Các chuyên gia đánh giá nguy cơ xung đột quân sự mới ở châu Á

© AP PhotoTập trận quân sự trung quốc
Tập trận quân sự trung quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Đăng ký
Ngày 7-8 / 12, tại Matxcơva đã diễn ra Hội nghị châu Á lần thứ XII của Câu lạc bộ Valdai "Nga và châu Á trong trật tự quốc tế đang thay đổi". Sự kiện này đã thảo luận về vấn đề, liệu những câu chuyện về xung đột quân sự-chính trị "sắp xảy ra" ở khu vực này của thế giới có cơ sở hay không.
Theo chuyên gia Feng Shaolei của CLB Valdai, những tin đồn về xung đột sắp xảy ra ở châu Á chủ yếu xuất phát từ Mỹ.

"Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tuyên bố công khai rằng cuộc tập trận của PLA với vũ khí thông thường ở eo biển Đài Loan là một cuộc "diễn tập" cho một cuộc tấn công vào Đài Loan. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng cho rằng nếu có xung đột ở eo biển Đài Loan, đó sẽ là một thảm họa", - các phương tiện truyền thông Nga dẫn lời ông.

Tướng Lục quân Lloyd J. Austin III, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2021
Lầu Năm Góc tuyên bố sẵn sàng bảo vệ Đài Loan trước một cuộc tấn công từ bên ngoài

Tình hình căng thẳng ở Afghanistan và Myanmar

Chuyên gia của Câu lạc bộ Valdai, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm ASEAN tại MGIMO của Bộ Ngoại giao Nga, Viktor Sumsky, kêu gọi chú ý đến các sự kiện trong vài tháng qua ở Afghanistan và Myanmar. Ông lưu ý rằng "hai quốc gia này có vị trí địa lý đặc biệt, vì thế tình hình bất ổn và hỗn loạn ở bất kỳ quốc gia nào trong số đó có thể dẫn đến những hậu quả rất khó chịu cho các nước láng giềng của họ, bao gồm cả những người chơi rất có ảnh hưởng như Ấn Độ và Trung Quốc."

Vai trò của AUKUS

Một nhân tố quan trọng mới trong tình hình an ninh quốc tế ở châu Á là việc thành lập liên minh quân sự-chính trị AUKUS. Theo Nivedita Kapoor, một chuyên gia câu lạc bộ và đồng sự tại chương trình nghiên cứu chiến lược của Quỹ Nghiên cứu Người quan sát, AUKUS là một biểu tượng khác của phản ứng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc.

"Như vậy, Úc đã quyết định làm sâu sắc thêm quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ và tham gia vào quan hệ đối tác an ninh với Vương quốc Anh, mua tàu ngầm hạt nhân để tăng cường khả năng hải quân của mình ở Thái Bình Dương. AUKUS cũng là một tín hiệu cho thấy Hoa Kỳ vẫn trung thành với sự hiện diện của mình ở châu Á", bà Kapoor nói.

Tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2021
Biển Đông
Bộ Ngoại giao Nga: AUKUS có thể can thiệp vào việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông
Bà nói thêm rằng Nga vẫn là một bên đóng vai trò quan trọng trong khu vực Âu-Á và đang dần củng cố mối quan hệ với các cường quốc khu vực khác nhau ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương như một phần của chính sách xoay trục sang phương Đông. Một bằng chứng khác cho thấy điều này là chuyến thăm gần đây của Tổng thống Nga Putin tới Ấn Độ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала