Nước Đức tiễn bà Merkel rời chức vụ Thủ tướng

© AP PhotoThủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quyền Thủ tướng Đức Angela Merkel tại buổi lễ trọng thể của Bundeswehr (LLVT Đức) tiễn bà rời chức vụ về hưu đã kêu gọi giữ vững niềm tin vào chính trị, chúc người kế nhiệm Olaf Scholz thành công và khuyến nghị mọi người nên làm việc "với niềm vui trong trái tim".
Vào tối thứ Năm Bundeswehr đã tổ chức buổi lễ truyền thống “Đại dạ hội đón bình minh” tại sân Bộ Quốc phòng. Bà Merkel đã có bài phát biểu trước các quân nhân.

“Hôm nay khi đứng trước các bạn, tôi thấy tràn ngập lòng biết ơn và trách nhiệm. Trách nhiệm đối với vị trí mà tôi đảm nhiệm bấy lâu, lòng biết ơn đối với sự tín nhiệm mà tôi cảm nhận được. Sự tín nhiệm là tài sản quan trọng nhất trong chính trị. Nó không phải là điều gì đó nghiễm nhiên mà có, vì lẽ đó tôi xin cảm tạ các bạn bằng cả trái tim mình", - bà Merkel bày tỏ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Angela Merkel
Thủ tướng Đức
Theo bà, hai năm đại dịch này "đã cho thấy rõ như qua lăng kính phóng đại sự tín nhiệm quan trọng đến thế nào trong chính trị, khoa học và dư luận xã hội, nhưng cũng cho thấy chúng có thể mong manh đến mức nào".

“Chiều nay tôi vừa có cuộc họp với Thủ hiến các bang về đại dịch, và lúc này, chỉ vài giờ sau đó, trong bầu không khí trang trọng này tôi nói lời tạm biệt với các bạn sau 16 năm làm Thủ tướng. Chưa chắc tìm ra điều gì đó khác hơn là hoàn cảnh hiện nay để cho thấy chúng ta đang sống trong một thời kỳ đáng kinh ngạc đến thế nào. 16 năm làm Thủ tướng của tôi tràn ngập các sự kiện và đầy rẫy những thách thức. Chúng là thách thức đối với tôi trong tư cách là một chính trị gia và một con người. Nhưng đồng thời cũng nhờ chúng mà tôi cảm thấy mình là người có ích," - chính trị gia chia sẻ.

Bà cũng nhắc lại những cuộc khủng hoảng xảy ra trong thời kỳ tại vị của mình như khủng hoảng tài chính năm 2008, khủng hoảng người nhập cư năm 2015. Theo bà, những cuộc khủng hoảng này cho thấy Đức phụ thuộc vào các nước khác và các thể chế quốc tế như thế nào để vượt qua những thách thức thời hiện đại. Bà Merkel nói thêm rằng Đức cũng cần sự hợp tác trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, công cuộc số hóa và vấn đề người di cư.
Chân dung bà Angela Merkel do hoạ sĩ Colin Davidson vẽ, tại Hội chợ Nghệ thuật London - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2021
Merkel chọn bản nhạc rock cho buổi lễ chia tay thủ tướng

"Tôi muốn kêu gọi mọi người trong tương lai hãy cố gắng nhìn thế giới qua con mắt của người khác, lưu tâm đến những quan điểm đôi khi không dễ chịu và trái chiều của người khác, đồng thời ủng hộ việc xác định những lợi ích chung".

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam
Angela Merkel
Thủ tướng Đức
Bà Merkel cảm ơn các đồng nghiệp trong Chính phủ, Hạ viện (Bundestag) và Thượng viện (Bundesrat) Đức đã làm việc cùng nhau, cũng như sự ủng hộ của các đồng minh thân thiết và gia đình. Ngoài ra, bà Merkel còn chúc Phó Thủ tướng Olaf Scholz đồng thời cũng là người kế nhiệm chức vụ Thủ tướng và Chính phủ của ông "mọi điều tốt đẹp nhất".
“Tôi tin tưởng rằng trong tương lai mọi việc sẽ tiếp tục thành công nếu chúng ta không lâm vào chán nản, đố kỵ, bi quan, mà sẽ làm việc với niềm vui trong trái tim. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào tôi cũng luôn giữ vững quan điểm này, cả thời sống ở CHDC Đức, huống chi là bây giờ (tôi nghĩ điều này là đúng) trong điều kiện tự do. Đó chính là niềm vui có được trong tim mà tôi xin chúc cho tất cả chúng ta, và theo nghĩa rộng hơn nữa là chúc cho đất nước chúng ta trong tương lai", - bà Merkel kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала