Phó Tổng thống Nga nói về tình trạng Yeltsin sau khi Liên Xô sụp đổ

© Sputnik / Sergey Guneev / Chuyển đến kho ảnhBoris Yeltsin
Boris Yeltsin - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Cựu Phó Tổng thống Nga, Thiếu tướng không quân Alexander Rutskoi kể về tình trạng của Tổng thống Nga đầu tiên Boris Yeltsin sau khi ký kết Thỏa thuận Belovezhsky ngày 8 tháng 12 năm 1991, dẫn đến sự sụp đổ của Liên bang Xô viết .
Theo ông Alexander Rutskoi, lãnh đạo Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga đã lừa dối ông, khi nói rằng cần đến Belarus để thiết lập quan hệ kinh tế. Khi Phó Tổng thống Nga Alexander Rutskoi biết tin Liên Xô sụp đổ qua đài phát thanh, ông không thể liên lạc được với Yeltsin.

“Khi bay trở về, ông ta đang trong tình trạng say xỉn. Theo nghi thức, tôi luôn phải tiễn và đón Tổng thống. Khi gặp ông ta, tôi đặt câu hỏi: Tại sao ông lại lừa dối tôi, nói rằng “cần bay đi ký hiệp định về hợp tác kinh tế”? Ông ta nói: Tôi phải phòng trước, vì biết phản ứng có thể xảy ra của anh. Nếu tôi nói với anh rằng chúng tôi bay đi ký thỏa thuận chấm dứt sự tồn tại của Liên bang Xô viết, tôi biết rằng phản ứng của anh sẽ như thế nào, điều đó có thể khiến cho việc ký kết thất bại", - ông Alexander Rutskoi chia sẻ hồi ức của mình.

Thỏa thuận Belovezhskaya - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Có thể bảo tồn Liên Xô như một liên minh hoặc theo mô hình Trung Quốc?
Khi tôi hỏi ai đã ủy quyền cho ông ta phê duyệt tài liệu liên quan, Yeltsin nói rằng ông ta là quan chức cấp cao nhất và không cần ủy quyền.
Sau khi Rutskoi biết về việc ký kết Thỏa thuận Belovezhsky, ông đến gặp Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, kêu gọi ông cứu lấy đất nước.

"Mikhail Sergeevich Gorbachev, ông sẽ có hành động như thế nào về phương diện này, rõ ràng đây là phạm tội. Chúng ta có Bộ luật Hình sự của Liên Xô, có Văn phòng công tố, có KGB của Liên Xô. Vậy ông có kế hoạc hành động gì?”

Ông ta bắt đầu nói những điều vô nghĩa.

"Tôi nói: Hãy cho tôi lực lượng đặc nhiệm, cho tôi một chiếc máy bay, tôi sẽ bay đi bắt những người đó mang về đây. Và sau đó mọi chuyện đều phù hợp với luật pháp.Nhưng giá mà các vị phải chứng kiến Gorbachev lúc đó. Ông ta run sợ, mặt tái mét, vã mồ hôi. Tôi nhận ra rằng có nói với ông ta cũng vô ích, đành phải rời đi", - Thiếu tướng Alexander Rutskoi kể lại.

Liên Xô sụp đổ

Thỏa thuận về việc thành lập Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) được các vị lãnh đạo của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Liên bang Nga, Belarus và Ukraina ký kết ngày 8 tháng 12 năm 1991 tại Viskuli (dinh thự của Chính phủ Belarus ở Belovezhskaya Pushcha).
Văn kiện này đã đi vào lịch sử với tên gọi «Thỏa thuận Belovezhsky». Ngày 25 tháng 12 năm 1991, Mikhail Gorbachev tuyên bố chấm dứt hoạt động của mình với tư cách là người đứng đầu Liên Xô và ký sắc lệnh chuyển giao quyền kiểm soát vũ khí hạt nhân cho Tổng thống Nga Boris Yeltsin.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала