Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Hoa Kỳ đang cố thúc đẩy ASEAN thành lập liên minh quân sự mới

© REUTERS / Olivier Douliery / PoolNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Đại học Indonesia ở Jakarta
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu tại Đại học Indonesia ở Jakarta - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2021
Đăng ký
Hoa Kỳ đề nghị các nước châu Á - Thái Bình Dương tăng cường liên hệ quân sự để đối đầu với Trung Quốc. Washington sẽ dựa vào liên minh quân sự và tình báo để cạnh tranh với Bắc Kinh. Trong khi đó hướng quan tâm ở châu Á là giảm bớt chứ không phải là mở rộng mức lệ thuộc quân sự vào Hoa Kỳ.
Trong hai ngày 14-17 tháng 12, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken thăm Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông tới Đông Nam Á kể từ khi ê-kip mới lên nắm quyền ở nước Mỹ.
© REUTERS / Malaysian Ministry of Foreign Affairs OfficeNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Malaysia Sayfuddin Abdullah ở Putrajaya
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Malaysia Sayfuddin Abdullah ở Putrajaya - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2021
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Malaysia Sayfuddin Abdullah ở Putrajaya
Trong quá trình chuyến thăm, Ngoại trưởng Blinken sẽ cố gắng củng cố quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN với Washington trong lĩnh vực an ninh khu vực. Đến Thái Lan, Ngoại trưởng sửa soạn làm rõ, đà phát triển liên hệ kinh tế của nước này với Trung Quốc có thể ảnh hưởng ra sao đến việc thực thi nghĩa vụ đồng minh quân sự của Bangkok trong quan hệ với Hoa Kỳ. Theo đánh giá của chuyên gia Trần Hướng Diệu từ «Chương trình Nghiên cứu Chiến lược ở Biển Đông», rất có thể việc phân giải quan hệ như vậy sẽ là nội dung trong chương trình nghị sự đàm phán của Ngoại trưởng Hoa Kỳ với các đối tác châu Á.
Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: ASEAN lo ngại về hành động của Trung Quốc, Mỹ sẽ củng cố quan hệ với khối
Tại Indonesia, ông Antony Blinken đã hứa hẹn thu xếp quan hệ chặt chẽ hơn với các đồng minh hiệp ước trong khu vực – đó là Australia, Nhật Bản, Philippines, Hàn Quốc và Thái Lan. Ông cũng cho biết Hoa Kỳ sẽ tăng cường khả năng trong lĩnh vực quốc phòng và tình báo cùng với các đối tác khu vực. Họ sẽ được mời chào tham gia vào chiến lược gắn kết chặt chẽ các công cụ ngoại giao, quân sự và tình báo của Hoa Kỳ với khả năng của các đồng minh và đối tác ở châu Á. Quá trình này sẽ tích hợp ngành công nghiệp quốc phòng và nguồn cung cấp quốc phòng. Củng cố các đồng minh của Mỹ và tạo dựng những mối quan hệ quân sự mới cũng bao hàm nhiệm vụ bảo tồn ưu thế cạnh tranh của Hoa Kỳ, - ông Blinken tuyên bố.
© REUTERS / Olivier Douliery / PoolNgoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong lễ đón tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta, Indonesia
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong lễ đón tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta, Indonesia - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2021
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong lễ đón tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta, Indonesia
Có thể xem những lời kêu gọi như vậy của Hoa Kỳ theo hướng quân sự hóa mối liên hệ với các nước ASEAN như là hồi chuông cảnh báo cho khu vực, - chuyên gia Artem Garin từ Trung tâm Đông Nam Á, Australia và châu Đại Dương thuộc Viện Phương Đông (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

«Indonesia và Malaysia là những nước hàng đầu trong ASEAN. Họ đã phản ứng theo cách rất bất tiện cho Hoa Kỳ trước việc thành lập AUKUS, hai nước này tuyên bố rằng khối liên minh mới có thể kích động gây căng thẳng và chạy đua vũ trang. Dù sao chăng nữa, Hoa Kỳ cần có được sự ủng hộ dành cho chiến lược tăng cường sức mạnh quân sự trong khu vực. Phần lớn các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, thậm chí cả những đồng minh thân cận nhất của Mỹ đều hiểu rằng tầm ảnh hưởng của Hoa Kỳ tại châu Á đang ngày càng giảm sút. Hoa Kỳ tuyên bố tích hợp các nguồn cung cấp quốc phòng, trong khi đó mỗi nước đều muốn độc lập phát triển tổ hợp quân sự của riêng mình, nhằm giảm bớt chứ không phải là tăng thêm mức lệ thuộc vào ngành công nghiệp quốc phòng của Hoa Kỳ. Phát triển các liên hệ quốc phòng, mà nói chính xác hơn là quân sự hóa châu Á-Thái Bình Dương, không phải là mục tiêu lợi ích của đa số các nước. Điều chính yếu đối với họ bây giờ là khôi phục nền kinh tế quốc gia sau đại dịch».

Ngoại trưởng Hoa Kỳ tố Trung Quốc «hành động gây hấn» ở Biển Đông

Hoa Kỳ muốn dựa vào việc phục hồi và xây dựng các liên minh quân sự để cạnh tranh với Trung Quốc, - chuyên gia Trần Hướng Diệu nhận xét.
Đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.12.2021
Biển Đông
Trung Quốc chỉ trích quan điểm của Ngoại trưởng Mỹ về ASEAN và tình hình Biển Đông
Ông Blinken sẽ mời chào các đối tác tiến hành đàm phán hợp tác về kinh tế và an ninh, - đó là cách làm khác với thời Trump, khi các nước Đông Nam Á được đề nghị lựa chọn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, - chuyên gia Trần Hướng Diệu nói.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала