Hà Nội chưa thể cấm xe máy nếu không đủ năng lực giao thông công cộng

© Sputnik / Taras IvanovHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Hà Nội đang lên kế hoạch hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận sau năm 2025. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc hạn chế phải phụ thuộc vào năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng, Thủ đô nên cho người dân nhiều lựa chọn phương tiện hơn là việc cấm, hạn chế.

Cần có phân vùng cụ thể chứ không thể hạn chế trên diện rộng

UBND TP Hà Nội vừa gửi tới HĐND cùng cấp tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025.
Việc hạn chế hoạt động xe máy là một trong những nội dung của Nghị quyết 04 đã được HĐND TP thông qua năm 2017.
Theo chính quyền Thủ đô, sau khi Nghị quyết này được thông qua, các cơ quan chức năng đã xây dựng đề án về hoạt động của xe máy trên địa bàn thành phố, với định hướng nghiên cứu sau năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận bên trong vành đai 3 và đường Trường Sa, Hoàng Sa, Quốc lộ 5.
Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2019
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Đủ điều kiện sẽ đẩy nhanh việc cấm xe máy“
Tuy nhiên, thành phố đang đề xuất việc hoàn thiện thủ tục để phê duyệt đề án về phân vùng hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn nội đô từ năm 2025, thay cho năm 2030, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đây.
Theo thống kê, hiện nay thủ đô có gần 8 triệu người với 6,4 triệu phương tiện, trong đó xe máy là là phương tiện giao thông chủ yếu với số lượng 5,6 triệu, ôtô 600.000, thêm khoảng 2 triệu phương tiện vãng lai.
Nhiều chuyên gia đã lên tiếng về tính khả thi của việc hạn chế phương tiện giao thông đang chiếm đại đa số này.
Nêu quan điểm, chuyên gia về giao thông TS Phan Lê Bình cho biết, việc rút ngắn thời gian mà Thủ đô đang đề xuất phụ thuộc vào năng lực đáp ứng của hệ thống giao thông công cộng trong 5 năm tới.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2021
Vì sao đường sắt Cát Linh – Hà Đông qua 5 đời Bộ trưởng Giao thông Vận tải chưa chạy?
Để làm rõ nhận định này, chuyên gia Bình phân tích, về hệ thống giao thông công cộng, hiện Hà Nội đang có tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới được đưa vào sử dụng và sắp tới sẽ có thêm tuyến Nhổn - ga Hà Nội, mỗi tuyến đáp ứng tối đa 5-7% nhu cầu đi lại của người dân thành phố.
Song, khu vực phía đông, phía bắc của thành phố chưa có phương tiện giao thông cộng cộng năng lực vận tải lớn.
Chính vì thế, ông Bình khuyến cáo nếu hạn chế xe cá nhân, trước mắt thành phố nên xét cụ thể các trục đã có phương tiện công cộng năng lực vận tải lớn hoạt động, còn khu vực chưa được "phủ" thì chưa nên áp dụng.

"Nghĩa là cần có sự phân vùng hạn chế hoặc cấm xe máy sẽ hợp lý hơn là cấm trên diện rộng các quận. Đến khi giao thông công cộng đạt khoảng 60-70% nhu cầu đi lại (hiện hơn 20%), lúc đó Hà Nội mới nên cấm xe cá nhân trên toàn thành phố", ông Bình nói.

Để làm được điều này, ông Bình nêu quan điểm, Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị để kết nối thành mạng lưới, thu hút người dân sử dụng loại phương tiện này.

"Trong 7-8 năm tới, thành phố có thêm 2-3 tuyến đường sắt đô thị thì cấm xe máy hợp lý hơn. Nghĩa là nên tính lộ trình từ năm 2030", ông Bình nói.

Chuyên gia này lưu ý việc cấm xe máy khi phương tiện công cộng chưa đủ đáp ứng có thể khiến người dân chuyển sang sử dụng ôtô cá nhân nhiều hơn.
Cảnh phố đông trong giờ cao điểm ở TP. Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2021
Đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM
Lấy dẫn chứng thành phố Yagon (Myanmar) trước đây cấm xe máy khi hệ thống xe buýt còn tương đối yếu, nhà nước có chính sách giảm thuế nhập khẩu ôtô về 0, dẫn đến số xe ôtô cá nhân tăng cao và ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn, ông Bình nói thêm:
"Hiện giá ôtô đang giảm, người dân sẽ mua nhiều hơn, trong khi một ôtô chiếm dụng đường gấp 5 lần xe máy, chưa chắc cấm xe máy mà giảm được ùn tắc giao thông".

Cần cho người dân lựa chọn về phương tiện chứ không phải cấm

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, chủ trương cấm xe máy liên quan nhiều đến người dân hơn thu phí ôtô vào nội đô, vì đến hơn 70% người dân đi xe máy.

"Hà Nội cần có giải pháp để người dân lựa chọn chuyển đổi phương tiện. Đây mới vấn đề đáng bàn để thuyết phục được người dân, chứ không phải chỉ nêu chủ trương cấm xe máy", ông Quyền nói.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nói rõ, Hà Nội nên đa dạng phương tiện công cộng loại nhỏ như xe buýt 9, 12, 15 chỗ... giúp người dân đi lại trên các tuyến phố chật hẹp.
Đồng thời, khuyến khích việc sử dụng xe đạp, đi bộ ở cự ly ngắn như bố trí làn đường riêng cho người đi xe đạp, giữ vỉa hè cho người đi bộ.
Theo ông Quyền, đây không chỉ là giải pháp chống ùn tắc giao thông mà còn nâng cao chất lượng không khí, môi trường và thành phố có thể thí điểm một số khu vực rồi mở rộng dần.
Xe VinFast. - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2021
Xe VinFast “gây sốt” ở Việt Nam, Vingroup muốn xây thêm nhà máy ô tô
Ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, cũng nhìn nhận việc rút ngắn lộ trình cấm xe máy ở thủ đô "rất khó thực hiện", bởi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được, nhu cầu đi lại mưu sinh hàng ngày bằng xe máy của người dân rất lớn, nhất là những người sử dụng xe máy chở hàng hóa, kinh doanh buôn bán.

"Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, xe buýt nhanh BRT kết nối chưa tốt, xe buýt thường chạy chậm, không đúng giờ, di chuyển khó khăn vào giờ cao điểm. Đây là những lý do khiến người dân vẫn đi lại bằng xe máy", Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội nêu quan điểm.

Ông Liên nêu kiến nghị thành phố nên lấy ý kiến người dân về việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy để tạo sự đồng thuận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала