Bộ Tổng tham mưu Liên bang Nga gọi AUKUS là nhân tố gây mất ổn định trong APR

© Sputnik / Grigoriy SisoevTổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov tại Hội nghị Matxcơva về an ninh quốc tế lần thứ V
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov tại Hội nghị Matxcơva về an ninh quốc tế lần thứ V - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga Valery Gerasimov gọi việc thành lập khối AUKUS là một nhân tố gây mất ổn định ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APR), vì nó tạo tiền đề cho việc phổ biến công nghệ hạt nhân thông qua việc thành lập hạm đội tàu ngầm hạt nhân ở Australia.

"Việc thành lập các khối với định hướng rõ ràng nhằm chống lại quốc gia khác là một yếu tố gây mất ổn định. Khối AUKUS tạo tiền đề cho việc phổ biến công nghệ hạt nhân. Việc thành lập hạm đội tàu ngầm hạt nhân của Australia có thể trở thành một giai đoạn mới trong cuộc đấu tranh giành vị trí thống trị khu vực không chỉ trong Châu Á-Thái Bình Dương, mà còn ở các khu vực khác trên thế giới”, - ông Gerasimov cho biết tại cuộc họp báo với tùy viên quân sự các nước hôm thứ Năm.

Ông lưu ý rằng Bộ Quốc phòng Nga đang tích cực tương tác với các đối tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

“Năm nay, chúng tôi đã tham gia các cuộc họp của bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên ASEAN và các đối tác đối thoại (ADMM+), cũng như các sự kiện an ninh trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN”, - Tổng Tham mưu trưởng cho biết.

Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng Liên bang Nga "ủng hộ các cơ chế đa phương để đảm bảo an ninh trong khu vực, có tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia."
Tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2021
Biển Đông
Bộ Ngoại giao Nga: AUKUS có thể can thiệp vào việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Hợp tác Nga - Trung có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Ông Gerasimov cho biết: “Ngày 23/11, Nga và Trung Quốc đã ký kết lộ trình phát triển hợp tác và an ninh quân sự cho giai đoạn đến năm 2025. Văn kiện tuyên bố rằng các cuộc huấn luyện chung, tuần tra trên biển và trên không sẽ tiếp tục được tổ chức”.

Ông gọi hợp tác Nga-Trung là "một yếu tố quan trọng của sự ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала