ty giảm ít nhất 10-15%.
© REUTERS / FacebookCEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo đổi tên Facebook thành Meta
CEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo đổi tên Facebook thành Meta - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
CEO Facebook Mark Zuckerberg thông báo đổi tên Facebook thành Meta

3. Khủng hoảng hiến pháp ở Hoa Kỳ

Những thăng trầm với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2020 đã mãi mãi thay đổi thái độ đối với quá trình này ở đất nước cờ hoa.
Sau cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện năm 2022, đại diện đảng Cộng hòa hoặc đảng Dân chủ phản đối việc xác nhận kết quả bầu cử. Do đó, Quốc hội mới không thể thành lập và bắt đầu nhóm họp vào ngày dự định, ngày 3 tháng 1 năm 2023. Joe Biden nắm quyền theo lệnh đặc biệt. Vào đầu năm 2023, sẽ bùng nổ một cuộc khủng hoảng hiến pháp toàn diện.

4. Lạm phát ở Mỹ lên tới hơn 15%

Vào năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang (FED) và Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ lặp lại sai lầm của người tiền nhiệm McChesney Martin vào những năm 1960: kích thích thị trường lao động quá mức khiến lạm phát tăng vọt. Powell hy vọng người Mỹ sẽ quay trở lại làm việc và lấp đầy phần lớn trong số 10,4 triệu vị trí mở khi Covid-19 biến mất, nhưng điều này không xảy ra.
Lạm phát, khủng hoảng năng lượng và thiếu hụt lao động sẽ khiến ​​mức tăng trưởng trở thành hai con số hàng năm vào quý IV. Vào đầu năm 2023, lạm phát của Hoa Kỳ đạt tốc độ hàng năm trên 15% - lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ hai.
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Lạm phát Mỹ đạt đỉnh kể từ năm 2008

5. Châu Âu sẽ lập" Siêu quỹ " được tài trợ bởi lương hưu

Hoa Kỳ đang bắt đầu coi các nước phía đông là những đối thủ kinh tế và quân sự nghiêm trọng. Kết quả - "chiếc ô an toàn", những đảm bảo mà Hoa Kỳ cung cấp cho các đồng minh của mình ở châu Âu và châu Á dưới hình thức bảo vệ khỏi các mối đe dọa quân sự và các mối đe dọa khác, đang bắt đầu thu hẹp và có nguy cơ hoàn toàn không tồn tại.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, với sự ủng hộ của Thủ tướng Ý Mario Draghi, sẽ đề xuất thành lập “Siêu quỹ EU”, trong đó có ba lĩnh vực ưu tiên: quốc phòng, khí hậu và chuyển đổi liên quan sang năng lượng sạch. Nó sẽ được tài trợ bằng các khoản khấu trừ từ lương hưu của những công dân đang làm việc trên 40 tuổi.
Lợi suất trái phiếu ở châu Âu sẽ về trạng thái cân bằng, điều này sẽ dẫn đến lợi suất chứng khoán nợ của Đức thấp hơn. Một số công ty tốt nhất trở thành các công ty quốc phòng, xây dựng và năng lượng mới của EU.
© REUTERS / Pascal RossignolTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

6. Đội quân nữ “Army Reddit” thiết lập bình đẳng giới trên thị trường

Ngày càng nhiều phụ nữ quan tâm đến các khoản đầu tư. Do mức lương chênh lệch so với nam giới, họ đã bỏ lỡ cơ hội đầu tư vào thị trường tăng giá kéo dài nhất trong lịch sử.
Mệt mỏi vì thiếu sự thay đổi, các thương nhân nữ đang bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thông qua mạng xã hội, buộc các công ty vi phạm luật dân quyền phải loại bỏ các hành vi lạm dụng phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc không công bằng.
Xuất hiện một đội quân Reddit nữ: những thương nhân nữ ảnh hưởng đến cổ phiếu của các công ty “gia trưởng” nhất bằng cách chuyển tiền cho các công ty có sự đại diện của phụ nữ giỏi nhất trong quản lý và lãnh đạo. Các chính trị gia trên khắp thế giới đang ủng hộ phong trào này, thậm chí còn gây áp lực lớn hơn đối với các công ty có quan điểm gia trưởng lỗi thời. Giá mục tiêu của các công ty đang giảm mạnh, điều này đang thúc đẩy chúng thay đổi. Đội quân nữ Reddit đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ phục hưng bình đẳng giới trên thị trường.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.10.2021
Bà Võ Thị Ánh Xuân: Việt Nam thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ

7.Ấn Độ tham gia liên minh với các quốc gia Ả Rập

Ấn Độ tham gia Hội đồng hợp tác các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh (GCC) hoặc khu vực thương mại tự do khác. Điều này cho phép Ấn Độ giảm thiểu tình trạng mất an toàn năng lượng và thu hút đầu tư. Đồng thời, các nước GCC nhận được một thị trường bán hàng đáng tin cậy.
Các liên minh mới đang được hình thành trên khắp thế giới nhằm tránh bị ràng buộc bởi Trung Quốc hoặc Hoa Kỳ.
Liên minh GCC và Ấn Độ đang đặt nền móng cho việc hoạch định tương lai của các Quốc gia vùng Vịnh ngoài ngành dầu khí. Ấn Độ đang có cơ hội để đẩy nhanh sự phát triển của mình thông qua các khoản đầu tư mới khổng lồ vào cơ sở hạ tầng và tăng năng suất nông nghiệp, cùng với việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch. Tất cả những điều này đang mở đường cho một tương lai bền vững hậu-carbon.
Sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2021
Ấn Độ có thể ủng hộ ý tưởng của Mỹ và bán một phần dự trữ dầu chiến lược

8.Kinh doanh của Spotify và Apple Music bị đe dọa bởi nền tảng dựa trên NFT

Sử dụng nền tảng NFT, các nghệ sĩ bắt đầu phân phối nhạc trực tiếp đến người nghe của họ, bỏ qua các trung gian tập trung như Spotify và Apple Music. Điều này cho phép các nhạc sĩ theo dõi thu nhập của họ và nhận thanh toán trong thời gian thực, thay vì đưa hầu hết tiền cho các dịch vụ phát trực tuyến.
Vào năm 2022, một dịch vụ mới dựa trên NFT cung cấp âm nhạc của nhiều ngôi sao khác nhau như Katy Perry, The Chainsmokers và Jason Derulo. Các nghệ sĩ nổi tiếng khác đang bắt đầu xóa nhạc của họ khỏi các nền tảng phát trực tuyến "truyền thống". Giới đầu tư nhận định tình trạng này là một "điềm xấu" đối với podcast, phim và phân phối kỹ thuật số nói chung. Các nhà đầu tư thừa nhận rằng tương lai của Spotify rất ảm đạm, với việc cổ phiếu của công ty giảm mạnh 33% vào năm 2022.
Một đài tưởng niệm ngẫu hứng dành riêng cho Gabby Petito mất tích - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.10.2021
Người dùng TikTok giúp tìm ra vụ giết người như thế nào?

9. Công nghệ siêu thanh sẽ kích thích cuộc chạy đua không gian và " cuộc chiến tranh lạnh" tiếp theo

Vào năm 2022, đối đầu trong lĩnh vực công nghệ siêu thanh và không gian sẽ làm gia tăng sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Trong đó sẽ có sự tham gia của những tay chơi lớn khác với công nghệ quân sự tiên tiến, bao gồm Nga, Ấn Độ, Israel và EU.
Công nghệ siêu thanh là một mối đe dọa mang tính cách mạng đối với kho vũ khí hiện có. Học thuyết về sự hủy diệt được đảm bảo lẫn nhau trong trường hợp chiến tranh hạt nhân đang bị phá vỡ, trong đó nói rằng việc bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân là vô nghĩa, vì kẻ thù có đủ thời gian cho một cuộc phản công có sức hủy diệt ngang tầm. Nhờ những công nghệ mới, khả năng phòng thủ vượt trội của một bên hoàn toàn có thể ngăn chặn cuộc tấn công và thậm chí tạo ra những cơ hội mới cho cuộc tấn công đầu tiên.
Các công ty như Raytheon, đang xây dựng các công nghệ siêu thanh với khả năng đưa vào không gian vũ trụ, sẽ nhận được thêm nguồn tài chính. Các công ty sản xuất “thiết bị truyền thống đắt tiền” trong lĩnh vực máy bay và đóng tàu sẽ bị tụt hậu so với họ.
© Sputnik / Ildus GilyazutdinovTên lửa siêu thanh
Tên lửa siêu thanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Tên lửa siêu thanh

10. Bước đột phá về y học sẽ tăng tuổi thọ trung bình thêm 25 năm

Vào năm 2022, sẽ có một bước đột phá lớn trong y học: các nhà khoa học sẽ tạo ra một loại thuốc điều trị "cocktail" có thể điều chỉnh các quá trình ở cấp độ tế bào, giúp kéo dài tuổi thọ của người thêm 25 năm hoặc hơn. Tác nhân mới vừa có thể làm chậm quá trình lão hóa vừa làm trẻ hóa các tế bào đã già cỗi.
Việc tăng tuổi thọ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc giảm thiểu và thậm chí loại bỏ hầu hết các bệnh tật. Điều này sẽ trở nên khả thi nhờ vào việc chỉnh sửa DNA, khi những tế bào tồn tại, bao gồm cả những tế bào nguy hiểm tiềm tàng, thực sự được "viết lại".
Cùng với khám phá này, xã hội phải đối mặt với những vấn đề như: tất cả mọi người có tiếp cận với loại “cocktail” hay không, cũng như sự sẵn sàng kéo dài tuổi thọ cho mỗi người từ tất cả các nguồn lực và hệ thống trên hành tinh.
Công bố những người đoạt giải Nobel Y học năm 2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.10.2021
Ai đã nhận giải Nobel Y học?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала