Campuchia thanh lý vũ khí Mỹ còn sót lại trong quân đội để đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

© REUTERS / Soe Zeya TunThủ tướng Campuchia Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang của nước này thanh lý hoàn toàn số vũ khí Mỹ còn sót lại mà quân đội mua trong quá khứ để đáp trả lệnh cấm vận vũ khí đơn phương của Mỹ đối với Campuchia vào ngày 8 tháng 12. Nhà lãnh đạo Campuchia viết về điều này trên tài khoản Facebook của mình.

"Trong những ngày gần đây, Hoa Kỳ quyết định hạn chế cung cấp vũ khí cho Campuchia. Tôi muốn... cảm ơn Hoa Kỳ vì quyết định như vậy, điều này khẳng định sự đúng đắn trong quyết định của chính tôi vào năm 1994, khi tôi quyết sẽ không thay đổi trang bị hiện có của chúng tôi sang thiết bị Mỹ", - Hun Sen viết.

Quân nhân Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Hoa Kỳ trừng phạt Campuchia vì tình hữu nghị với Trung Quốc

"Tôi ra lệnh cho các lực lượng vũ trang tiến hành lập tức kiểm kê đầy đủ vũ khí, trang bị hiện có, tập trung toàn bộ vũ khí, khí tài, trang bị do Mỹ sản xuất nếu có, tùy trường hợp mà cất giữ hoặc tiêu hủy", - Thủ tướng tiếp tục.

Ông nhắc lại quân đội của chính phủ thân Mỹ thời Thủ tướng Lon Nol, người lật đổ chế độ quân chủ Campuchia vào năm 1970, đã chiến đấu bằng vũ khí của Mỹ, và vào giữa những năm 1970 đã thua trong cuộc nội chiến ở Campuchia.

"Nhưng gần đây, những người chiến đấu với vũ khí Mỹ đã thua trong cuộc chiến ở Afghanistan, - Hun Sen nói thêm. - Tôi tin tưởng vào lòng dũng cảm và tinh thần của những người lính bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Campuchia, và không chỉ dựa vào vũ khí".

Cuối thông điệp, ông một lần nữa cảm ơn Hoa Kỳ đã xác nhận tính đúng đắn của quyết định từ lâu của ông là không mua vũ khí Mỹ, hóa ra là "hoàn toàn đúng theo quan điểm của chính sách quốc phòng Campuchia", và gọi lệnh cấm vận của Mỹ là "một lời cảnh báo đối với các chính phủ tương lai của đất nước".

"Hãy biết, nếu bạn muốn độc lập trong phòng thủ, đừng sử dụng vũ khí Mỹ", - Hun Sen viết.

Bài đăng của thủ tướng trên Facebook kèm theo những bức ảnh chụp Hun Sen cùng với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-Ocha.

Lệnh cấm vận đơn phương của Hoa Kỳ

Vào thứ Tư, ngày 8 tháng 12, Hoa Kỳ đã bắt đầu thực hiện một lệnh cấm vận đơn phương bán vũ khí cho Campuchia liên quan đến việc đất nước này ngày càng sa vào ảnh hưởng chiến lược quân sự của Trung Quốc, trong đó có việc cung cấp cho Trung Quốc các địa điểm trên bờ Vịnh Thái Lan để xây dựng việc tiếp nhận và bảo dưỡng các tàu của lực lượng hải quân CHND Trung Hoa".
Các chuyên gia khu vực coi lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ là một bước đi đề phòng và phô diễn, vì Mỹ không cung cấp vũ khí cho Campuchia.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Hun Sen: Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo ASEAN-Hoa Kỳ có thể diễn ra trực tiếp tháng 2 năm 2022
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала