NYT đưa tin về thương vong dân sự ở Syria do hoạt động của biệt đội Mỹ

© Sputnik / Basel Shartouh30 gia đình dân thường Syria đã có thể rời khỏi tỉnh Idlib hiện nằm trong vòng kiểm soát của bọn khủng bố.
30 gia đình dân thường Syria đã có thể rời khỏi tỉnh Idlib hiện nằm trong vòng kiểm soát của bọn khủng bố. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Quyết định của một biệt đội bí mật của Mỹ chỉ đạo hoạt động không kích chống IS* ở Syria đã dẫn đến thương vong cho dân thường, báo New York Times trích dẫn nguồn tin từ các quan chức quân sự và tình báo đã và đang phục vụ cho biết.

Biệt đội Talon Anvil của Mỹ

Biệt đội bí mật có tên là Talon Anvil hoạt động từ năm 2014 đến năm 2019. Thành phần nhóm nhỏ đó đôi khi chưa đến 20 người. Các đại diện của đơn vị này ngồi trong những căn phòng bí mật có màn hình - từ đó họ điều phối các cuộc tấn công của quân đội Mỹ. Với sự tham gia của họ, 112 nghìn quả bom và tên lửa đã phóng vào các chiến binh IS*. Mục tiêu không kích là các đoàn xe, trung tâm chỉ huy, những chiếc xe bị cài bom và các toán quân khủng bố.
Theo lời kể của những người từng làm việc với các nhân viên biệt đội nói trên, đơn vị này thường coi nhẹ các quy định được thiết lập để bảo vệ dân thường, điều này khiến bên quân đội và các chuyên gia CIA lo ngại. Hậu quả các hành động của họ có những khi dẫn đến việc nhiều nông dân, trẻ em, các gia đình và những cư dân khác ở địa phương thiệt mạng khi chạy trốn khỏi vùng chiến sự.
"Họ hoạt động hiệu quả đến tàn nhẫn và làm tốt phần việc của mình. Nhưng họ cũng thực hiện nhiều vụ không kích gây hậu quả xấu", - một cựu sĩ quan tình báo của Không quân Mỹ cho biết.
Máy bay không người lái tại Syria - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.12.2021
Hoa Kỳ tấn công ở Syria, giáng đòn chống Al-Qaeda* nhưng có thể gây thương vong cho cư dân
Theo bài báo, mệnh lệnh thực hiện hầu hết các cuộc tấn công không phải do các sĩ quan cấp cao đưa ra, mà xuất phát từ các cấp "tương đối thấp" của lực lượng đặc nhiệm Delta trong hàng ngũ biệt đội Talon Anvil. Đồng thời có đôi khi các phi công từ chối thực hiện các cuộc không kích, vì các đại diện của biệt đội chỉ định "các mục tiêu đáng ngờ trong những khu vực đông dân cư". Một số thành viên của biệt đội không tham gia vào chiến dịch khi các cuộc không kích nhằm vào những người "dường như không tham gia chiến sự".
Các sĩ quan tình báo cao cấp của CIA từng phàn nàn với lãnh đạo về nhiều vụ không kích. Ngoài ra, theo bài báo cho biết, đã có bốn nhân vật từng hợp tác với Talon Anvil báo cáo chỉ huy về sai phạm trong các cuộc tấn công, nhưng lãnh đạo chiến dịch không kích đã phớt lờ những ý kiến đó, tờ báo viết.
Theo ông Larry Lewis, cựu cố vấn của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ, con số thương vong dân sự đã tăng lên theo mỗi năm biệt đội này hoạt động. Lewis đã tìm hiểu được tài liệu tuyệt mật của Lầu Năm Góc, theo đó, thương vong dân sự do các chiến dịch không kích này (ở Syria) cao gấp 10 lần so với số người thiệt mạng trong các cuộc không kích tương tự ở Afghanistan.
* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала