Bình Thuận: Dùng radar Hải quân rà quét vẫn chưa thấy tín hiệu tàu Narimoto Maru

© Ảnh : MarineTraffic / Chun-hsiTàu Narimoto Maru
Tàu Narimoto Maru - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Đăng ký
Theo Cảng vụ hàng hải Bình Thuận, đến chiều 3/12, vẫn chưa tìm thấy tàu Narimoto Maru bị trôi dạt trên vùng biển Bình Thuận dù đã nhờ trạm Hải quân tại đảo Phú Quý dùng radar quét, rò tìm tín hiệu.
Theo Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận, lo ngại lớn nhất hiện nay chính là trên tàu Narimoto Maru hiện còn khoảng 189 tấn dầu, có nguy cơ tràn ra môi trường gây ra sự cố tràn dầu.

Chưa thấy tàu Narimoto Maru trôi dạt ở Bình Thuận

Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận vừa thông tin cập nhật vụ tàu Narimoto Maru, quốc tịch Belize bị nạn và đang trôi dạt trên vùng biển địa phương.
Sáng 3/12, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã nhận được thông tin từ đại diện chủ tàu Narimoto Maru ở Việt Nam.
Biển Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Tàu hàng có thuyền viên Việt Nam chìm ở Biển Nhật Bản
Phía chủ tàu Narimoto Maru cho hay, khi rời tàu, thuyền viên đã mang theo thiết bị EPIRB (Phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu) nhưng đã làm rơi xuống boong chính, đã vỡ, hỏng.
Cần thông tin thêm rằng, EPIRB là từ viết tắt của Emergency Position Indicating Radio Beacons - Phao vô tuyến chỉ báo vị trí cấp cứu. Thông thường, EPIRB được dùng để chỉ thị khẩn cấp vị trí bị nạn của tàu qua vệ tinh khi được kích hoạt. Khi một con tàu bị mất liên lạc trên biển thì thiết bị này là một sự trợ giúp hữu hiệu để tìm ra đúng vị trí.
Đối với vụ việc của tàu Narimoto Maru, do không còn thiết bị này nên rất khó để xác định được vị trí của con tàu bị nạn hiện đang ở vị trí nào trên vùng biển Bình Thuận.

Nhờ radar Hải quân tìm kiếm tín hiệu tàu Narimoto Maru

Ông Đỗ Văn Thuận, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận xác nhận đã có văn bản gởi Cục Hàng hải Việt Nam và Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận liên quan đến tàu Narimoto Maru, quốc tịch Belize gặp nạn tại vùng biển Phú Quý.
Theo báo cáo sơ bộ, tàu Narimoto Maru có 18 thuyền viên, chở 9.310 tấn đất sét hành trình từ Malaysia đi Đài Loan và bị nạn trên vùng biển Phú Quý, tỉnh Bình Thuận từ chiều 1/12 vừa qua.
Đội tìm kiếm cứu nạn phát hiện 1 phao tròn (màu cam) nổi trên biển nhưng không có người - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2020
Tìm được 13 thuyền viên vụ chìm tàu Panama ở đảo Phú Quý, 2 người đã tử vong
Ngay sau khi xuất hiện thông tin tàu quốc tịch Belize gặp nạn, trôi dạt trên biển đến các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, thuyền trưởng tàu thuyền có liên quan, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận tiếp tục phối hợp với Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực III để trao đổi, nắm bắt thông tin tình hình tàu.
Đặc biệt, cảng vụ đã liên hệ với Trạm Radar Hải quân tại đảo Phú Quý dùng radar rò tìm, quét tín hiệu tàu Narimoto Maru.
“Đến nay chưa có tín hiệu nào từ khu vực tàu bị trôi dạt. Cảng vụ cũng đã phối hợp cùng với đại diện chủ tàu tại Việt Nam trao đổi với chủ tàu tại Hong Kong để nắm bắt thông tin”, ông Thuận thông tin.

Tàu Narimoto Maru gặp nạn, lo ngại sự cố tràn dầu

Phía Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận cho hay, lo ngại lớn nhất hiện nay là nguy cơ tràn dầu.
Theo đại diện chủ tàu Narimoto Maru ở Việt Nam, trên tàu gặp nạn còn khoảng 189 tấn dầu còn lại trên tàu và 9.310 tấn đất sét. Do đó, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đánh giá số dầu này có nguy cơ tràn ra môi trường khi thời tiết tại khu vực tàu gặp nạn có sóng to, gió lớn cấp 7 - cấp 8.
Để đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và chủ động phòng ngừa, ứng phó sự cố tràn dầu từ tàu Narimoto Maru có thể xảy ra, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận đã yêu cầu chủ tàu và đơn vị khai thác khẩn trương phối hợp với các bên liên quan có phương án xử lý đối với tàu bị trôi dạt trên biển.
“Triển khai ngay phương án sử dụng thiết bị chuyên dùng chủ động bơm hút toàn bộ dầu từ các két chứa dầu ra khỏi tàu và đưa đến khu vực bảo quản an toàn phòng tránh sự cố tràn dầu từ tàu”, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận chỉ đạo.

Vũng Tàu: Tiếp nhận 18 thuyền viên tàu Narimoto Maru

Trưa ngày 3/12, tại Vũng Tàu đã tiến hành đón 18 thuyền viên tàu hàng Narimoto Maru gặp nạn ở Bình Thuận được cứu.
Theo đó, tại cảng Cầu Đá, thành phố Vũng Tàu, quá trình tiếp nhận 18 thuyền viên của tàu Narimoto Maru bị nạn trên vùng biển Bình Thuận từ tàu Mathilde Maersk cho các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và đại diện chủ tàu bị nạn đã diễn ra an toàn, đúng quy định phòng dịch.
© Ảnh : TTXVN phátTàu MATHILDE MAERSK đậu ngoài khơi Vũng Tàu
Tàu MATHILDE MAERSK đậu ngoài khơi Vũng Tàu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Tàu MATHILDE MAERSK đậu ngoài khơi Vũng Tàu
Toàn bộ 18 thuyền viên tàu Narimoto Maru sau đó đã được đưa đến khách sạn The Coast, thành phố Vũng Tàu để cách ly theo dõi y tế theo quy định của Bộ Y tế.
Trước đó, đại diện chủ tàu Mathilde Maersk cho biết do thời điểm cứu các nạn nhân thời tiết xấu nên việc bàn giao các thuyền viên trong đêm là không an toàn và tiếp tục hành trình đi Malaysia. Do đó, phải đến trưa nay ngày 3/12, 18 thuyền viên mới được đưa về Vũng Tàu, Việt Nam.
Tàu Narimoto Maru gặp nạn ngày 1/12. Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải III khu vực III (đóng tại thành phố Vũng Tàu), khoảng 17h5p cùng ngày, đơn vị nhận được thông tin từ Công ty Cung ứng thuyền viên Hoàng Phát (là đại diện chủ tàu Narimoto Maru, quốc tịch Belize) báo tàu gặp nạn.
Vào thời điểm này, trên tàu có 18 thuyền viên, tàu chở 9.310 tấn đất sét, trên hành trình từ Malaysia đi Đài Loan khi đến vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 163 hải lý về phía Đông Đông Bắc thì gặp sự cố làm tàu nghiêng, có nguy cơ chìm.
© Ảnh : TTXVN phátCác thuyền viên được đưa vào cảng Cầu Đá (TP. Vũng Tàu) để bàn giao cho cơ quan chức năng
Các thuyền viên được đưa vào cảng Cầu Đá (TP. Vũng Tàu) để bàn giao cho cơ quan chức năng - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Các thuyền viên được đưa vào cảng Cầu Đá (TP. Vũng Tàu) để bàn giao cho cơ quan chức năng
Toàn bộ 18 thuyền viên trên tàu đã rời tàu. Không có thiệt hại về người. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III đã thông báo đến các cơ quan chức năng như: Cảng vụ Hàng Hải Bình Thuận, Bộ Chỉ huy Biên Phòng tỉnh Bình Thuận và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 để có phương án điều động phương tiện ra hỗ trợ thuyền viên của tàu bị nạn.
Đồng thời, Trung tâm đề nghị Đài thông tin Duyên hải phát báo nạn khẩn theo quy định và liên lạc với các tàu Mathilde Maersk, Rita N, Wan Hai 126 đang hoạt động gần vị trí tàu bị nạn hành trình đến hỗ trợ các thuyền viên tàu tàu Narimoto Maru được cứu.
© Ảnh : TTXVN phátCông tác bàn giao 18 thuyền viên cho cơ quan chức năng
Công tác bàn giao 18 thuyền viên cho cơ quan chức năng - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Công tác bàn giao 18 thuyền viên cho cơ quan chức năng
Mặc dù cả 18 thuyền viên đã an toàn nhưng tàu Narimoto Maru hiện vẫn đang trôi dạt tự do với tốc độ 2-3 hải lý/giờ theo hướng Tây Tây Nam. Tàu không người nhưng cũng đã mất tín hiệu liên lạc.
Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận khẳng định tiếp tục theo dõi nắm bắt thông tin vụ việc để phối hợp xử lý theo quy định, nhất là ngăn chặn sự cố tràn dầu nguy hại ra môi trường.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала