Tiết lộ chi tiết cuộc hội đàm giữa hai ông Biden và Zelensky

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong cuộc hội đàm kéo dài gần một giờ rưỡi, Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky và ông Joe Biden đã thảo luận về việc giải quyết xung đột ở Donbass và cải cách ở Ukraina.
Cụ thể, người đứng đầu Nhà Trắng đã kể với người đồng cấp Ukraina về cuộc hội đàm giữa ông với Tổng thống Nga Putin.

“Cuộc trò chuyện kéo dài gần một tiếng rưỡi. Hai vị Tổng thống bắt đầu câu chuyện từ điều quan trọng nhất, Tổng thống Biden nói với Tổng thống Zelensky về cuộc họp thượng đỉnh của ông với Tổng thống Nga Putin. Họ cũng bàn về những vấn đề khác”, người đứng đầu Văn phòng của ông Zelensky, - Andrey Yermak cho biết trên sóng truyền hình kênh 1 + 1.

Ông Biden cũng cho biết trong cuộc trò chuyện với nhà lãnh đạo Ukraina rằng quyết định gia nhập NATO là quyết định của riêng Ukraina và liên minh.
“Ông Biden đã nói rất rõ rằng quyết định gia nhập NATO là quyết định của riêng người dân Ukraina, đây là một quốc gia độc lập có chủ quyền, ngay cả ông ấy còn chưa sẵn sàng thảo luận về vấn đề này”, - ông Yermak nói.
Ông cũng nói rằng Tổng thống Joe Biden đã hứa sẽ có sự hỗ trợ của Mỹ để Ukraina có thể chống trả hành động xâm lược từ bên ngoài.
Cuộc gặp gỡ của Biden và Zelensky - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.09.2021
Kết quả chính của cuộc gặp giữa hai tổng thống Biden và Zelensky
“Ông Biden đảm bảo với Tổng thống Zelensky sẽ có các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Liên bang Nga trong trường hợp nước này xâm lược”, - ông Yermak nói.
Ông Vladimir Zelensky xác nhận trên Twitter của mình rằng Tổng thống Joe Biden đã thông báo cho ông về nội dung cuộc hội đàm với ông Tổng thống Vladimir Putin tại cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ.
“Chúng tôi cũng đã thảo luận về các định dạng có thể có để giải quyết xung đột ở Donbass. Chúng tôi đã đề cập đến quá trình cải cách trong nước ở Ukraina”, - chính trị gia lưu ý.
Cuộc nói chuyện của hai ông Biden và Zelensky diễn ra qua kết nối điện thoại được bảo vệ. Cuộc trò chuyện của hai nhà lãnh đạo bắt đầu lúc 01h34’ ngày 10/12 (theo giờ Hà Nội).
Trước đó, vào ngày 7/12, ông Putin và ông Biden đã có cuộc hội đàm qua đường truyền video. Chủ đề chính của cuộc trò chuyện kéo dài hai giờ giữa hai vị Tổng thống là tình hình xung quanh Ukraina. Ngoài chủ đề này lãnh đạo hai nước còn bàn về quan hệ song phương, an ninh mạng và thỏa thuận hạt nhân Iran.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала