Tướng Mỹ tuyên bố "có một loạt các lựa chọn quân sự rất mạnh" để kiềm chế Iran

© AP Photo / Alex BrandonChỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ Kenneth McKenzie
Chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ Kenneth McKenzie - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Mỹ có một số lượng lớn các "lựa chọn quân sự" để kiềm chế Iran, Tướng Kenneth Mackenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ (CENTCOM), cho biết.
Trả lời phỏng vấn của Financial Times, Mackenzie cho biết Hoa Kỳ có "một loạt các lựa chọn quân sự rất mạnh mẽ."
"Iran thực sự đánh giá thấp chúng tôi nếu họ nghĩ rằng họ có thể tiếp tục tấn công ở Iraq và Syria, trong khi vẫn đàm phán một thỏa thuận hạt nhân mà không có bất kỳ hậu quả nào ... Chúng tôi có khả năng nhanh chóng, rất nhanh chóng tăng cường lực lượng nếu cần thiết và tôi nghĩ rằng Iran biết rõ điều này", - Mackenzie nói.
Khung cảnh cơ sở hạt nhân ở Natanz của Iran. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.12.2021
Bộ Ngoại giao Nga: Mỹ áp lệnh trừng phạt Iran là "tự bắn vào chân mình"
Iran, theo lời mời chính thức của Syria, đang hỗ trợ tư vấn cho Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố.
Theo nguồn tin của tờ báo, vào tháng 10, các đại diện của Lầu Năm Góc đã thông báo cho cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan về các lựa chọn quân sự có thể ngăn chặn hoạt động "sản xuất vũ khí hạt nhân" của Iran.
Như Mackenzie nhấn mạnh, ngoại giao phải là "cách đầu tiên và tốt nhất" để đáp lại sự phát triển vũ khí của Iran.
"Tôi muốn được hiểu rõ ràng: ý định của chúng tôi là ngoại giao đi đầu. Đây là cách tốt nhất để tiến lên phía trước và Iran chỉ cần nhận ra điều này", - vị tướng nói thêm.
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki trước đó cho biết Mỹ sẵn sàng cho "các biện pháp bổ sung" chống lại Iran nếu ngoại giao không hiệu quả. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Hoa Kỳ tin vào việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran, nhưng đang thảo luận với các đồng mình về các giải pháp thay thế với các đồng minh.
Tehran - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2021
Iran đề nghị Hoa Kỳ chỉnh sửa tổng thể dự thảo văn kiện hạt nhân

JCPOA

Năm 2015, Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Pháp và Iran đã ký JCPOA. Thỏa thuận bao gồm việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran, với tinh chất là văn kiện bảo đảm để Tehran không sở hữu vũ khí hạt nhân. Vào tháng 5/2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump đã quyết định đơn phương rút khỏi thỏa thuận và khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn chống lại Tehran. Đáp lại, Iran tuyên bố cắt giảm dần các cam kết của mình theo thỏa thuận, dỡ bỏ các hạn chế đối với việc nghiên cứu hạt nhân, máy ly tâm và mức độ làm giàu uranium.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала