EU và Mỹ thừa nhận tầm quan trọng của hoạt động tiếp xúc ngoại giao với Trung Quốc

© AP Photo / Aaron FavilaBắc Kinh, Trung Quốc
Bắc Kinh, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ và EU sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực có khả năng và tiếp cận một cách có trách nhiệm đối với việc tranh đua có hệ thống với Trung Quốc. Thông cáo báo chí về kết quả cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Wendy Sherman và Tổng thư ký Cơ quan đối ngoại EU Stefano Sannino.
Bà Sherman và ông Sannino đã trao đổi thông tin với các quan chức chính phủ Trung Quốc về những hội nghị thượng đỉnh gần đây, trong đó có thảo luận về các mục tiêu chung ở Iran và Bán đảo Triều Tiên. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác hiệu quả nhằm giải quyết những vấn đề then chốt xuyên quốc gia như khủng hoảng khí hậu, an toàn y tế, nạn buôn người và buôn bán ma túy.
Các bên lưu ý tầm quan trọng của các cuộc tiếp xúc ngoại giao với Trung Quốc, đặc biệt là trong những ngành có thể hợp tác xây dựng. Trong khi đó những hành động của CHND Trung Hoa tại eo biển Đài Loan bị coi là phá hoại hòa bình trong khu vực và ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ và EU.
Cậu bé mặc áo phông có cờ của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2020
Daily Express: EU sẽ đề xuất với Mỹ thời Biden thành lập liên minh đối đầu với Trung Quốc

“Họ cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và thúc đẩy tự do hàng hải và hàng không theo đúng với luật pháp quốc tế như được phản ảnh trong Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, thảo luận về cách ứng phó với những rủi ro trong lĩnh vực ổn định chiến lược và an ninh mạng”, - thông cáo báo chí có đoạn viết.

Vào đầu tháng 11 Trung Quốc đã lên tiếng phản đối Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của nước này ở Đài Loan và chỉ trích một cách phóng đại vìệc "tăng cường năng lượng hạt nhân". Ông Ngô Khiêm (Wu Qian), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng CHND Trung Hoa nhấn mạnh rằng sự phát triển của quân đội Trung Quốc đã mang lại an ninh cho thế giới chứ không phải là mối đe dọa, là cơ hội chứ không phải thách thức.
Vào tháng 10, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thảo luận về vấn đề Đài Loan với Chủ tịch CHND Trung Hoa Tập Cận Bình. Ông đã khẳng định cam kết của các bên trong việc tuân thủ thỏa thuận về Đài Loan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала