Olaf Scholz được bầu làm Thủ tướng mới của Đức sau cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện

© REUTERS / Fabrizio BenschOlaf Scholz
Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Đăng ký
Matxcơva (Sputnki) - Đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội Olaf Scholz đã được bầu làm thủ tướng mới của Cộng hòa Liên bang Đức sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Đức. Phiên họp của Bundestag được kênh truyền hình N24 phát sóng.

Thủ tướng mới của Đức

Thủ tướng được bầu bằng cách bỏ phiếu kín không tranh luận. Để giành chiến thắng trong vòng đầu tiên, ứng cử viên phải đạt được số phiếu bầu là đa số tuyệt đối. Điều này có nghĩa là tại Hạ viện hiện tại của Cộng hòa Liên bang Đức, ít nhất 369 trong số 736 đại biểu đã bỏ phiếu tán thành.
Scholz nhận được 395 phiếu bầu.

Angela Merkel chính thức từ chức

Như vậy, các nhà lập pháp đã chấm dứt thời kỳ 16 năm cầm quyền của cựu Thủ tướng Angela Merkel. Người đứng đầu chính phủ Đức đương nhiệm sẽ từ chức ngay sau khi Scholz đắc cử.

"Sẽ không có thủ tướng khác, thủ tướng bóng tối. Bà Thủ tướng đã tuyên bố rằng sẽ từ bỏ công việc chính trị", - đại diện chính thức của chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Merkel sẽ từ chức Thủ tướng Đức sau cuộc bầu cử của Scholz
Theo một số nhà phân tích, sau khi rời nhiệm sở, bà Merkel đã để lại "một vài khoảnh khắc tích cực" cho cả các đồng đảng của bà từ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cũng như các đồng nghiệp châu Âu nói chung.
Lễ tiễn biệt bà Merkel diễn ra trọng thể ngày 2/12. 200 người đã được mời đến buổi lễ - tất cả 52 bộ trưởng liên bang trong thời gian bà làm thủ tướng và các cộng sự khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала