"Viên đá gián điệp" mới của quân đội Nga dùng để làm gì?

© © Screenshot: Channel Zvezda / YouTubeNga phát triển đá gián điệp theo dõi kẻ thù
Nga phát triển đá gián điệp theo dõi kẻ thù - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2021
Đăng ký
Sự tinh vi của các phương tiện kỹ thuật trinh sát biên phòng là không giới hạn. Có hàng trăm trường hợp được biết đến khi thiết bị "gián điệp" được ngụy trang thành những đồ vật thông thường nhất: khối bê tông, thùng, cục than, khúc gỗ, gốc cây, thùng rác, container 20 feet tiêu chuẩn và thậm chí cả xác chết gia súc.
Tất cả các thiết bị này đều có khả năng thực hiện giám sát, tích lũy thông tin tình báo, thậm chí truyền tải thông tin. Nhưng tuyệt đại đa số chúng thụ động, không có thể tự mìnhdi chuyển.
Mới đây, các nhà kỹ sư quân sự Nga đã đề xuất một loại robot do thám tự hành được ngụy trang thành viên đá.
Các học viên Học viện Không quân mang tên Zhukovsky và Học viện Gagarin (thành phố Voronezh) giới thiệu sản phẩm mới của mình, quá trình phát triển diễn ratrong ba năm qua dưới sự hướng dẫn của Ủy ban Khoa học Kỹ thuậtthuộc Tổng cục Huấn luyện quân sự, quân đội Liên bang Nga. Tổ hợp giám sát bí mật được ngụy trang thành viên đá cuội granit màu xám bình thường. Tuy nhiên, "hòn đá" này được trang bị bánh xích, có thể tự mình di chuyểnđến điểm quan sát và nằm ở đó trong một thời gian dài.
Ý tưởng tạo ra sản phẩm như vậy đến từ một trong những sĩ quan - giảng viên học viện sau chuyến công tác tới Syria. Sa mạc đá chắc chắn là địa hình lý tưởng cho một “viên đá gián điệp” như vậy tác nghiệp. Nhưng nó còn có thể sử dụng trong các khu vực nhiều cây cối, lãnh nguyên bắc cực và trên đồi núi.
"Viên đá gián điệp" có thể ở chế độ chờ trong gần một ngày. Ngay sau khi cảm biến chuyển động tích hợp "phát hiện" ra bất kỳ "chuyển động" nào xung quanh, tổ hợp sẽ tự hoạt động. Máy quay video và micrô được kích hoạt, "viên đá", không cần phải bò đi đâu, bắt đầu thu thập thông tin video, âm thanh và truyền tín hiệu đến máy tính xách tay người điều khiển, trú ở một nơi an toàn cách đó 2 km. Và thông tin truyền tiếpđến chỉ huy đơn vị. Việc thu thập thông tin tình báo trong thời gian thực có thể kéo dài đến 15 giờ: miễn là pin còn điện.
Một trong những tác giả, học viên Nikandr Yemets, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình quân đội Nga Zvezda, cho biết:

"Vấn đề chính là đặt gọn tất cả các mô đun vào một nền tảng kích thước nhỏ. Vấn đề thứ hai hoàn toàn là kỹ thuật: tích hợp trong một tổ hợp hai ngôn ngữ lập trình cùng một lúc - C# và Python".

Nền tảng robot kỹ thuật Marker - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.09.2021
Robot "Marker" của Nga được đánh giá cao ở Anh
Các chuyên gia quân sự coi việc trinh sát và quan sát trong chiến tranh chiến hào là nơi có thể sử dụng "viên đá do thám". Thật vậy, trong trường hợp này, khu vực trung gian nằm dưới sự kiểm soát cảnh giác cao của địch thủ, dưới hỏa lực pháo binh (súng cối), xạ thủ bắn tỉa, và thường gài đầy mìn. Gửi nhân lực sống quan sát là sự rủi ro. Và một viên đá không dễ phát hiện tỏ ra rất hữu ích. Nó sẽ hoàn thành nhiệm vụ, dưới sự che chở của màn đêm, âm thầm bò đi (cái chính là không chạy vào bãi mìn).
Trong một bình luận cho Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov lưu ý:

"Trinh sát là một trong những công dụng rõ ràng đối với các hệ thống robot. Có những điều kiện khi cần được tiến hành bí mật nhất có thể. Để làm được điều này, sử dụng các tổ hợp rô bốt thu nhỏ - di động và cố định, không bộc lộ bản thân. Đây không phải chỉ là hoạt động gián điệp thuần túy. Ví dụ, các thiết bị như vậy có thể do các đơn vị lực lượng hoạt động đặc biệt (MTR) sử dụng, hoạt động phía sau chiến tuyến đối thủ. Các quân nhân, ở một khoảng cách khá xa so với một robot như vậy, có thể nhận được thông tin đầy đủ về kẻ địch và sau đó truyền qua các kênh liên lạc mậtcho đơn vị. Ví dụ, các máy bay cường kích tiền tuyến để tấn công bằng vũ khí chính xác cao. Vì vậy, sự xuất hiện của các hệ thống trinh sát, tương tự như sản phẩm do Học viện Không quân đề xuất, là phù hợp và có nhu cầu sử dụng. Tôi chắc chắn robot như vậy sẽ sớm trang bị cho quân đội như phương tiện bổ sung cho các đội đặc nhiệm hay trinh sát chiến trường. Nó sẽ đơn giản hóa đáng kể công việc, giảm thiểu rủi ro đến tính mạng các quân nhân".

"Viên đá gián điệp" cũng có thể hữu ích cho những người lính biên phòng. Ví dụ, để kiểm soát tình hình trên những đoạn biên giới mà các đơn vị biên phòng không hiện diện tuần tra thường xuyên.
Máy bay chiến đấu F-35 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2021
Chuyên gia Nga cho biết cách theo dõi F-35 của Mỹ

"Hoàn toàn có thể sử dụng tổ hợp này trong biên phòng, sau khi đã được sửa đổi để phù hợp với yêu cầu của họ, - Aleksey Leonkov cho biết, - Bộ đội biên phòng đã có các cảm biến đặc biệt bổ sung cho việc kiểm soát tuần tra truyền thống dọc đường biên giới. Được thiết kế hoạt động liên tục trong vài năm mà không cần sạc lại nguồn điện, chúng theo dõi mọi thứ vượt qua biên giới đúng theo nghĩa đen, biết cách phân biệt con người với động vật. Vì vậy, để sử dụng robot gián điệp trong hệ thống an ninh biên giới, cần phải giải quyết vấn đề hiệu suất hoạt động lâu dài: trong vài năm".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала