Các Đô đốc Thổ Nhĩ Kỳ ký thư về Công ước Montreux có nguy cơ ở tù 12 năm

© AFP 2023 / Mustafa Ozer Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Viện Công tố Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị bản cáo trạng cho vụ 104 Đô đốc về hưu ký tên vào lá thư tập thể tỏ thái độ bảo vệ Công ước Montreux về quy chế của Bosphorus và Dardanelles. Các vị Đô đốc này có nguy cơ nhận 12 năm tù giam, - như kênh truyền hình NTV đưa tin.
Trước đó, Tòa án Ankara đã thả tất cả 10 Đô đốc bị bắt giữ trong vụ lá thư chung, buộc họ chấp hành biện pháp ngăn chặn dưới hình thức cam kết không rời khỏi nơi cư trú.
Theo cáo trạng, các đối tượng nói trên đã tham gia âm mưu tội phạm chống trật tự Hiến pháp, theo đó phải đối mặt với mức phạt 12 năm tù giam. Hồ sơ đã được gửi đến Tòa án.

Ông Erdogan: Quân đội không được can thiệp vào chính trị

Hồi đầu tháng 4, đã công bố lá thư tập thể của 104 Đô đốc Thổ Nhĩ Kỳ về hưu, gọi Công ước Montreux là một thắng lợi ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ vì đã khôi phục quyền chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ đối với eo biển Bosphorus và Dardanelles, đồng thời những người ký tên tuyên bố không chấp nhận việc thảo luận sửa đổi văn kiện này trong tương quan dự án Kênh đào «Istanbul», sẽ chạy song song với eo biển Bosphorus và nối Biển Marmara với Biển Đen. Bức thư cũng bày tỏ quan điểm về sự cần thiết bảo tồn Hiến pháp hiện hành của Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh có lời kêu gọi của Tổng thống Tayyip Erdogan hô hào soạn thảo văn bản mới cho đạo luật chính của đất nước và lên án «những nỗ lực cho thấy Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đang xa rời di huấn của nhà sáng lập nước Cộng hòa Mustafa Kemal Ataturk».
Ngay hôm sau, cảnh sát bắt giữ 10 Đô đốc đã ký tên vào bức thư.
Lính Mỹ trên tàu khu trục trong cuộc tập trận chung của hải quân Romania, Bulgaria và Mỹ ở Biển Đen - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2021
Chuẩn đô đốc: Hoa Kỳ sẽ không xung đột trực tiếp với Nga trên Biển Đen
Theo tuyên bố của ông Erdogan, lá thư của các Đô đốc về hưu lên tiếng bảo vệ Công ước Montreux là không thể chấp nhận, quân đội không được can thiệp vào chính trị. Đồng thời, ông Erdogan khẳng định, vào thời điểm hiện tại vẫn tuân thủ Công ước Montreux và ông nói thêm rằng trong tương lai nếu cần thiết «để có điều kiện tốt đẹp hơn thì Thổ Nhĩ Kỳ có thể mở ra chủ đề như vậy».

Eo biển được quy định như thế nào?

Công ước Montreux thông qua năm 1936 bảo tồn quyền tự do lưu thông qua eo biển cho tàu buôn của tất cả các nước, cả trong thời bình cũng như thời chiến. Tuy nhiên, chế độ qua lại của tàu chiến có sự khác biệt đối với các quốc gia ở Biển Đen và không thuộc Biển Đen. Đối với tàu chiến của các cường quốc không thuộc Biển Đen, quy định những hạn chế đáng kể về lớp tàu và thời gian lưu trú.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала