Chuyến thăm Hàn Quốc mang ý nghĩa chính trị quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có mặt tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm thúc đẩy Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược và hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Hàn. Đặc biệt, ông Vương Đình Huệ sẽ kí kết Hiệp định về bảo hiểm xã hội song phương rất quạn trọng đối với người lao động của 2 đất nước.

Vì sao Hiệp định bảo hiểm song phương Việt-Hàn lại quan trọng?

Đúng 15 giờ 50 phút (giờ địa phương) ngày 12/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới sân bay Incheon ở thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Park Byeong Seug.
Tham gia đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà và Trưởng Ban Công tác đại biểu, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc Nguyễn Thị Thanh. Tháp tùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ còn có lãnh đạo và đại diện một số bộ, ngành, địa phương.
Việc thành phần Đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm Hàn Quốc có Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế và 5 lãnh đạo các Bộ liên quan, cho thấy quyết tâm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương đạt mục tiêu 100 tỷ USD vào năm 2023.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnCán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay quốc tế Incheon, thủ đô Seoul.
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay quốc tế Incheon, thủ đô Seoul. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Sân bay quốc tế Incheon, thủ đô Seoul.
Đón đoàn tại sân bay có Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng và Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Hàn - Việt Suh Jung-sook.
Ngoài ra, chuyến thăm chính thức Hàn Quốc này có ý nghĩa chính trị rất quan trọng trong bối cảnh ông Vương Đình Huệ vừa được bầu làm Chủ tịch Quốc hội và cũng là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo cấp cao Việt Nam sang Hàn Quốc sau 2 năm do tác động của đại dịch Covid-19.
Chuyến thăm sẽ tiếp tục tạo xung lực mới thúc đẩy Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, hướng đến kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seok
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seok - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seok
Đáng chú ý nhất, trong chuyến thăm, đại diện Chính phủ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ký Hiệp định về bảo hiểm xã hội song phương.
Sở dĩ đây là một Hiệp định rất quan trọng của Việt Nam và Hàn Quốc bởi nếu khi có hiệu lực, quyền lợi về bảo hiểm xã hội của người lao động Việt Nam khi đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc (cũng như người lao động Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam) sẽ được bảo đảm bởi luật pháp của cả hai nước.
Đồng thời, Hiệp định này đóng góp tích cực vào việc bảo đảm an sinh xã hội, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động trong việc tiếp cận cơ hội việc làm.

Đại sứ Park Noh Wan: Hàn Quốc và Việt Nam đã coi nhau như “thông gia”, anh em

Nhân dịp này, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng nhiều chuyên gia đã có nhận định về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội của Chính phủ Việt Nam đến Hàn Quốc.
Chia sẻ về tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan cho biết, Hàn Quốc và Việt Nam đến nay đã coi nhau như “hai nước thông gia”, hai nước anh em của nhau.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Ông Vương Đình Huệ thăm Hàn Quốc và Ấn Độ: “Mũi tên nhiều đích”
Ngoài những chuẩn mực quan hệ ngoại giao toàn diện trên mọi lĩnh vực, theo Đại sứ, quy mô hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước thậm chí còn đang được mở rộng hơn so với thời điểm trước khi có dịch COVID-19.
Ông Park Noh Wan dẫn câu tục ngữ Hàn Quốc để nói về mối quan hệ Việt-Hàn hiện nay:
“Sau cơn mưa, đất càng trở nên rắn hơn”.
Đại sứ Park nêu 4 lý do để Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là dịp vô cùng quan trọng để dựng nên trang sử mới cho mối quan hệ 2 nước:
Thứ nhất, về thời điểm, đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của một vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái và cũng là sau khi Việt Nam có bộ máy lãnh đạo mới vào năm nay.
Đồng thời là chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hai nước đang hướng tới nâng cấp mối quan hệ lên tầm đối tác hợp tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới, nhằm báo hiệu sự mở màn cho một kỷ nguyên mới của mối quan hệ hai nước.
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnChủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan
Thứ hai, ngay cả trên phương diện nội dung thực chất, chuyến thăm sẽ là dịp đặt nền móng cho mô hình hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực chủ lực của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như IT, kinh tế số, đô thị thông minh, công nghệ sinh học, y tế... trong bối cảnh mô hình kinh tế thế giới đang biến đổi.
Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chuyến thăm dự kiến diễn ra nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh kinh tế hai nước như các hoạt động thu hút đầu tư thông qua các cuộc tiếp xúc giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc.
Thứ ba, chuyến thăm cũng có ý nghĩa chiến lược to lớn. Đây sẽ là dịp để củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác song phương nhằm góp phần duy trì hòa bình và ổn định của thế giới và khu vực, giải quyết các vấn đề toàn cầu như khủng bố, biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội gặp mặt các tập đoàn lớn của Hàn Quốc

Sáng 13/12 (theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi gặp mặt các tập đoàn lớn của Hàn Quốc hiện đang đầu tư vào Việt Nam như Samsung, Lotte và Tập đoàn SK.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam-Hàn Quốc đang nỗ lực đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới, trong đó hợp tác kinh tế là trụ cột quan trọng.
Tại cuộc tiếp lãnh đạo Samsung Electronics, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Việt Nam đang chuyển sang chính sách thích ứng an toàn với COVID-19 và sẽ sớm nối lại các chuyến bay thương mại, dự kiến từ ngày 1/1/2022.
Điều này sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư, thương mại song phương. Samsung Electronics hiện là một trong các công ty có vốn FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 17,7 tỷ USD với các nhà máy lớn tại tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Thái Nguyên. Tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao như phát triển và sản xuất các sản phẩm điện tử gia dụng, điện thoại di dộng; bán dẫn, thiết bị viễn thông.
Samsung - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.11.2021
Samsung đã tạo ra chip cho ô tô
Việt Nam hoan nghênh việc Tập đoàn Samsung đầu tư Trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo, mong muốn Samsung nghiên cứu sản xuất chất bán dẫn để khép kín dây chuyền công nghệ cao phù hợp với 3 thế mạnh của công ty tại Việt Nam.
Chính phủ ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của công ty trong thời gian sắp tới cũng như những hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Tập đoàn Samsung.
Tiếp lãnh đạo đại diện Tập đoàn SK, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn SK đã tham gia và hỗ trợ 30 triệu USD cho Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam.
Hoan nghênh và ủng hộ đề xuất hợp tác của SK trong các lĩnh vực năng lượng, bán dẫn và ICT, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ đây đều là các lĩnh vực Việt Nam mong muốn tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới.
Ngoài việc ủng hộ nghiên cứu và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi năng lượng và thực hiện lộ trình giảm thải khí carbon, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tập đoàn hợp tác trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị bệnh nhân COVID-19.
VInMart - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2021
Thấy gì qua thương vụ triệu đô khi SK Hàn Quốc mua cổ phần Masan ở VinCommerce?
SK là tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường gần 200 tỷ USD, đứng thứ 2 tại Hàn Quốc và thuộc top 100 tập đoàn lớn nhất toàn cầu.
Hiện nay, SK đã đầu tư 2 tỷ USD vào Vingroup, Masan và công ty dược Imexpharm… và đang tiếp tục mở rộng đầu tư trong các lĩnh vực là thế mạnh của tập đoàn như năng lượng, đặc biệt là năng lượng sạch, dược phẩm-y tế (hướng tới xây dựng tập đoàn y tế có chuỗi giá trị khép kín), logistics, công nghệ thông tin.
Tập đoàn đã tài trợ 30 triệu USD xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2019 và đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19.
Tại buổi tiếp đại diện Tập đoàn Lotte, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh những nỗ lực phát triển hoạt động của tập đoàn trong thời gian qua.
Trong quá trình triển khai 2 dự án của tập đoàn tại Thủ Thiêm và Lotte Mall tại Hà Nội, các cơ quan của Việt Nam đã nỗ lực tháo gỡ để hai dự án được triển khai nhanh chóng.
Hai nước đang tiến tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tập đoàn có công trình phù hợp, xứng tầm với mốc kỷ niệm quan trọng này.
Tập đoàn Lotte là tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn thứ 5 của Hàn Quốc, hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, sản xuất thực phẩm, công nghiệp chế biến, chế tạo, nghiên cứu và phát triển (R&D). Tại Việt Nam, Lotte bắt đầu đầu tư kinh doanh từ năm 1996
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала