Trung Quốc lên tiếng phản đối Nhật Bản về tuyên bố liên quan đến Đài Loan

© Ảnh : WhisperToMeBộ Ngoại giao Trung Quốc
Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vào chiều thứ Tư bà Hoa Xuân Oánh, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã gặp Đại sứ Nhật Bản tại CHND Trung Hoa Hideo Tarumi để truyền đạt cho phía Nhật Bản ý kiến phản đối gay gắt đối với những tuyên bố của cựu Thủ tướng Shinzo Abe về Đài Loan.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tạp chí kinh doanh Nhật Bản Nikkei, ông Abe nói rằng thế giới lo ngại trước sức ép quân sự ngày càng tăng từ phía Trung Quốc đối với Đài Loan, đồng thời chỉ ra rằng tình trạng khẩn cấp ở Đài Loan cũng chính là tình trạng khẩn cấp đối với liên minh giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ. Ông cũng nêu ra những vấn đề về nhân quyền ở Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông.

"Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay đã bày tỏ những nhận định cực kỳ sai lầm về vấn đề Đài Loan, bằng cách đó can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, dung túng cho hành động công khai khiêu khích đối với chủ quyền của CHND Trung Hoa và trắng trợn ủng hộ các lực lượng chủ trương "Đài Loan độc lập", như vậy là vi phạm các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế và những nguyên tắc trong bốn văn kiện chính trị của Trung Quốc và Nhật Bản. Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này ", - tuyên bố của bà Hoa Xuân Oánh được trích dẫn trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Nhà ngoại giao nhấn mạnh rằng trong lịch sử của mình, Nhật Bản đã phát động chiến tranh chống Trung Quốc và gây ra những tội ác tàn bạo đối với người dân Trung Quốc, họ không có bất cứ quyền gì để đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm về vấn đề Đài Loan.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Liệu có phải người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nhật Bản là chính trị gia thân Trung Quốc?

"Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản cần phân tích lịch sử một cách sâu sắc, từ đó rút ra kinh nghiệm, không làm tổn hại đến chủ quyền của Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào, không phát những tín hiệu giả dối cho các thế lực ủng hộ "Đài Loan độc lập", đồng thời cũng không nên đánh giá thấp quyết tâm vững chắc và ý chí không gì lay chuyển được, cũng như khả năng của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ", - bà Hoa Xuân Oánh chỉ rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала