Afghanistan cấm sử dụng ngoại tệ

© REUTERS / Jorge SilvaThị trường ngoại hối ở Kabul
Thị trường ngoại hối ở Kabul - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2021
Đăng ký
Phó Thủ tướng Afghanistan Abdul Salam Hanafi tuyên bố cấm sử dụng ngoại tệ trong nước và kêu gọi người dân Afghanistan thường xuyên sử dụng đồng afghani (đồng tiền quốc gia của Afghanistan).
Theo Tolo News, Phó Thủ tướng Hanafi kêu gọi người Afghanistan sử dụng đồng afghani trong cuộc sống hàng ngày và nhấn mạnh rằng sử dụng đô la Mỹ tại Afghanistan là phạm tội.
Trước đó, Taliban* và Ngân hàng Trung ương Afghanistanđã đặt ra mức giới hạn về số lượng đô la được rút từ ngân hàng.
Trụ sở chính của Ngân hàng Thế giới tại Washington - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2021
Ngân hàng Thế giới từ chối làm việc tại Afghanistan trước khi Taliban* được cả thế giới công nhận

“Những người đưa lậu đô la ra khỏi đất nước là “những kẻ phản quốc”, và nếu bị bắt, họ sẽ bị đối xử như vậy”, - tuyên bố của Hanafi được kênh truyền hình Tolo News trích dẫn.

Trước đó, tại cuộc họp nội các, Phó Thủ tướng Hanafi đã chỉ thị Ủy ban kinh tế thực hiện các bước để giải quyết vấn đề tỷ giá hối đoái của đồng afghani giảm so với đồng đô la. Giờ đây, một đô la có thể đổi được 112 afghani, mặc dù cách đây một tháng chỉ đổi được 92 afghani.

Thay đổi chính phủ ở Afghanistan

Đầu tháng 8, Taliban đẩy mạnh cuộc tấn công chống lực lượng chính phủ Afghanistan, tiến vào Kabul ngày 15 tháng 8 và ngày hôm sau tuyên bố cuộc chiến đã kết thúc. Hai tuần cuối tháng 8, từ sân bay ở Kabul, nơi được quân đội Mỹ bảo vệ, đã diễn ra cuộc sơ tán hàng loạt công dân phương Tây và những người Afghanistan đã cộng tác với họ. Đêm 31/8, quân đội Mỹ rời sân bay Kabul, kết thúc gần 20 năm quân đội Mỹ hiện diện tại Afghanistan.
Đầu tháng 9, thành phần chính phủ lâm thời của Afghanistan đã được công bố, do Mohammad Hasan Akhund đứng đầu. Mohammad Hasan Akhund là người từng phụ trách đối ngoại trong thời kỳ cầm quyền đầu tiên của Taliban* và bị Liên hợp quốc đưa vào danh sách trừng phạt từ năm 2001.
* Tổ chức đang chịu lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc vì hoạt động khủng bố
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала