Lãnh đạo Việt Nam gửi lời chia buồn với Mỹ về trận lốc lịch sử

© Ảnh : Lâm Khánh TTXVNThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 13
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Á-Âu (ASEM) lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa gửi điện chia buồn tới Tổng thống Mỹ Joe Biden trước thảm kịch lốc xoáy càn quét 6 bang nước Mỹ, đặc biệt là tại bang Kentucky.

Trận lốc xoáy kinh hoàng khiến hơn 100 người thiệt mạng

Được tin trận bão lốc tràn qua nhiều bang ở miền Trung Hoa Kỳ, nhất là Kentucky, gây thiệt hại rất lớn và khiến hơn 100 người thiệt mạng, ngày 12/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Hậu quả của một cơn lốc xoáy kinh hoàng ở Mayfield, Kentucky - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2021
Video: Lốc xoáy tử thần biến đô thị Mỹ thành đống đổ nát
Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gửi lời cảm ơn tới Mỹ vì đã hỗ trợ Việt Nam hơn 24 triệu liều vaccine Covid-19 thông qua chương trình Covax, theo thông cáo Bộ Ngoại giao.

Hậu quả của việc Trái Đất nóng lên?

Hơn 30 trận lốc xoáy xuất hiện đêm 10/12 càn quét 6 bang của Mỹ, gồm Arkansas, Illinois, Kentucky, Missouri, Tennessee và Mississippi, khiến hơn 80 người thiệt mạng, để lại cảnh tượng như tận thế. Số người chết được cho là sẽ tăng lên, có thể hơn 100.
Trong đó, Kentucky là bang chịu thiệt hại nặng nề nhất khi đồng thời xuất hiện 4 trận lốc xoáy kèm một cơn bão lớn.
Theo Thống đốc Kentucky Andy Beshear, một cơ sở sản xuất kẹo ở thị trấn Mayfield đã đổ sập do lốc, khiến hàng chục công nhân bên trong thiệt mạng. Đây là lần lốc xoáy gây ra thiệt hại về người nặng nhất trong lịch sử bang này.
Ngoài Kentucky, một số bang khác như Illinois, Arkansas cũng chịu thiệt hại nghiêm trọng do lốc.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Geneva - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Phản ứng của Việt Nam khi không được mời dự Hội nghị Thượng đỉnh về Dân chủ
Tổng thống Biden miêu tả tình hình ở các bang là "thảm kịch không thể tưởng tượng được". Khi được hỏi liệu biến đổi khí hậu có ảnh hưởng đến các cơn lốc xoáy "lớn nhất lịch sử" này hay không, Biden cho biết ông "không thể nói" và sẽ yêu cầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường của chính phủ xem xét câu hỏi.
Đồng thời cam kết sẽ đến thăm hỏi, động viên người dân ở khu vực bị thiệt hại.
"Nhưng thực tế là tất cả chúng ta đều biết mọi thứ sẽ trở nên dữ dội hơn khi Trái Đất nóng lên, rõ ràng đã có một số tác động tại đây", ông Biden cho hay.
Các trận cuồng phong, lốc xoáy hình thành ở miền trung nước Mỹ khi khối khí lạnh từ vùng cực di chuyển xuống phía nam và tương tác với khối không khí nóng ẩm ở khu vực này.
Các chuyên gia cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan này sẽ kéo dài suốt hai ngày cuối tuần, dịch chuyển dần về phía đông đất nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала