Vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Các bị cáo nói lời sau cùng, xin giảm nhẹ hình phạt

© Ảnh : Phạm Kiên - TTXVNĐại diện Viện Kiểm sát đọc bản luận tội và đề nghị các mức án với 36 bị cáo
Đại diện Viện Kiểm sát đọc bản luận tội và đề nghị các mức án với 36 bị cáo - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Đăng ký
Phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi tòa nghị án kéo dài, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.
Ngày 2/11, sau gần 10 ngày mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án.
Trước khi HĐXX nghị án, 36 bị cáo được phép nói lời sau cùng. Hầu hết các bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn hối lỗi, mong muốn HĐXX cân nhắc giảm nhẹ hình phạt để sớm được quay trở về gia đình và tái hòa nhập xã hội.
 Đường cao tốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Hai sĩ quan Quân đội Việt Nam bị đề nghị truy tố trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Trình bày tại tòa, 2 bị cáo là cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào đều thừa nhận hành vi và tỏ ra ăn năn, hối lỗi. Đồng thời, các bị cáo cũng xin lỗi gia đình, người thân và đồng nghiệp.
“Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng khi vừa đưa vào sử dụng là sự việc ngoài ý muốn Chúng tôi đã làm hết khả năng và rất ăn năn, hối lỗi. Tại phiên tòa, bị cáo, các luật sư của bị cáo đã nói rõ sự thật, làm rõ các tình tiết vụ án. Bị cáo cũng đã nhận thức rõ hành vi và trách nhiệm của mình”, cựu Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận.
Phát biểu tại phiên tòa, bị cáo Lê Quang Hào cho hay, ông chỉ vô tình phạm tội vì kiến thức hiểu biết pháp luật còn nông cạn, chỉ hiểu rằng người nào trực tiếp gây thiệt hại thì mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì vậy, quá trình nghiệm thu, bị cáo mới chỉ nghiệm thu để đưa vào sử dụng tạm chứ chưa phải chính thức, còn phải tiếp tục theo dõi và kiểm soát chất lượng.
“Bị cáo luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao để sớm đưa tuyến đường vào thông xe, phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về với gia đình, nuôi dạy con cái”, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC nói.
Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi thừa nhận bản thận có sai sót và cho rằng, đó là những lỗi do vô ý. Thời gian bị tạm giam đã giúp bị cáo có đủ thời gian suy nghĩ và nhận thức rõ hơn hành vi của mình. Ông Thành xin HĐXX xem xét thấu đáo hành vi, mức độ vi phạm của các bị cáo còn lại trong vụ án vì họ là những người trẻ, năng động, còn có thể cống hiến nhiều hơn nữa trong tương lai cho đất nước.
Do tính chất phức tạp của vụ án nên HĐXX sẽ quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào 14 giờ ngày 6/12/2021.

Buộc các nhà thầu trong vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bồi thường hơn 811 tỷ đồng

Theo hồ sơ vụ án, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140 km. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án dài 65 km từ TP Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74 km.
Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65 km của giai đoạn 1. Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65 km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Lỗ trên đường. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2021
Bộ Công an kết luận gì vụ điều tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi?
Kết quả điều tra xác định, 7/7 gói thầu thuộc giai đoạn 1 của dự án không bảo đảm chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, các vật liệu khác của dự án như đá dăm có nhiều chỉ số kỹ thuật không đạt yêu cầu, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Dù vậy, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị. Viện Kiểm sát cho rằng, các bị cáo xâm hại trực tiếp đến kinh tế của Nhà nước, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
Tại phiên tòa xét xử vụ sai phạm xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào ngày 29/11, Viện Kiểm sát nhân dân đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng 7-8 năm tù, Lê Quang Hào 6-7 năm tù; Nguyễn Tiến Thành 6-7 năm tù Hoàng Việt Hưng, cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 9-10 năm tù; các bị cáo khác từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 10 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2020
Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Bộ Công an khởi tố thêm 5 bị can
Riêng một bị cáo người nước ngoài là tư vấn trưởng, giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát, đề nghị HĐXX áp dụng chính sách ngoại giao, trục xuất bằng con đường ngoại giao.
Ngoài trách nhiệm hình sự, đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng, dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu trong vụ án khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала