Hun Sen: Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo ASEAN-Hoa Kỳ có thể diễn ra trực tiếp tháng 2 năm 2022

© AFP 2023 / LILLIAN SUWANRUMPHAThủ tướng Campuchia Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hội nghị thượng đỉnh trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hoa Kỳ có thể diễn ra tại Mỹ vào tháng 2 năm 2022, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết hôm thứ Sáu.
Năm 2022, Campuchia sẽ đảm nhận chức vụ chủ tịch luân phiên của ASEAN, bao gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines, Singapore, Brunei, Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar.
Cuộc họp trực tuyến Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2021
Trung Quốc kêu gọi các đối tác ASEAN chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài
Theo Thủ tướng Campuchia, ASEAN đã nhận được lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh từ Tổng thống Mỹ Joe Biden.

"Mỹ muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 1, nhưng hầu hết các nhà lãnh đạo ASEAN, bao gồm cả tôi, đều bận rộn vào thời điểm đó. Vì thế Hội nghị thượng định có thể diễn ra vào tháng Hai. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi của tôi, bao gồm sắp xếp chuyên cơ, đã gần hoàn tất, tôi sẽ đồng chủ trì hội nghị thượng đỉnh với ông Biden", - ông Hung Sen cho biết hôm thứ Sáu trong một bài phát biểu tại buổi kiểm tra công trường ở Sân bay Techo Krong Takhmao mới. Phiên bản Internet của Khmer Times dẫn lời thủ tướng.

Lệnh cấm vận đơn phương của Hoa Kỳ

Vào thứ Tư, ngày 8 tháng 12, Hoa Kỳ đã bắt đầu thực hiện một lệnh cấm vận đơn phương bán vũ khí cho Campuchia liên quan đến việc đất nước này ngày càng sa vào ảnh hưởng chiến lược quân sự của Trung Quốc, trong đó có việc cung cấp cho Trung Quốc các địa điểm trên bờ Vịnh Thái Lan để xây dựng việc tiếp nhận và bảo dưỡng các tàu của lực lượng hải quân CHND Trung Hoa". Các chuyên gia khu vực coi lệnh cấm vận đơn phương của Mỹ là một bước đi đề phòng và phô diễn, vì Mỹ không cung cấp vũ khí cho Campuchia.
Quân nhân Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Hoa Kỳ trừng phạt Campuchia vì tình hữu nghị với Trung Quốc

Quan hệ Hoa Kỳ-Campuchia

Trong vài năm qua, Hoa Kỳ liên tục tuyên bố có thông tin rằng Campuchia đã cung cấp cho Trung Quốc một căn cứ hải quân ở tỉnh Preah Sihanouk. Các nhà chức trách Campuchia thường xuyên phủ nhận thông tin này.

"Chúng tôi tiếp tục mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với Hoa Kỳ, vì chúng tôi đứng trên lập trường của chủ nghĩa đa phương trong chính sách đối ngoại của mình, bất kể Hoa Kỳ hiểu như thế nào, - Khmer Times dẫn lời Phai Siphan, phát ngôn viên của chính phủ Campuchia khi bình luận về bài phát biểu của Thủ tướng. - Năm tới chúng tôi là chủ tịch ASEAN, vì vậy nhiệm vụ và trách nhiệm của chúng tôi là đồng chủ trì hội nghị thượng đỉnh của thủ tướng của chúng tôi, điều này trùng với đường lối chính sách đối ngoại của chúng tôi, vì Campuchia và Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường quan hệ và hợp tác".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала