Tình trạng của 18 thuyền viên Việt Nam gặp nạn tại vùng biển giáp ranh Nhật, Hàn và Triều Tiên

© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNBộ đội Biên phòng đồn Sơn Trà chỉ dẫn cho tàu thuyền vào neo đậu an toàn trong Âu thuyền Thọ Quang
Bộ đội Biên phòng đồn Sơn Trà chỉ dẫn cho tàu thuyền vào neo đậu an toàn trong Âu thuyền Thọ Quang - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ Ngoại giao thông tin về tình trạng của 18 thuyền viên có quốc tịch Việt Nam gặp nạn trên tàu Huoei Crystal khi đến vùng biển giáp ranh giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên.

Đã tìm thấy 17/18 thuyền viên gặp nạn

Tại buổi họp báo ngày 9/11 của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về tình trạng của 18 thuyền viên người Việt gặp nạn trên con tàu có tên Huoei Crystal khi di chuyển đến vùng biển giáp ranh giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên:
"Như chúng tôi đã thông tin vào ngày 1/12 vừa qua, Tàu Huoei Crystal chở 18 thuyền viên người Việt Nam (thuộc Công ty Inlaco Hải Phòng) đã gặp nạn tại vùng biển giáp ranh giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên khi đang chở than từ Nakhoda, Nga về Kinuura, Nhật Bản".
Trước đó, phía Hàn Quốc từng thông tin về tàu gặp nạn mang tên Houei Crystal, đăng ký tại Panama, có trọng tải 5.765 tấn, chở 18 thuyền viên Việt Nam. Tàu này đã bị chìm ở vùng biển giáp ranh giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản.
Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết vụ đắm tàu xảy ra tại khu vực phía Bắc Đường giới hạn phía Bắc, biên giới thực tế trên biển giữa hai miền Triều Tiên.
Sĩ quan Cảnh sát Biển, Nigeria. - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Hơn 100 người mất tích sau vụ đắm tàu ở Nigeria
Phía Hàn Quốc cho biết đã nhận được tín hiệu SOS phát ra từ vị trí khẩn cấp của con tàu ngay sau khi xảy ra tai nạn và chia sẻ thông tin với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản để phối hợp cứu nạn.
Lúc 4h08 sáng 2/12, có 17 người trong số 18 thuyền viên đã thoát ra khỏi tàu trước khi tàu chìm và được Cảnh sát biển cứu hộ.
Hiện còn một thủy thủ bị mất tích sau khi bị sóng cuốn trôi. Khu vực tàu đắm đang trong ngày thứ hai liên tiếp có cảnh báo biển động mạnh, sóng lớn. Bà Hằng thông tin cụ thể:

"Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan đại diện Việt Nam tại 3 quốc gia trên đã liên hệ với cơ quan chức năng của nước sở tại nhằm kiểm tra thông tin, đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam. Theo đó, các cơ quan chức năng của 3 quốc gia trên đã điều ngay tàu cứu hộ tại nơi xảy ra tai nạn. Tàu của Hàn Quốc đã cứu được 17 thuyền viên và chuyển về cảng tỉnh Kangwon".

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, việc tìm kiếm thuyền viên còn lại đã được các lực lượng bảo vệ bờ biển triển khai tích cực cho đến chiều tối 4/12 nhưng không có kết quả.

Thuyền viên sẽ được hồi hương dựa trên mong muốn

Đồng thời, Bộ Ngoại giao cho biết đã liên hệ với Bộ LĐTBXH, Bộ GTVT đề nghị chỉ đạo các công ty phái cử liên hệ với thân nhân của các thuyền viên, thông báo tình hình, thăm hỏi động viên các gia đình thuyền viên, hướng dẫn các thủ tục cần thiết.
Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Bộ Ngoại giao thông tin về chuyến bay hồi hương cho người Việt
Đồng thời, các cơ quan phái cử được chỉ đạo thăm hỏi gia đình các thuyền viên, đảm bảo viẹc liên lạc với các thuyền viên, hướng dẫn các thủ tục cần thiết nhằm đảm bảo quyền của công dân Việt Nam.

"Hiện nay các công ty chủ tàu và bảo hiểm đã liên hệ với thuyền viên nhằm xác minh tình hình và thực hiện các thủ tục bảo hiểm. Việc hồi hương sẽ được thực hiện dựa trên mong muốn của thuyền viên", người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng thông tin.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала