AFF Cup 2020: Việt Nam thắng Lào thuyết phục

© AFP 2023 / Le Quang NhatСổ động viên Việt Nam.
Сổ động viên Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2021
Đăng ký
Kết quả bóng đá AFF Cup 2020: Phan Văn Đức, Nguyễn Công Phượng lập công giúp Việt Nam giành chiến thắng 2:0 trước đội tuyển Lào vốn thua kém hơn về mọi mặt.
Đáng chú ý, đội tuyển Việt Nam lẽ ra đã có thể ghi thêm bàn thắng nếu tận dụng tốt các cơ hội (điển hình như quả phạt đền penalty của Văn Thanh).

AFF Cup 2020, Hiệp 1 Việt Nam áp đảo Lào

Tối nay 6/12, tại sân vận động Bishan, Singapore diễn ra trận đấu trong khuôn khổ bảng B AFF Cup 2020 giữa Lào và Việt Nam.
Có thể nói, thầy trò HLV Park Hang-seo có trận mở màn nhẹ nhàng khi phải chạm trán đối thủ được đánh giá yếu hơn về mọi mặt – đội tuyển Lào ngay trong trận ra quân AFF Cup 2020.
Những phút đầu tiên của hiệp 1, thế trận chủ động hoàn toàn nghiêng về đội tuyển Việt Nam. Thống kê cho thấy, 10 phút đầu, các cầu thủ áo trắng cầm bóng đến 81% trong khi tuyển Lào chỉ lo co cụm phòng ngự, ngăn các đường truyền dài của Việt Nam ở khu vực giữa sân.
Đội tuyển Việt Nam trong bài tập khởi động.
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2021
Kinh nghiệm tại World Cup 2022 có giúp tuyển Việt Nam giữ vững 'ngôi vương' AFF Cup?
Những chiến binh sao vàng nhập cuộc tự tin, thi đấu chắc chắn, lựa chọn chiến thuật tạt bóng ngay từ đầu trận. Tuyển Lào che chắn kín ở phần sân nhà, đặc biệt là khu cấm địa, thực hiện chiến lược phòng ngự số đông.
Đến cả tiền đạo Billy Ketkeophomphone cũng lùi về sâu hỗ trợ đồng đội cản phá các đợt lên bóng của Việt Nam.
Theo diễn biến trên sân, trong 20 phút đầu tiên của trận đấu, tuyển Việt Nam vượt trội đối thủ ở mọi khía cạnh. Lào chỉ chăm chăm đá phòng ngự và sẵn sàng phạm lỗi triệt hạ với ý đồ ngăn các tuyển thủ Việt Nam.
BLV Quang Huy cho rằng, về mặt áp đặt thế trận, Việt Nam đã làm tốt nhưng cần sắc sảo ở các tình huống quyết định để sớm có bàn mở thế bế tắc của trận đấu. Đoàn quân áo trắng gặp rất nhiều khó khăn để tràn lên tấn công, cũng như phối hợp khu trung lộ.
Bàn mở tỷ số, phá vỡ thế trận được Việt Nam triển khai theo chiến thuật khai thác khoảng trống sau lưng hàng phòng ngự Lào thay vì tấn công tuyến giữa, tìm cách phá vòng phòng ngự dày như nêm của các cầu thủ đất nước Triệu Voi.
Phút 26, Nguyễn Phong Hồng Duy đột nhập vòng cấm tuyển Lào sau đường chuyền của Nguyễn Hoàng Đức. Tiền vệ này sau đó đã kiến tạo pha làm bàn mở tỷ số cho Nguyễn Công Phượng sút tung lưới tuyển Lào, khơi thông tâm lý thi đấu cho các cầu thủ Việt Nam.
Sau khoảng 30 phút đầu của hiệp 1, Việt Nam tung về khung thành thủ môn Souvannasangso không dưới 7 pha dứt điểm, trong khi các cầu thủ áo đỏ chỉ có 1 cú sút của Billy Ketkeophomphone .
Tuyển Việt Nam tập luyện trên sân Al Maktoum - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2021
Chưa bốc thăm chia bảng, báo Thái vẫn lạc quan: 'Hẹn tuyển Việt Nam ở chung kết AFF Cup'
Thế trận áp đảo được tuyển Việt Nam duy trì trong suốt hiệp 1, thời lượng cầm bóng vượt trội (trên 78% trong 40 phút đầu). Thống kê cho thấy, Việt Nam có đến 263 quả chuyền bóng, tỷ lệ chuẩn xác lên tới 90%, trong khi đó số liệu tương ứng của Lào chỉ là 60%. Nếu may mắn hơn, Việt Nam đã có thể nhân đôi cách biệt ngay trong hiệp 1.
BLV Quang Huy cho rằng, Việt Nam chưa đạt được phong độ tốt nhất ở hiệp đầu trận mở màn AFF Cup. Tuy nhiên, vẫn còn thời gian để thích nghi với nhịp độ, sân bãi, nắm thế chơi chủ động và tạo được chiến thuật thi đấu hợp lý, chặt chẽ.
Theo BLV Quang Huy, điểm yếu của đoàn quân thầy trò HLV Park Hang-seo trong nửa đầu trận có lẽ chính là chất lượng các đường chuyền bóng quyết định và khả năng làm bàn chính xác.

Hiệp 2 Việt Nam – Lào: Bỏ lỡ cơ hội penalty đáng tiếc

Sang hiệp 2, Việt Nam bước vào thế trận cởi mở, tâm lý thoải mái hơn sau giờ nghỉ.
Ngay phút 48, Quảng Hải (vào sân thay cho Tiến Linh) đã có pha nhả một chạm với Hoàng Đức trước khi có bóng và tung ra cú dứt điểm rất nhanh sát mép vòng cấm tuyển Lào. Tuy nhiên, bóng đi lập bập và không làm khó được thủ môn Souvannasangso.
Phút thứ 55, Văn Đức có pha đánh đầu đẹp mắt ghi bàn sau quả tạt của Tấn Tài, nâng cách biệt 2:0 cho Việt Nam.
Phía Lào, các cầu thủ áo đỏ có dấu hiệu giảm thể lực và nhanh chóng bị hụt hơi. Các cầu thủ Lào gần như theo không kịp khả năng di chuyển, phối hợp chiến thuật của tuyển Việt Nam, đặc biệt là sau khi các học trò của ông Park có bàn thắng thứ hai trong trận đấu.
Lào đưa hai cầu thủ thiên về tấn công là Phathana Phommathep và tiền đạo Chony Wenpaserth vào sân trong hiệp hai nhưng không cứu vãn được thế trận.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới Gianni Infantino. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.09.2021
Chủ tịch FIFA nói điều đặc biệt về bóng đá Việt Nam
Phút thứ 65, cầu thủ gốc Pháp Ketkeophomphone đánh đầu đưa bóng về phía Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, pha bóng không gây khó khăn cho thủ môn cũng như hàng thủ của tuyển Việt Nam. Đây được coi là một trong những cơ hội hiếm hoi và rõ nét nhất của tuyển Lào kể từ đầu trận.
Phút thứ 70, Tấn Tài bỏ lỡ cơ hội mười mươi cho Việt Nam. Sút bóng ở góc hẹp nên Hồ Tấn Tài chưa thể làm khó thủ môn Souvannasangso và đem về bàn thắng cho các cầu thủ áo trắng. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam vẫn thể hiện lối chơi pressing tầm cao và lấn lướt đối thủ.
Phút 73, Billy thoát xuống nhưng không thể chiến thắng Nguyên Mạnh. Ngay sau đó, một cầu thủ của Lào đã để bóng chạm tay. Trọng tài quyết định thổi phạt đền nhưng trên chấm 11m, Văn Thanh lại không thể chiến thắng thủ môn của đội tuyển Lào.
Kể từ thời điểm vào sân, Xuân Trường và Hoàng Đức chơi kết nối, luân chuyển bóng giữa sân, nhưng Lào chơi phòng ngự trung lộ số đông nên các cầu thủ áo trắng buộc phải triển khai tấn công biên.
Sau pha bỏ lỡ quả phạt đền của Văn Thanh, đến hết phút 90+5, Việt Nam không tạo ra được cơ hội ăn bàn nào rõ rệt dù chơi áp đảo hoàn toàn trước các cầu thủ Lào.
Đội tuyển Việt Nam đẩy cao cường độ tập luyện tại UAE - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2021
Bảng xếp hạng FIFA: Tuyển Việt Nam vẫn nằm trong top 100 thế giới
Đè bẹp Lào với hai bàn không gỡ, tuyển Việt Nam tạm đứng thứ hai ở bảng B AFF Cup 2020 với ba điểm nhưng kém Malaysia về chỉ số phụ.
BLV Quang Huy cho rằng, đối với trận đấu này, chiến thắng của Việt Nam chưa hẳn là “mãn nhãn” (cả về lối chơi lẫn kết quả chung cuộc). Tuy nhiên, 2:0 cũng là tỷ số “vừa đủ” để các học trò của HLV Park giải tỏa tâm lý sau chuỗi trận nặng nề ở vòng loại World Cup 2022.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала