Tư lệnh Lê Quang Đạo: Cảnh sát Biển Việt Nam sẵn sàng hợp tác vì hòa bình

© Ảnh : TTXVN phátThực hiện nghi thức chào xã giao trên biển
Thực hiện nghi thức chào xã giao trên biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Đăng ký
Cảnh sát Biển Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng tham gia các lĩnh vực hợp tác trong khu vực nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải trên biển nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.
Lãnh đạo Lực lượng Cảnh sát Biển các nước đánh giá cao Việt Nam, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, Thiếu tướng Lê Quang Đạo về những đóng góp quan trọng tổ chức Hội nghị HACGAM 17 lần này.
Đáng chú ý, Cảnh sát Biển Pháp sẽ gia nhập HACGAM – lãnh đạo Cảnh sát biển các nước châu Á.

Việt Nam chủ trì Hội nghị lãnh đạo Cảnh sát biển các nước châu Á

Theo Bộ Quốc phòng, chiều 8/12, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam đã chủ trì Hội nghị trực tuyến người đứng đầu Cảnh sát biển các nước châu Á lần thứ 17 (HACGAM 17).
Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến do Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam chủ trì.
Tham dự Hội nghị người đứng đầu Cảnh sát biển các nước châu Á lần thứ 17 này có lãnh đạo lực lượng Cảnh sát Biển, cơ quan thực thi pháp luật trên biển thuộc 20 quốc gia, một vùng lãnh thổ (Hong Kong, Trung Quốc), một tổ chức quốc tế (Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á - ReCAAP ISC) và 3 quan sát viên (đến từ Cảnh sát Biển Pháp, Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc UNODC và Tiến trình Bali).
Có bài phát biểu chào mừng và khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Chủ tịch HACGAM 17 cho biết, rất mừng vì đây là lần thứ hai, Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị dành cho lãnh đạo Cảnh sát Biển các nước châu Á.
Đây cũng là lần đầu tiên một hội nghị HACGAM được tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng vẫn vẹn nguyên ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ.
Tàu cảnh sát biển Việt Nam làm nhiệm vụ trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2020
Nhật Bản giúp Cảnh sát Biển Việt Nam nâng cao năng lực chiến đấu
Lãnh đạo Cảnh sát Biển Việt Nam bày tỏ, việc quyết tâm tổ chức Hội nghị HACGAM-17 nhằm đáp ứng yêu cầu kịp thời thảo luận các biện pháp hợp tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật ở châu Á và đảm bảo tính liên tục của HACGAM.
“Hội nghị lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp”, Thiếu tướng Lê Quang Đạo nói.

Cảnh sát Biển Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Đạo nhấn mạnh, sự kiện lần này là diễn đàn để thảo luận các biện pháp hợp tác giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước châu Á, thúc đẩy xây dựng cơ chế hợp tác, tiếp tục trao đổi thông tin để bảo đảm an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định và phát triển vùng biển khu vực và trên thế giới.
“Các nguồn lợi từ biển có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển kinh tế-xã hội ở nhiều quốc gia, khu vực và trên toàn cầu”, Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam nhấn mạnh.
Do đó, Tư lệnh Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam tin tưởng rằng, Hội nghị HACGAM 17 đã và đang là công cụ hữu hiệu để tăng cường xây dựng lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau, hợp tác thiết thực, hiệu quả giữa các thành viên cả trên bình diện song phương và đa phương.
Tàu USCGC Morgenthau lớp Hamilton được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam tại buổi lễ ở Hawaii sáng 25/5 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2020
Hà Nội sắp nhận tàu Mỹ: Cảnh sát Biển Việt Nam thăm tàu tuần tra John Midgett
Lãnh đạo Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam nêu rõ, Hội nghị cũng đồng thời củng cố và xây dựng các cơ sở pháp lý về các hoạt động trên biển, các quy tắc ứng xử chung trong quản lý biển nhằm thúc đẩy hợp tác, tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, ngăn chặn những hoạt động phương hại đến lợi ích chung của khu vực.
“Cảnh sát Biển Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng tham gia các lĩnh vực hợp tác trong khu vực nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải trên biển vì mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực”, Tướng Lê Quang Đạo nhấn mạnh.

Cảnh sát Biển Pháp gia nhập HACGAM

Theo Bộ Quốc phòng, tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe Trưởng 4 nhóm làm việc trình bày về những hoạt động hợp tác thực thi pháp luật trên biển năm 2021 và phương hướng hợp tác trong năm 2022.
Tiếp đó, Hội nghị nhất trí với những kết quả đã đạt được và phương hướng hành động mà Trưởng các nhóm làm việc đã trình bày, mong muốn 4 nhóm làm việc tiếp tục duy trì các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả trên 4 trụ cột gồm có hoạt động tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ môi trường, phòng ngừa và kiểm soát các hoạt động bất hợp pháp trên biển, xây dựng năng lực.
Bên cạnh đó, Hội nghị đã thảo luận và phê chuẩn việc gia nhập HACGAM 17 của lực lượng Cảnh sát Biển Pháp, nghe Lực lượng tuần tra bảo vệ bờ biển của Ấn Độ trình bày về trang website chung của HACGAM 17.
Đồng thời, Hội nghị cũng nghe các bài tham luận của Trung tâm chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á - ReCAAP ISC và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC).
“Hội nghị diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, cởi mở, tin tưởng và thẳng thắn”, Bộ Quốc phòng Việt Nam khẳng định.
Kết thúc sự kiện, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung tái khẳng định cam kết tiếp tục nỗ lực, cống hiến và tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển ở châu Á nhằm thực hiện mục tiêu chung của HACGAM 17 “Vì các vùng biển an ninh, an toàn và môi trường trong sạch”.
Hạ thủy tàu STU 1606 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.07.2019
Việt Nam hạ thủy tàu lai dắt Cảnh sát biển STU 1606
Theo Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tuyên bố chung của HACGAM 17 cùng với sự tổ chức, triển khai hiệu quả, thực chất sẽ là nền tảng chắc chắn để tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển ở châu Á.
“Đồng thời tiếp tục nỗ lực và cống hiến hơn nữa nhằm thực hiện mục tiêu chung của Lực lượng Cảnh sát Biển các nước châu Á là vì các vùng biển an ninh, an toàn và môi trường trong sạch”, Thiếu tướng Lê Quang Đạo khẳng định.
Cũng theo thông tin từ Bộ Quốc phòng, tại Hội nghị, lãnh đạo Lực lượng Cảnh sát Biển các nước, đại diện ReCAAP ISC, Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm LHQ, cũng như quan sát viên từ Pháp, Ấn Độ… đều đánh giá cao Việt Nam nói chung, Cảnh sát Biển Việt Nam nói riêng trong nỗ lực lần đầu tổ chức Hội nghị HACGAM 17 bằng hình thức trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh do coronavirus gây nên còn phức tạp như hiện nay.
Như Sputnik thông tin trước đó, cuối tháng 11 vừa qua, lãnh đạo Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam và Trung Quốc cũng đã tổ chức Hội nghị chung nhằm tổng kết các nội dung hợp tác trong năm 2021 và định hướng hoạt động hợp tác trong năm 2022.
Qua đó, nhấn mạnh về tinh thần tiếp tục duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông cũng như vùng biển chung của hai nước.
Đại tá Lương Cao Khải, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2021
Biển Đông
Cảnh sát biển 2 nước Việt Nam và Trung Quốc tuần tra trên biển để làm gì?
Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Thiếu tướng Vương Trọng Tài, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc cùng nhất trí rằng, Cảnh sát Biển hai nước sẽ tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động hợp tác thực chất.
Hai bên tăng cường đối ngoại cấp cao giữa hai bên, định kỳ triển khai Hội nghị cấp cao, duy trì việc gửi thư qua lại lẫn nhau, phát huy hiệu quả đầu mối liên lạc chia sẻ thông tin, định kỳ thông báo thông tin tàu cá vi phạm tạo thuận lợi cho mỗi bên trong việc quản lý tàu cá vi phạm trên vùng biển.
Đồng thời, Cảnh sát Biển Việt Nam – Trung Quốc cũng tiến hành tuần tra liên hợp trong Vịnh Bắc Bộ, đồng thời coi đây là nội dung hợp tác quan trọng giữa Hà Nội và Bắc Kinh.
Đại tá Lương Cao Khải, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 hội đàm với ông Lưu Thiêm Vinh, Phó Cục trưởng Phân Cục Nam Hải, Cảnh sát biển Trung Quốc, trong chuyến tuần tra liên hợp.
Đại tá Lương Cao Khải, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 hội đàm với ông Lưu Thiêm Vinh, Phó Cục trưởng Phân Cục Nam Hải, Cảnh sát biển Trung Quốc, trong chuyến tuần tra liên hợp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Đại tá Lương Cao Khải, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 hội đàm với ông Lưu Thiêm Vinh, Phó Cục trưởng Phân Cục Nam Hải, Cảnh sát biển Trung Quốc, trong chuyến tuần tra liên hợp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала