Viettel và Samsung thử nghiệm thương mại 5G tại Đà Nẵng: Tốc độ kỷ lục

© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNĐại diện tập đoàn Viettel và thành phố Đà Nẵng tiến hành nghi thức khai trương, đưa vào thử nghiệm dịch vụ mạng 5G
Đại diện tập đoàn Viettel và thành phố Đà Nẵng tiến hành nghi thức khai trương, đưa vào thử nghiệm dịch vụ mạng 5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Đăng ký
Viettel và Samsung chính thức triển khai thử nghiệm thương mại 5G tại Đà Nẵng, tốc độ 5G đo được lên tới 1.300 Mbps.
Hai bên sẽ chứng minh hiệu suất cũng như khả năng của giải pháp 5G mới nhất từ ông lớn công nghệ Hàn Quốc Samsung với bộ khuếch đại sóng radio 64T64R Massive MIMO trên mạng lưới thương mại thử nghiệm của Viettel tại Đà Nẵng.
Hiện, Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu cơ bản 100% khu vực của thành phố được phủ sóng 5G của Viettet đến năm 2025.

Viettel và Samsung thử nghiệm thương mại 5G tại Đà Nẵng

Viettel vừa chính thức triển khai thử nghiệm dịch vụ mạng 5G tại Đà Nẵng với công nghệ mới do Samsung cung cấp.
Sáng 13/12, công ty Điện tử Samsung Việt Nam (Samsung Electronics Vietnam - SEV) và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel chính thức bắt đầu thử nghiệm thương mại mạng viễn thông 5G tại Đà Nẵng.
Thông qua màn hợp tác của Viettel và Samsung, từ nay, người dân cũng như du khách tại Đà Nẵng có thể dùng mạng 5G Viettel trên đường Bạch Đằng, ven sông Hàn tại các khu vực từ khách sạn Novotel đến công viên APEC, Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng, Thành ủy Đà Nẵng, Bảo tàng Đà Nẵng, Thư viện khoa học tổng hợp, chợ Hàn, cầu Rồng, Bảo tàng Điêu khắc Chăm.
Người dân có thiết bị di động hỗ trợ 5G, sử dụng sim 4G, có thể đăng ký bằng cách soạn tin nhắn theo mẫu 5GKM gửi 191, sau đó sẽ thoải mái trải nghiệm miễn phí mạng 5G Viettel ở các khu vực có hỗ trợ.
5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2020
Vì sao Việt Nam cần công nghệ 5G?
Hiện tại, 5G Viettel được cung ứng cho người dùng trải nghiệm dung lượng không giới hạn với tốc độ tải dữ liệu ổn định từ 600 – 700 Mbps, cao nhất đạt tới hơn 1 Gbps.
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, đại diện Viettel và lãnh đạo thành phố - Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn đã cùng ‘bấm nút’ triển khai mạng 5G Viettel tại Đà Nẵng.
Do đó, việc thử nghiệm 5G của Viettel được kỳ vọng góp phần thúc đẩy chiến lược nâng cấp hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin làm động lực chuyển đổi số của Đà Nẵng đến 2025, định hướng 2030, ứng dụng vào thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI), xử lý dữ liệu lớn (Big Data).
Đáng chú ý, tại sự kiện sáng nay, tốc độ 5G đo được lên tới 1.300 Mbps. Qua đo kiểm, tốc độ 5G trung bình tại đây đạt 500 Mbps, gấp 2,8 lần tốc độ 5G trung bình của thế giới (theo công bố của Opensignal – đơn vị phân tích, đo kiểm chất lượng di động hàng đầu thế giới, tốc độ 5G trung bình của thế giới là 175,3 Mpbs).
Theo thông cáo báo chí của Samsung Việt Nam, trong quá trình thử nghiệm, Viettel sẽ sử dụng các giải pháp 5G tiên tiến của Samsung để tăng cường chất lượng mạng lưới thương mại tại đây và cho phép người dùng tại Đà Nẵng trải nghiệm đầy đủ các lợi ích của dịch vụ 5G.
“Hai đối tác sẽ xác minh hiệu suất và các khả năng tiên tiến mà các giải pháp mạng 4G và 5G của Samsung mang lại”, tuyên bố nhấn mạnh.

Viettel tiếp tục phát triển hạ tầng 5G

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel khẳng định, mạng 5G với công nghệ hiện đại nhất được triển khai tại Đà nẵng sẽ là nền tảng vững chắc cho thành phố để thúc đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh.
Đây cũng là hoạt động thiết thực chào mừng Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Tổng Công ty Mạng lưới Viettel – đơn vị chủ trì nghiên cứu công nghệ, phát triển hạ tầng 5G trên cả nước).
© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNĐại tá Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu tại chương trình
Đại tá Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu tại chương trình - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Đại tá Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel phát biểu tại chương trình
Theo Phó Tổng Giám đốc Viettel Tào Đức Thắng, trong thời gian tới đây, Viettel sẽ tiếp tục ưu tiên xây dựng hạ tầng 5G tại các khu vực trọng điểm của thành phố, khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghệ cao, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn thành phố, sẵn sàng đáp ứng toàn bộ các loại hình kết nối cho tất cả mọi người và cho vạn vật.
Đồng thời, tính đến hiện tại, sóng 5G của Viettel đã có mặt ở 16 tỉnh/thành trên cả nước với gần 150 trạm phát sóng 5G, hoàn thành mục tiêu phủ sóng 5G ít nhất 15 tỉnh/thành phố trong năm 2021.
Trong đó tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Đồng Nai, TP.HCM, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Phước, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng đều đã có sóng 5G Viettel.
Tập đoàn Viettel nhấn mạnh, công nghệ 5G với khả năng hỗ trợ tốc độ cao vượt trội, độ trễ cực thấp (chỉ vài ms) và mật độ kết nối khổng lồ (hàng triệu kết nối/km2) sẽ thay đổi cơ bản cách thức vận hành của xã hội số trong tương lai, đặc biệt những ngành như kinh tế, công nghiệp cao, y tế, giao thông, giáo dục…
“Với sứ mệnh chủ lực tiên phong kiến tạo xã hội số, Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội Viettel đã xây dựng một hạ tầng mạng viễn thông di động băng rộng 4G chất lượng tốt phủ tới 97% dân số Việt Nam đồng thời tiên phong trong việc cung cấp dịch vụ 5G sớm nhất, song hành cùng các nước tiên tiến trên thế giới”, theo ông Tào Đức Thắng.
Theo các thông tin mà Viettel Networks công bố trước đó, tại phòng nghiên cứu của đơn vị (Viettel Innovation Lab), các kỹ sư của Tổng Công ty Mạng lưới Viettel đã thử nghiệm và thiết lập thành công tốc độ 5G đạt hơn 4,7 Gbps.
Cần nhấn mạnh rằng, tốc độ này cao gấp 40 lần tốc độ 4G, giúp Viettel trở thành một trong những mạng viễn thông có tốc độ 5G nhanh nhất châu Á hiện nay.

Samsung coi trọng hợp tác về công nghệ 5G với Viettel

Phía Samsung Việt Nam cho biết, đối với việc thử nghiệm thương mại tại Đà Nẵng, SEV đã cung cấp các giải pháp 4G và 5G mới nhất.
Trong đó bao gồm bộ xử lý băng tần cơ sở cũng như bộ khuếch đại sóng radio 64T64R Massive MIMO bộ phát sóng vô tuyến truyền thanh phổ tần số trung bình.
Theo SEV, bộ xử lý băng tần cơ sở mới nhất của Samsung cung cấp hiệu suất được cải thiện với công suất và thông lượng hàng đầu trong ngành, đồng thời hỗ trợ cả công nghệ 4G và 5G.
5G - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.10.2021
Samsung hợp tác với Viettel được ví như ‘hổ mọc thêm cánh’
Bộ khuếch đại sóng radio 64T64R 5G Massive MIMO của Samsung có khả năng truyền dẫn trong các khu vực đông dân cư và tắc nghẽn, giúp mở rộng độ phủ và tăng tốc độ dữ liệu để nâng cao trải nghiệm người dùng 5G.
Chia sẻ về việc hợp tác với Viettel, ông Hồ Chí Dũng, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc Ngành hàng Kinh doanh Mạng, Công ty Điện tử Samsung khẳng định, cuộc thử nghiệm này đánh dấu bước quan trọng đầu tiên cho nỗ lực hợp tác của hai công ty tại Việt Nam.
“Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Viettel để mang lại các dịch vụ 5G phong phú và đáng tin cậy cho người tiêu dùng, đồng thời thể hiện sự dẫn đầu về kỹ thuật của Samsung tại Việt Nam”, ông Dũng nhấn mạnh.
Theo Phó Tổng Giám đốc Hồ Chí Dũng, Samsung mong muốn hỗ trợ Viettel bằng mạng lưới có khả năng mở ra một chương mới cho kết nối di động tại Việt Nam và mang đến trải nghiệm 5G ở cấp độ cao hơn cho số lượng người dùng di động ngày càng tăng trên cả nước.
Cũng theo đại diện tập đoàn, thời gian qua, Samsung Networks đã đi tiên phong trong việc cung cấp thành công các giải pháp đầu cuối 5G bao gồm vi xử lý, vô tuyến truyền thanh và lõi, cho các nhà khai thác toàn cầu.
Thông qua việc nghiên cứu và liên tục phát triển, Samsung thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp mạng viễn thông 5G với danh mục sản phẩm hàng đầu thị trường từ vô tuyến truyền thanh và lõi đến các giải pháp mạng riêng tư và các công cụ tự động hóa hỗ trợ bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Samsung hiện đang cung cấp các giải pháp mạng cho các nhà khai thác di động nhằm cung cấp kết nối cho hàng trăm triệu người dùng trên khắp thế giới.
Ngoài Samsung, cùng với việc nỗ lực phát triển hạ tầng số, Viettel cũng đẩy mạnh phối hợp với các hãng công nghệ lớn trên thế giới và doanh nghiệp tại Việt Nam phát triển hệ sinh thái ứng dụng 4.0.
Vừa qua, Viettel, Qualcomm và Phenikaa đã ký kết hợp tác chiến lược xây dựng tiểu đô thị thông minh sáng tạo nhất Đông Nam Á.
© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNLãnh đạo thành phố Đà Nẵng nghe giới thiệu và trải nghiệm dịch vụ mạng 5G Viettel
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nghe giới thiệu và trải nghiệm dịch vụ mạng 5G Viettel - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nghe giới thiệu và trải nghiệm dịch vụ mạng 5G Viettel
Theo Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel, tại Trường Đại học Phenikaa, Viettel Networks tiến hành triển khai hạ tầng kết nối 5G và tính toán tại biên (MEC- Mobile Edge Computing) để phát triển các sản phẩm như bản đồ số, xe tự hành, robot thông minh, camera, thiết bị bay không người lái (drones), thiết bị thực tế ảo (XR/VR), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

100% khu vực thành phố Đà Nẵng phủ sóng 5G Viettel đến năm 2025

Đà Nẵng thuộc nhóm trụ cột kinh tế số của Việt Nam, thường được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá xếp hạng hàng đầu về các tỉnh/thành phố chuyển đổi số mạnh mẽ nhiều năm qua.
Cùng với đó, nghị quyết của Đảng bộ TP. Đà Nẵng về chuyển đổi số khẳng định đến năm 2025, định hướng đến 2030, đây là “động lực mới” trong tiến trình phát triển của Đà Nẵng.
Thành phố ưu tiên đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ đáp ứng phục vụ duy trì, vận hành chính quyền điện tử, chưa mở rộng năng lực tính toán, lưu trữ để triển khai các ứng dụng thành phố thông minh. Do đó, sự hỗ trợ của Viettel sẽ góp phần lớn đối với công cuộc chuyển đổi số của Đà Nẵng.
Tại đô thị lớn nhất miền Trung của Việt Nam, Viettel đã mở rộng hạ tầng cáp quang tới hầu hết các khu đô thị, khu công nghệ cao, khu du lịch, triển khai hạ tầng kết nối vạn vật (IoT) tại các quận huyện, ưu tiên triển khai sớm mạng 5G, đồng thời có kế hoạch mở rộng vùng phủ 5G tới các khu vực trọng điểm của thành phố tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Đà Nẵng.
Cùng với đó, Viettel cũng triển khai ứng dụng công nghệ số, dữ liệu số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp phục vụ phòng chống dịch Covid-19 chủ động, hiệu quả như mô hình trường học trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa - Telehealth, hệ thống giao thông thông minh, thanh toán số không dùng tiền mặt.
© Ảnh : Quốc Dũng - TTXVNPhó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn phát biểu tại chương trình
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn phát biểu tại chương trình - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2021
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn phát biểu tại chương trình
Phát biểu tại sự kiện sáng nay, Phó Chủ tịch Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết, công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông gắn với nền kinh tế số là một trong 5 lĩnh vực mũi nhọn cần ưu tiên phát triển tại Đà Nẵng. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm tối thiểu 20% GRDP thành phố, trong đó công nghiệp công nghệ thông tin chiếm tối thiểu 10%, đặc biệt ít nhất 50% khu vực dân cư thành phố phủ sóng dịch vụ 5G để hỗ trợ người dân kết nối băng cực rộng trong thụ hưởng các dịch vụ số chất lượng.
“Thay mặt Lãnh đạo thành phố, tôi đề nghị Tập đoàn Viettel ưu tiên nguồn lực đầu tư trên địa thành phố Đà Nẵng: phấn đấu trong năm 2022 có 30% và đến năm 2025 cơ bản 100% khu vực thành phố phủ được sóng 5G mạng Viettet, đồng thời triển khai triển khai nhiều ứng dụng thông minh trên nền tảng 5G”, Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn lưu ý.
Như Sputnik đã thông tin, sau khi tuyên bố làm chủ công nghệ 5G không hề thua kém thế giới, Việt Nam đã cấp phép thử nghiệm thương mại 5G cho 3 nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone tại Hà Nội và TP.HCM. Hồi giữa năm nay, cả Viettel, VNPT và MobiFone đã thống nhất cam kết dùng chung mạng 5G.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала