"Chúng tôi nằm dưới đòn tấn công". Đan Mạch phản đối căn cứ NATO vì Nga

© Fotolia / СmfotoworksQuốc kỳ của Đan Mạch.
Quốc kỳ của Đan Mạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Kế hoạch xây dựng căn cứ radar NATO ở quần đảo Faroe của Đan Mạch để theo dõi máy bay trong khu vực đã biến thành xung đột với các lực lượng đối lập, tờ báo Thụy Điển SVT viết.

Tại sao Nga là một đối tác có lợi

Theo tác giả bài báo, Quần đảo Faroe, khu vực tự trị của Vương quốc Đan Mạch, phụ thuộc vào xuất khẩu cá, và Nga trở thành một trong những thị trường lớn nhất của họ. Phe đối lập cáo buộc chính phủ quá trung thành với quan điểm của Copenhagen về việc triển khai căn cứ, đồng thời trấn áp những người chỉ trích ý tưởng này.
Theo nghị sĩ Bjarni Karason Petersen, ông muốn Torshavn đàm phán với Liên minh Bắc Đại Tây Dương không phải thông qua Đan Mạch, mà trực tiếp đưa ra các yêu cầu của riêng mình và tự quyết định vấn đề căn cứ radar.
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Tổng thống Putin: NATO đang thực hiện đường lối đối đầu với Nga

"Chúng tôi có nguy cơ mất phần lớn thị trường xuất khẩu sang Nga. Nền kinh tế Faroe có thể không tồn tại", - ông nói và cũng lo ngại trong trường hợp xảy ra một cuộc đối đầu công khai giữa Moskva và Liên minh, hòn đảo sẽ bị tấn công và trở thành "mục tiêu bị ném bom" nếu các radar xuất hiện ở đó.

Đan Mạch, bao gồm Greenland và Quần đảo Faroe, là thành viên của Hội đồng Bắc Cực, thành lập vào năm 1996 để thúc đẩy hợp tác trong khu vực, đặc biệt là trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường và an ninh quân sự. Ngoài Đan Mạch, còn có sự tham gia của Iceland, Canada, Na Uy, Nga, Mỹ, Phần Lan và Thụy Điển.
Việc luân chuyển chủ tịch diễn ra hai năm một lần. Quyền lãnh đạo Hội đồng đã được chuyển cho Moskva vào ngày 20 tháng 5 và sẽ kéo dài đến năm 2023.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала