Kiều hối chuyển về Việt Nam lập kỉ lục, đại diện các ngân hàng nêu nguyên nhân

© Ảnh : PixabayMột chiếc iPhone đặt bên cạnh những gói tiền giấy đô la Mỹ
Một chiếc iPhone đặt bên cạnh những gói tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo lượng kiều hối về Việt Nam năm 2021 ở mức kỷ lục 18,1 tỷ USD. Đáng chú ý, đại diện ngân hàng Agribank nêu báo cáo tỉ trọng kiều hối từ Nhật về cao hơn cả từ Mỹ.
dịch COVID-19 bùng phát và kéo dài trên toàn cầu nhưng lượng kiều hối chuyển về Việt Nam vẫn tăng mạnh, trong đó nguồn kiều hối chủ yếu đổ về từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Úc, Canada và châu Âu.
Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo lượng kiều hối về VN năm 2021 ở mức kỷ lục 18,1 tỉ USD.
Riêng TP.HCM, kiều hối năm nay ước đạt khoảng 6,5 - 6,6 tỉ USD. Chỉ trong tháng 10 và tháng 11, kiều hối chuyển về tăng khoảng 1 tỉ USD.
Theo một số chuyên gia, lượng kiều hối gửi về trong tháng 12 và tháng 1 thường tăng cao so với cùng kỳ những tháng trước, nhiều nhất vào giai đoạn cao điểm hai tuần cận Tết Nguyên đán.

Đại diện Agribank: kiều hối từ Nhật chiếm tỉ trọng hơn cả từ Mỹ

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm dịch vụ thanh toán và kiều hối Agribank - cho biết kiều hối qua ngân hàng này tăng trưởng tốt, tính đến cuối tháng 11/2021 đạt khoảng 1,1 tỷ USD, cao hơn con số kiều hối qua ngân hàng này trong năm 2020. Nếu ước cả năm nay, ngân hàng có lượng kiều hối đạt 1,2 tỷ USD, tăng 15%.
Theo ông Hùng, nguyên nhân là do ngân hàng đã mở rộng khai thác thị trường Nhật Bản, giúp cho lượng kiều hối từ Nhật Bản - chủ yếu của lực lượng lao động Việt Nam tại thị trường này chiếm tỉ trọng cao hơn cả từ Mỹ.
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
World Bank: Kiều hối về Việt Nam tăng mạnh, đứng thứ 8 thế giới
Theo ông Nguyễn Minh Tâm - Phó tổng giám đốc Sacombank, trong 5 năm gần nhất (2016 - 2021), bình quân mỗi năm Sacombank tăng trưởng hơn 30%.
Nhưng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh, doanh số kiều hối của ngân hàng này có thời điểm tăng hơn 50% so với năm trước. Năm 2021, kiều hối về Việt Nam qua ngân hàng này đạt tốc độ tăng trưởng cao, ước trên 20%.
"Giá trị mỗi món tiền cũng tăng lên từ 10 - 20% so với các năm trước do thu nhập của người gửi tăng khá tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Canada, Úc", ông Tâm cho biết.
Ông Vũ Thành Trung - Phó Tổng giám đốc Công ty kiều hối Đông Á - cho hay lượng kiều hối về Việt Nam qua công ty này đã tăng 10% so với cùng kỳ 2020, trong đó nguồn tiền gửi về chủ yếu với mục đích trợ cấp cho người thân.

"Trong bối cảnh đời sống nhiều người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19, nhiều kiều bào cũng như người lao động tại nước ngoài đã tăng cường chuyển tiền về để hỗ trợ chi tiêu sinh hoạt cho người thân tại Việt Nam. Món tiền gửi về cho người thân cũng tăng so với cùng kỳ năm trước" - ông Trung cho biết.

Thị trường kiều hối tăng mạnh và đa dạng hơn do nhiều nguyên nhân

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến doanh số kiều hối vẫn tăng bất chấp dịch Covid-19.
Trong đó, có thể kể đến là do xuất phát từ việc Chính phủ ban hành chính sách phong tỏa biên giới, hạn chế đường bay quốc tế nên nhiều người Việt ở nước ngoài không về thăm gia đình được nên chuyển tiền về nhiều hơn nhằm hỗ trợ người thân.
Dù tình hình đã được cải thiện nhưng đi lại khó khăn và tâm lý sợ lây nhiễm cũng là một trong những nguyên nhân để kiều bào gửi tiền về hỗ trợ người thân thay vì về trực tiếp.
Ngoài ra, Mỹ và các nước phát triển đã quen và kiểm soát tốt dịch COVID-19 càng giúp kinh tế hồi phục, tạo việc làm và tăng thu nhập cho bà con kiều bào tại nước ngoài và khuyến khích người Việt đi xuất khẩu lao động có thu nhập ổn định.
Theo các công ty kiều hối, nếu như lượng kiều hối trước đây chủ yếu đến từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Canada, Úc thì gần đây tỉ trọng kiều hối ở châu Á cũng tăng lên, nguyên nhân là do lực lượng xuất khẩu lao động ở thị trường này ngày càng nhiều.
Nhiều hợp đồng trị giá 10 triệu USD được ký kết tại Diễn đàn doanh nghiệp kiều bào toàn cầu lần thứ nhất - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2019
“Mỗi doanh nhân Việt kiều hãy là một Đại sứ kinh tế của Việt Nam”
Tuy vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021, một số nhà máy tại các nước nhận lao động Việt Nam phải đóng cửa do dịch COVID-19 nên đối tượng này phải nghỉ việc tạm thời, bị giảm thu nhập.
Nhưng từ giữa năm 2021 chính phủ tại các thị trường xuất khẩu lao động từng bước kiểm soát dịch, thị trường việc làm bình ổn hơn, thu nhập người dân tăng trở lại nên tỷ lệ kiều hối tăng. Bên cạnh đó nhiều nước châu Á cũng đang cần nhập khẩu lao động của Việt Nam, nên kiều hối khu vực này sẽ tiếp tục phát triển và là thị trường đóng góp quan trọng của các nguồn kiều hối về Việt Nam.
Ngoài mục đích hỗ trợ người thân như trước đây, một lượng lớn kiều hối được chuyển về nhằm đầu tư của những người có nhu cầu về Việt Nam sinh sống khi về già cũng ngày càng phát triển.
Đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 khiến việc đi lại khó khăn, theo các ngân hàng và công ty kiều hối, tỉ trọng chi kiều hối tại nhà tiếp tục giảm dần so với kiều hối chuyển khoản.
Khách hàng cũng chuộng nhận bằng hình thức chuyển vào tài khoản bằng VND để tiện cho việc thanh toán các chi phí sinh hoạt cần thiết hằng ngày.
Tại thời điểm giãn cách xã hội, doanh số chi trả bằng VND của một đơn vị chiếm hơn 85% trên tổng doanh số chi trả chuyển về.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала