Bộ Ngoại giao Mỹ gọi khả năng xảy ra xung đột với Trung Quốc là "thảm họa"

© REUTERS / POOLNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc ngày 17 tháng 3 năm 2021.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc ngày 17 tháng 3 năm 2021. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mỹ kiên quyết không để xảy ra tình huống sự cạnh tranh của họ với Trung Quốc leo thang thành xung đột mà hậu quả của nó có thể rất thảm khốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nhận định.

"Tổng thống Biden đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng trước rằng chúng tôi chia sẻ ý thức trách nhiệm sâu sắc đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa hai nước chúng tôi không leo thang thành xung đột. Chúng tôi thực hiện trách nhiệm này với sự nghiêm túc tối đa", - ông Blinken, người đang ở thăm Jakarta cho biết. Bài phát biểu của ông đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tường thuật.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng trong trường hợp ngược lại, hậu quả của một cuộc xung đột như vậy "sẽ là thảm khốc đối với tất cả chúng ta".
Mỹ gần đây đã cáo buộc Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan và đe dọa thôn tính Đài Loan bằng vũ lực. Tuần trước, Nhà Trắng nói rằng Hoa Kỳ sẽ làm hết khả năng để ngăn chặn việc hòn đảo này bị xâm chiếm. Bắc Kinh phê phán Washington ủng hộ những người chủ trương Đài Loan độc lập. Về phương diện chính thức Hoa Kỳ công nhận chính sách “một Trung Quốc”, nhưng vẫn duy trì quan hệ sâu rộng với Đài Loan.
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp thượng đỉnh ảo với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2021
Trung Quốc và Hoa Kỳ hợp tác bắt buộc trong không khí thù địch

Mối quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi

Quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ xấu đi rõ rệt dưới thời Tổng thống Donald Trump, khi Hoa Kỳ khởi xướng cuộc chiến thương mại, bắt đầu gây sức ép quá mức lên các công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Huawei và ZTE, sau đó áp đặt lệnh trừng phạt do tình hình nhân quyền ở Tây Tạng và Tân Cương, cũng như việc Trung Quốc đại lục tăng cường quyền kiểm soát đối với Hồng Kông, bao gồm cả việc thông qua Luật An ninh quốc gia. Mỹ cũng tiếp tục cáo buộc Trung Quốc không ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và gây thêm căng thẳng khi tiếp xúc thường xuyên với Đài Loan.
Bắc Kinh từ trước đến nay luôn tỏ ý phản đối tất cả các hành động của Washington, phủ nhận mọi cáo buộc và kêu gọi đưa quan hệ hai nước trở lại đúng hướng. Từ khi Tổng thống Biden lên nắm quyền đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy quan hệ giữa hai nước ấm lên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала