Tàu ngầm Nga sẽ được chuyển đổi thành tàu mang tên lửa Zircon

© Sputnik / Russian Defence Ministry / Chuyển đến kho ảnhKhu trục hạm «Đô đốc Gorshkov» thực hiện vụ phóng thử tên lửa siêu thanh «Zircon»
Khu trục hạm «Đô đốc Gorshkov» thực hiện vụ phóng thử tên lửa siêu thanh «Zircon» - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tàu ngầm hạt nhân Chelyabinsk của Nga sẽ được chuyển đổi thành tàu mang tên lửa hành trình Zircon, một nguồn tin trong ngành đóng tàu cho biết.

"Thời hạn sơ bộ để bắt đầu triển khai giai đoạn tích cực trong công tác sửa chữa và hiện đại hóa tàu Chelyabinsk là năm 2022, ngay sau khi hoàn thành việc sửa chữa tàu K-132 Irkutsk. Trong quá trình hiện đại hóa Chelyabinsk tại nhà máy đóng tàu Viễn Đông Zvezda (DVZ), con tàu này sẽ được lắp đặt các ống phóng đa năng để phóng tên lửa Onyx và Zircon, nhờ đó tiềm lực chiến đấu của tàu sẽ tăng lên gấp bội,”- nguồn tin của báo cho biết.

Nguồn tin nói thêm rằng "công việc cải tạo sửa chữa tàu Chelyabinsk dự kiến bắt đầu sớm hơn, nhưng đã bị hoãn lại do không đủ kinh phí".
Năm 2019, khi đến thăm DVZ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Alexey Krivoruchko cho biết tàu tuần dương tên lửa săn ngầm hạt nhân Irkutsk sau khi hiện đại hóa có thể sử dụng tên lửa siêu thanh Zircon. Kế hoạch hiện đại hóa tàu Chelyabinsk lên cấp độ 949AM, nghĩa là thay thế hệ thống tên lửa, đã không được chính thức công bố trước đó.
Tàu Chelyabinsk được đóng năm 1987 theo đề án 949A và đi vào hoạt động năm 1990. Tàu thuộc biên chế Hạm đội Thái Bình Dương.
Chuyên gia nêu lợi thế quan trọng của tên lửa Zircon - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.12.2021
"Họ biết và lo sợ". Thiếu tướng đánh giá cuộc thử nghiệm tên lửa Zircon
Các tàu ngầm thuộc đề án 949A Antey được phát triển tại Cục Thiết kế kỹ thuật hàng hải trung ương Rubin. Trong thời kỳ 1985-1996 ở đây đã chế tạo 11 tàu ngầm thuộc lớp này. Tàu có lượng choán nước khi lặn ngầm gần 24 nghìn tấn, chiều dài tối đa 155 mét. Vũ khí trang bị chính của các con tàu thuộc đề án 949A là 24 tên lửa siêu thanh chống hạm Granit.
Zircon là tên lửa hành trình siêu thanh đầu tiên trên thế giới có khả năng thực hiện chuyến bay khí động học trong thời gian dài với khả năng cơ động trong các lớp khí quyển dày đặc bằng cách sử dụng lực đẩy của động cơ riêng trong suốt hành trình. Tốc độ tối đa của nó đạt M=9 (gấp chín lần tốc độ âm thanh, cụ thể là hơn 10 nghìn km/h), tầm bắn tối đa một nghìn km. Zircon dự kiến được trang bị cho cả tàu nổi và tàu ngầm, cả tàu đang thi công và những con tàu triển vọng trong tương lai.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала