Ủy ban Châu Âu đề xuất cải tổ khu vực Schengen

© Sputnik / Viktor TolochkoBiên giới Litva-Belarus
Biên giới Litva-Belarus - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.12.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất cải tổ khu vực Schengen, có tính đến đại dịch coronavirus và cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Liên minh châu Âu (EU) và Belarus.

"Những thay đổi được đề xuất nhằm tăng cường sự phối hợp trong EU sẽ giúp các quốc gia có được công cụ tốt hơn để đối phó với những khó khăn phức tạp trong việc quản lý đường biên giới chung bên ngoài của EU, cũng như biên giới nội bộ các nước trong khu vực Schengen", - văn bản được đăng trên trang web của EC nêu rõ.

Cụ thể trong bối cảnh khủng hoảng di cư, EC đề xuất giảm số lượng các trạm kiểm soát đang hoạt động, tăng cường các biện pháp bảo vệ biên giới bên ngoài của EU và xem xét đơn xin tị nạn trực tiếp tại khu vực biên giới.
Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2020
Ông Macron tuyên bố COVID-19 đe dọa sự tồn vong của EU và hiệp định Schengen
Ngoài ra, các thành viên của Ủy ban còn đề xuất giảm hạn chế đối với việc di chuyển trong khu vực Schengen. Thực tế là kể từ năm 2015, một số nước EU đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời trong khu vực Schengen do tình trạng khủng hoảng di cư, các mối đe dọa khủng bố và đại dịch coronavirus sau đó. EC đề xuất đơn giản hóa thủ tục này và chỉ đưa ra các hạn chế theo quyết định chung của Hội đồng EU, nếu như đó là mối đe dọa chung.
“Theo các đề xuất ngày hôm nay, chúng tôi sẽ theo dõi để đảm bảo rằng các hạn chế biên giới chỉ là biện pháp cuối cùng, được đưa ra sau khi đánh giá chung về tình hình và chỉ áp dụng trong thời gian cần thiết”, - Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề nội vụ Ilva Johansson cho biết.
Như đã EC đã lưu ý trước đây, mục tiêu chính của những cải cách sắp tới là đảm bảo an toàn cho người dân và khách ra vào khu vực Schengen. Việc này cũng nhằm để "tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin giữa các quốc gia EU, chủ yếu là các cơ quan cảnh sát". Ủy ban Châu Âu ủng hộ việc tạo ra các hệ thống an ninh kết nối với nhau, những hệ thống này sẽ nhận được sự hỗ trợ của các thể chế thuộc Liên minh Châu Âu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала