Ba Lan đe dọa Belarus bằng các lệnh trừng phạt mới

© AP Photo / Alik KepliczBa Lan
Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ba Lan sẽ đề nghị EU áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus nếu tình hình ở biên giới xấu đi. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết sau cuộc họp của những người đứng đầu chính phủ Nhóm Visegrad (Ba Lan, CH Séc, Slovakia, Hungary) tại Budapest với sự tham dự của Tổng thống Pháp.

"Bằng biện pháp ngoại giao chúng tôi đã ngăn chặn không cho những người di cư mới tràn sang, hiện nay những người đó đang quay trở lại. Phản ứng kiên quyết của chúng tôi đã dẫn đến thực tế là tại thời điểm này, Lukashenko không giành được phần thắng trong cuộc tranh chấp này, trong vụ gây sức ép này, trong vụ dọa dẫm tống tiền này”, - ông Morawiecki nói.

Người lính Ba Lan rải thiết bị đặc biệt tại hàng rào thép gai ở biên giới Belarus-Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2021
Nhổ vào tất cả mọi thứ: Chuyên gia bình luận về hoạt động của lực lượng an ninh Ba Lan tại biên giới
"Chúng tôi cũng đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi biết chắc chắn rằng Belarus lo sợ các lệnh trừng phạt kinh tế, lo sợ một cuộc phong tỏa thương mại. Bởi vì hiện nay không xảy ra leo thang nên chúng tôi thấy có chút ánh sáng trong đường hầm. Nhưng nếu tình trạng đó tiếp tục hoặc Minsk và Moscow còn tìm kiếm các cơ chế mới để gây mất ổn định khu vực này của châu Âu, thì chúng tôi sẽ không ngần ngại đề xuất các giải pháp mới với Ủy ban châu Âu và các đối tác của chúng tôi để có phản ứng quyết liệt hơn đối với những động thái như vậy", - Thủ tướng Ba Lan nói thêm.

Khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan

Từ đầu năm đến nay, lực lượng biên phòng Ba Lan đã ghi nhận khoảng 40 nghìn vụ mưu toan vượt biên trái phép từ Belarus. Con số này cao gấp mười lần so với năm ngoái. Trong tháng 11 đã ghi nhận khoảng 8,9 nghìn vụ như vậy, vào tháng 10 - 17,4 nghìn vụ, tháng 9 - 7,7 nghìn và tháng 8 là 3,5 nghìn vụ.
Trong những tuần gần đây ở biên giới Belarus và Ba Lan đã có khoảng vài nghìn người dồn lại với hy vọng vượt biên sang các nước EU. Nhà chức trách Ba Lan đã tăng cường an ninh biên giới, kéo quân về đây ngăn cản hành vi nhập cư bất hợp pháp vào nước này, đổ lỗi cho Minsk về cuộc khủng hoảng di cư. Tất cả những cáo buộc này đều bị Belarus phủ nhận, nước này cho rằng Ba Lan đang cưỡng bức trục xuất những người di cư trở lại lãnh thổ của họ và làm trầm trọng thêm tình hình người tị nạn một cách giả tạo.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала