Thông tin mới nhất về vụ công nhân bị trừ lương đến 4,5 triệu đồng tiền xét nghiệm COVID-19

© Ảnh : Hoàng Hiếu - TTXVNLực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phố Phú Đô, một trong 6 khu vực đang bị phong tỏa.
Lực lượng y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phố Phú Đô, một trong 6 khu vực đang bị phong tỏa. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Ngày hôm nay 13/12, các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh, làm rõ việc nhiều công nhân bị trừ tiền xét nghiệm RT-PCR giá cao tại Bình Dương. Tổng cộng có 87 công nhân đã bị công ty trừ tiền xét nghiệp với tổng là 220 triệu 600 ngàn đồng.

Bị trừ tới 152 triệu tiền xét nghiệm PCR trong một công ty

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban Quản lý KCN Việt Nam-Singapore, Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore và Công an VSIP và Công an Thuận An (Bình Dương) đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam, liên quan đến việc doanh nghiệp trừ tiền test Covid-19 của công nhân với mức giá cao hơn so với mặt bằng chung.
COVID-19: Bình Định điều trị F0 tại nhà đạt kết quả tích cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.12.2021
Đại dịch COVID-19
Bình Dương: Làm rõ vụ công nhân phản ánh bị thu phí xét nghiệm Covid-19 “khủng”
Trước đó, vào cuối tháng 10/2021, một số công nhân của công ty Uchiyama Việt Nam đã test nhanh và phát hiện dương tính với COVID-19.
Ngay sau đó, công ty đã mời một đơn vị y tế bên ngoài vào, yêu cầu công nhân lấy mẫu xét nghiệm PCR, tiền xét nghiệm sẽ được trừ vào lương của người lao động.
Tuy vậy, khi bị trừ lương lên đến 4,5 triệu đồng, nhiều công nhân tá hỏa và cho biết tiền xét nghiệm PCR quá đắt. Có người bị trừ 1,9 triệu đồng khi xét nghiệm PCR 1 lần, có người bị trừ 4,5 triệu đồng khi xét nghiệm PCR 3 lần.
Theo danh sách thì có 57 lao động, bị trừ tổng cộng 152 triệu đồng.
Trong khi đó, theo Sở Y tế Bình Dương, từ tháng 11/2021 trở về trước, giá xét nghiệm RT-PCR từ 1,7 triệu đồng/1 mẫu.
Hiện nay, giá xét nghiệm RT-PCR của các cơ sở y tế từ 450.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/mẫu. Doanh nghiệp và công nhân lao động có thể lựa chọn các cơ sở y tế đủ điều kiện trên địa bàn để xét nghiệm.

Loạn giá, đấu thầu 'độc quyền' với cơ sở xét nghiệm vẫn chưa có hồi kết?

Tại buổi làm việc, phía Uchiyama Việt Nam cho biết, trong trường hợp công nhân của công ty mắc Covid-19 nếu nguồn lây từ trong nhà máy thì sẽ được công ty hỗ trợ toàn bộ tiền test RT-PCR, còn nguồn lây ngoài nhà máy thì công nhân phải chịu chi phí test
Việc phân biệt nguồn lây nhằm để người lao động tuân thủ nghiêm 5K khi về nhà. Theo đó trên thực tế vào tháng 11/2021, đã có 87 trường hợp phải tự trả tiền test do xác định nguồn lây bên ngoài và công ty đã trừ với tổng số tiền là 220 triệu 600 ngàn đồng.
Giải đáp thông tin về việc vì sao có những công nhân phải test đến lần thứ 3, thứ 4, đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam cho rằng do có nhiều trường hợp test RT-PCR đến lần thứ 4 vẫn còn dương tính.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trả lời câu hỏi của các phóng viên của cơ quan thông tấn, báo chí.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2021
Đại dịch COVID-19
Tình hình dịch Covid-19, Thứ trưởng Bộ Y tế nói 'test nhanh' chưa được quy định trong Luật đấu thầu?
Trả lời câu hỏi của đoàn kiểm tra vì sao lại chọn Phòng khám Đa khoa An Thuận để test PCR cho công nhân, trong khi giá test của phòng khám này cao hơn mặt bằng chung, đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam lý giải do đã có sự hợp tác từ trước để khám sức khỏe cho công nhân.
Còn về giá test thì công ty ký hợp đồng với phòng khám từ hồi tháng 7, nên giữ nguyên mức giá, sau này phía công ty có làm việc lại, phòng khám đã giảm từ 1,9 triệu đồng xuống 1,5 triệu đồng và bây giờ còn 1,3 triệu đồng.
Kết luận buổi làm việc, phía đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam phải thực hiện đúng theo các văn bản hướng dẫn của cơ quan chức năng. Đồng thời, đề nghị công ty xem xét hỗ trợ chi phí xét nghiệm cho người lao động.
Đại diện Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam hứa sẽ làm việc lại về giá test Covid-19 với đơn vị cung cấp là phòng khám đa khoa An Thuận, cũng như sẽ xem xét hỗ trợ lại chi phí xét nghiệm cho công nhân từ lần 2, 3, 4.
Tuy nhiên, buổi làm việc trên mới chỉ có 3 bên tham gia là Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban Quản lý KCN Việt Nam-Singapore, Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore và Công an VSIP và Công an Thuận An (Bình Dương), liệu trong thời gian tới không rõ thanh tra Sở Y tế sẽ có buổi làm việc với Công ty TNHH Uchiyama Việt Nam cũng như đơn vị thực hiện liên quan đến giá thành xét nghiệm hay không?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала