Ukraina, Syria và Trung Quốc ở Biển Đông: Chuyên gia nói về kỷ nguyên nguy hiểm của quan hệ quốc tế

© Sputnik / Pool / Sergei Savostyanov / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga Vladimir Putin giám sát giai đoạn chính của cuộc tập trận Zapad-2021
Tổng thống Nga Vladimir Putin giám sát giai đoạn chính của cuộc tập trận Zapad-2021 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2021
Đăng ký
Cuộc khủng hoảng Ukraina trở thành tiền đề của trật tự thế giới mới và đánh dấu mở đầu một kỷ nguyên nguy hiểm trong quan hệ quốc tế.
Tạp chí The Atlantic dẫn ý kiến của chuyên gia Thomas Wright, nghiên cứu viên khoa học cấp cao tại Viện Brookings và là đồng tác giả của cuốn sách «Dư chấn: Chính trị của Đại dịch và Sự kết thúc trật tự Thế giới Cũ» nói với về sự kết thúc của thế giới đơn cực do Hoa Kỳ thống lĩnh.

Những thay đổi căn bản trên vũ đài thế giới

Theo lời chuyên gia này, việc sáp nhập Crưm vào Nga, cuộc can thiệp vào Syria, quá trình Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở Biển Đông, việc sử dụng sức mạnh quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là minh chứng về sự thay đổi trong môi trường chính sách đối ngoại.
«Hoa Kỳ đã có thể, và đôi khi đã thể hiện rằng họ coi lợi ích địa chính trị của các cường quốc đối thủ hoặc thậm chí là đồng minh thân thiện đều chỉ là công việc thứ yếu. Bây giờ họ không thể làm như vậy nữa», - chuyên gia Wright nhận xét.
Cuộc gặp đầu tiên giữa hai vị Tổng thống Putin và Biden tại Geneva. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Biển Đông
Tại sao Tổng thống Putin và Tổng thống Biden không thảo luận về tình hình Biển Đông?

Đối đầu quân sự

Theo nhà khoa học này, việc Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định tập trung binh sĩ tới biên giới với Ukraina là cần thiết để nối lại cuộc thảo luận thực sự về việc thi hành các thỏa thuận Minsk và tương lai của an ninh châu Âu. Chuyên gia Wright cho rằng phía Nga sẽ sử dụng vũ lực quân sự như công cụ cưỡng chế nếu đàm phán đi vào ngõ cụt.
«Cuộc khủng hoảng này không chỉ liên quan đến các thỏa thuận Minsk hay tranh chấp giữa Nga và Ukraina. Chuyện ở đây là thực tế chúng ta đang đối mặt với viễn cảnh chứng kiến ​​sự leo thang tăng mạnh đối đầu quân sự giữa các cường quốc, yếu tố sẽ làm lung lay chao đảo trật tự quốc tế tận nền tảng», - chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала