Thêm 22 học sinh nhập viện sau tiêm, Thanh Hóa dừng tiêm lô vaccine Pfizer cho học sinh

© REUTERS / Dado RuvicVaccine Pfizer.
Vaccine Pfizer. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên quan đến 86 học sinh nhập viện sau tiêm vào ngày 1/12, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa cho biết, lô vaccine Pfizer do CDC phân bổ, được gia hạn sử dụng đến ngày 28/2/2022 theo phê duyệt của Bộ Y tế. Tuy nhiên hiện lô vaccine này đã được ngừng tiêm, thay bằng lô vaccine khác.

'Học sinh bị ngất được tách ra để tránh phản ứng dây chuyền'

Sáng 2/12, ông Vũ Văn Chính, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, cho biết ngày 1/12 ngành y tế huyện tổ chức tiêm vaccine Pfizer mũi một ngừa Covid-19 cho khoảng 1.500 học sinh Trường THPT Hà Trung.
Sau tiêm, 22 học sinh, đa số là nữ, xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, được chuyển ngay đến Bệnh viện Đa khoa Hà Trung để theo dõi, điều trị. Sau đó, hai học sinh (một nam, một nữ) có triệu chứng co giật nên được chuyển gấp đến bệnh viện đa khoa tỉnh trong đêm.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Vụ gia hạn vaccine Pfizer: vấn đề là ở thời điểm đưa ra thông báo
Theo ông Chính, đến sáng nay, sức khỏe đa số học sinh đã ổn định, tâm lý tốt song vẫn cần phải theo dõi chặt chẽ, đồng thời thực hiện các xét nghiệm liên quan đến men gan, cơ tim trước khi các em đủ điều kiện xuất viện.
Ông Chính cho rằng phản ứng sau tiêm là bình thường, song đối với lứa tuổi học sinh thường dễ xảy ra hơn người lớn.
"Những em bị phản ứng hoặc ngất xỉu cần sớm được tách ra để tránh phản ứng dây chuyền", ông Chính nói.
Hôm nay, huyện Hà Trung tiếp tục tiêm vaccine mũi một cho khoảng 1.700 học sinh của hai trường THPT Hoàng Lệ Kha và Trung tâm Giáo dục thường xuyên, dạy nghề huyện Hà Trung.
Các điểm tiêm đã sẵn sàng xe cứu thương, các kíp trực khoảng 20 y bác sĩ phòng tình huống khẩn cấp.

86 học sinh bị phản ứng sau tiêm lô vaccine đã được gia hạn?

Như Sputnik đã đưa tin trước đó một ngày (1/12), có 86 học sinh ở huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) buộc phải nhập viện do bị phản ứng sau tiêm và buộc phải nhập viện.
Theo cập nhật mới nhất, đến 9h hôm nay, sức khỏe các em đã ổn định, không có ca nặng, nên hầu hết được xuất viện. Những trẻ này chủ yếu là học sinh trường THPT Hoằng Hóa 3 và THPT Hoằng Hóa, sau tiêm có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, khó thở... dạng nhẹ.
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân phường Yên Hoà (Cầu Giấy) ngày 7/9/2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Đại dịch COVID-19
Thanh Hóa: 86 học sinh phản ứng sau tiêm vaccine Pfizer, phải nhập viện theo dõi
Theo ông Phạm Công Hoa (Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoằng Hóa), khả năng 86 học sinh có triệu chứng này là do "phản ứng dây chuyền, dạng hysteria".

"Sau tiêm một vài cháu bị đau đầu chóng mặt là phản ứng bình thường. Nhưng khi các em khác trông thấy vì quá sợ hãi mà ngất xỉu, phải nhập viện", ông Hoa nói.

Ông cũng cho biết lô vaccine Pfizer tiêm cho các học sinh này do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) phân bổ, được gia hạn sử dụng đến ngày 28/2/2022 theo phê duyệt của Bộ Y tế và xác nhận từ nhà sản xuất.
Hiện lô vaccine này đã được ngừng tiêm, thay bằng lô vaccine khác, theo ông Hoa. Huyện Hoằng Hóa nhận 6.690 liều vaccine Pfizer tiêm cho trẻ 12-17 tuổi. Ngày 1/12, khi tiêm được 5.200 mũi thì xảy ra sự cố.
Tuy nhiên nguyên nhân chính thức về sự cố này chưa được hội đồng chuyên môn tỉnh Thanh Hóa công bố.
Trước đó sau khi ghi nhận phản hồi từ phía phụ huynh, Sở Y tế Hà Nội cũng đã ngừng tiêm 2 lô vaccine Pfizer đã được gia hạn cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала