Anh sử dụng biện pháp phỉ báng Trung Quốc để hỗ trợ Litva trong vấn đề Đài Loan

© AP Photo Liz Truss
 Liz Truss - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2021
Đăng ký
Những cáo buộc từ Anh về "sức ép không thể chấp nhận được" của Trung Quốc đối với các nhà ngoại giao Litva là không có căn cứ. Nước Anh đang theo đuổi chính sách “tiêu chuẩn kép” nhằm gia tăng sức ép lên Trung Quốc.
Đây là ý kiến các chuyên gia được Sputnik phỏng vấn nhận xét về tuyên bố của Ngoại trưởng Anh về quan hệ Trung Quốc - Litva.
Ngoại trưởng Anh Liz Truss gọi áp lực của Trung Quốc đối với các nhà ngoại giao Litva ở Bắc Kinh là "không thể chấp nhận được". Bà viết về điều này trên trang Twitter của mình. Anh Quốc cùng với Litva phản đối, như Trass nói, sự "cưỡng chế", ám chỉ đề xuất của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc hạ cấp đại sứ quán Litva xuống mức văn phòng “đại biện”.
Liên quan đến đề xuất này, Audra Celene, đại biện của Litva tại CHND Trung Hoa được triệu tập về Vilnius để tham vấn. Ngày 15 tháng 12, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Garrielus Landsbergis đã thông tin về việc này. Cùng ngày, theo Reuters, 19 nhân viên sứ quán Litva và người nhà của họ đã rời Bắc Kinh.

Trung Quốc hạ thấp quan hệ với Litva

Giáo sư Yin Jianlong, Giám đốc Trung tâm EU tại Đại học An Huy, trong cuộc phỏng vấn với Sputnik cho biết Trung Quốc hạ thấp quan hệ với Litva xuống mức văn phòng “đại biện” để bảo vệ chủ quyền và phẩm giá quốc gia. Ông gọi những cáo buộc của Ngoại trưởng Anh đối với Trung Quốc là sự vu khống.
Đài Bắc, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2021
Chuyên gia: sau Litva, không ai dám vượt qua lằn ranh đỏ của nguyên tắc “một nước Trung Quốc”
Phương Tây sử dụng rộng rãi thông lệ trục xuất các nhà ngoại giao để gây áp lực chính trị đối với Nga. Đồng thời, Anh cáo buộc Trung Quốc gây "áp lực không thể chấp nhận được" đối với Litva, mặc dù nước này mới chỉ nói rằng Vilnius đã vượt qua "ranh giới đỏ" về vấn đề Đài Loan, Alexander Lomanov, Phó giám đốc IMEMO RAS, nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. :
“Thật không may, phương Tây làm như họ không hiểu một điều đơn giản - lợi ích luôn không phải là một bên, mà là tương hỗ, và sự tôn trọng phải là từ cả hai phía. Nếu không phải vì điều này không phù hợp, mà trên thực tế, do quyết định vô nghĩa của Litva thành lập văn phòng đại diện Đài Loan tại Vilnius, thì chuỗi sự kiện hiện tại đơn giản là sẽ không phát sinh".
Ý tưởng phương Tây có thể cho phép mình làm mọi thứ, và các đối tác của họ không nên làm bất cứ điều gì để đáp lại, trông không chỉ lạ lùng, chỉ vì mọi người đều đã quen với điều đó, thật vô lý và đi sau thời đại. Trung Quốc chứng tỏ lợi ích của mình không thể bị xâm phạm, và không thể vượt qua "lằn ranh đỏ". Khi Anh quốc, với sự ủng hộ Litva, lên tiếng đặt câu hỏi về sự toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc, đồng thời chỉ trích các biện pháp trả đũa nhằm hạn chế hoạt động của đại diện và các doanh nhân Litva tại Trung Quốc, thì đây là biểu hiện điển hình của “tiêu chuẩn kép". Là bức tranh biếm họa về mối quan hệ song phương bình thường thực sự nên như thế nào. Sự thiên vị trong chính sách ngoại giao của phương Tây đối với Trung Quốc sẽ tiếp tục cho đến khi các nước này nhận ra việc tôn trọng và không can thiệp vào công việc nội bộ là một con đường hoàn toàn hai chiều.
Quốc kỳ Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2021
Liên minh châu Âu bảo vệ Litva và yêu cầu CHND Trung Hoa giải thích về áp lực kinh tế
Vương quốc Anh có khả năng sử dụng mối quan hệ Trung Quốc - Litva đang xấu đi như một cái cớ để gia tăng sức ép đối với Trung Quốc. Bằng cách cho phép can thiệp vào quá trình Trung Quốc xây dựng mối quan hệ với Litva có tính đến vấn đề Đài Loan, London thực sự ủng hộ khả năng một hay nhiều quốc gia khác vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc". Rõ ràng, điều này dẫn đến căng thẳng mới trong quan hệ Trung Quốc - Anh, vốn hiện đã ở mức thấp nhất trong những năm gần đây.
Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала