"Đại bàng trắng" - sự lựa chọn thông minh của Việt Nam

© Ảnh : Facebook account of Aleksandar VučićTổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại buổi kiểm tra xe tăng T-72MS nhận được theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự với Nga
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tại buổi kiểm tra xe tăng T-72MS nhận được theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật-quân sự với Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2021
Đăng ký
Mới đây, trên trang Soha.vn xuất hiện một bài viết của tác giả Bình Nguyên với tiêu đề "Vì sao Việt Nam bất ngờ mua xe tăng T-72MS: Đây là câu trả lời tuyệt vời nhất?". Tác giả phân tích lý do tại sao lại đưa ra quyết định như vậy. Sputnik dẫn ý kiến bình luận của chuyên gia Nga về vấn đề này.
Thông tin được công bố trên Cổng thông tin điện tử Soha.vn là nhân dịp bài viết của Cục trưởng Cục Kỹ thuật Binh chủng Tăng thiết giáp, Đại tá Đỗ Văn Diệp đăng trên Tạp chí Cộng Sản. Đặc biệt, ông lưu ý đến một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới của Cục Kỹ thuật là tổ chức huấn luyện, khai thác sử dụng, làm chủ vũ khí thiết bị kỹ thuật mới như xe tăng T-90S/SK, xe tăng T-72MS…
Như tác giả bài viết trên Soha.vn lưu ý: như vậy có thể thấy, bên cạnh xe tăng T-90S/SK, trong thời gian tới Binh chủng Tăng thiết giáp có thể sẽ được tiếp nhận xe tăng T-72MS tương đối hiện đại để hình thành bộ đôi cực mạnh, xứng đáng là mũi nhọn của "Binh chủng Thép", nắm đấm chủ lực của Quân đội Việt Nam.
Xe tăng Armata - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2021
Nga làm thế nào để bảo toàn tính mạng của tổ lái xe tăng «Armata»?

"Rẻ hơn" không có nghĩa là "tệ hơn"

T-72MS là một lựa chọn nâng cấp không tốn kém cho xe tăng T-72B. Xe tăng lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm «Công nghệ Kỹ thuật» vào năm 2012. Xe mang biệt danh "Đại bàng trắng" vì chiếc xe tăng trình diễn được sơn màu trắng. Xét về trang bị cũng như các đặc điểm kỹ chiến thuật chung, T-72MS khá phù hợp và sẵn sàng chiến đấu trong các chiến dịch quân sự trên địa bàn như Đông Nam Á. Và cuối cùng, T-72MS rẻ hơn đáng kể so với T-90S. Đối với một khách hàng khiêm tốn như Việt Nam, sự chênh lệch về giá cả là rất đáng kể.
Lực lượng thiết giáp Việt Nam đã có các kíp lái quen thuộc với xe tăng dòng "T-72". Tham gia thi đấu ở cuộc thi "Tank Biathlon" trong khuôn khổ Hội thao Quân đội quốc tế từ năm 2018, lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam đã làm quen được với phiên bản cải tiến hiện đại hơn: T-72B3. Sẽ không khó để họ có thể sử dụng thành thạo T-72MS, và sau đó có thể giúp đỡ trong việc huấn luyện đồng nghiệp.
Thành thật mà nói, không có gì cao siêu phức tạp trong gia đình xe tăng T-72. Mọi thứ đều "như đồ Nga", tức là đơn giản, dễ hiểu, đáng tin cậy! Có một thời, cỗ máy này được tạo ra như một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực, phù hợp cho lính nghĩa vụ hoặc các quân nhân dự bị được động viên. Tuy nhiên, ngay từ khi “khai sinh” phiên bản T-72 sửa đổi đầu tiên, các nhà thiết kế từ Ural đã đặt vào đó tiềm năng hiện đại hóa mạnh mẽ.
Về hỏa lực, T-72MS không hề thua kém xe tăng T-90, trang bị pháo nòng trơn 2A46M 125 mm với bộ nạp tự động có khả năng bắn đạn APPS, HEAT và HE hoặc tên lửa dẫn đường chống tăng. Ngoài pháo, còn có súng máy 7,62 mm đồng trục và một súng máy 12,7 mm điều khiển từ xa. Đã lắp đặt thiết bị ngắm ảnh nhiệt đa kênh "Sosna-U" (Belarus sản xuất), máy tính đường đạn và hệ thống theo dõi mục tiêu tự động không chỉ cho pháo mà còn cho cả súng máy 12,7 mm. Trên danh nghĩa, T-72MS có thể được trang bị hai biến thể động cơ diesel tuabin V12 đa nhiên liệu: V-84MS (840 mã lực) và V-92 (1000 mã lực). Nếu khách hàng “thực sự cần”, cũng có thể lắp đặt động cơ V-92S2F tăng áp có công suất 1130 mã lực. ... Có nghĩa là, xét về khả năng mạnh mẽ, động lực và tốc độ trung bình khi hành quân, T-72MS cũng không hề tụt hậu so với T-90.
© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhXe tăng T-90MS và T-14 "Armata" tại diễn đàn "Army-2021
Xe tăng T-90MS và T-14 Armata tại diễn đàn Army-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2021
Xe tăng T-90MS và T-14 "Armata" tại diễn đàn "Army-2021

Nhược điểm có thể dễ dàng khắc phục

T-72MS có nhược điểm, tác giả bài viết trên Soha.vn chỉ ra. Ở phiên bản tiêu chuẩn, xe tăng trang bị giáp ERA "Kontact-1", kém hơn so với DZ của T-90 và T-72B3. Theo thông tin từ một số nguồn mở của Nga, "Kontact-1" có tác dụng tốt trước các loại đạn HEAT cổ điển. Nhưng trước những loại đạn xuyên giáp "cỡ nòng nhỏ" mới nhất và tên lửa chống tăng với đầu đạn tích lũy "song song", nó có thể không chịu được.
Tuy nhiên, nhược điểm này hoàn toàn có thể giải quyết. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, chuyên gia quân sự nổi tiếng của Nga, sĩ quan xe tăng Viktor Murakhovsky lưu ý:

“Nga cung cấp cho các đối tác tin cậy của mình trong hợp tác quân sự-kỹ thuật xe tăng T-72 (và T-90) với nhiều cấu hình khác nhau. Mọi thứ đều được quyết định từ mong muốn và khả năng tài chính của đối tác... T-72MS cũng có thể được bảo vệ một cách mạnh mẽ: thay vì "Kontact-1", hãy đặt vào đó một hệ thống bảo vệ chủ động hiện đại hơn, giống như trên phiên bản T-72B3M. Nhưng bạn cần hiểu rằng: việc đạt được mức độ bảo vệ như của T-90 sẽ không hiệu quả với T-72MS. Để làm điều này, cần thay đổi cả cấu trúc thân và tháp pháo. Nhưng nó sẽ không còn là T-72 nữa!"

Dù vậy, lựa chọn Việt Nam nghiêng về "Đại bàng trắng" là hợp lý và khá xứng đáng, nếu xem xét từ mọi phía.
Đội lính tăng Việt Nam trên đường đua Tank Biathlon - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2020
"Đại bàng trắng" trong quân đội Việt Nam. Lựa chọn hợp lý?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала