Chuyên gia Nga cảnh báo khả năng EU sẽ đưa ra những lệnh trừng phạt cứng rắn

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu rất có thể sẽ nhanh chóng đạt được đồng thuận và nhất trí về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn bổ sung chống lại Nga, ông Nikolai Topornin, Phó giáo sư Khoa Luật châu Âu tại MGIMO thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói với Sputnik.
Người đứng đầu Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết vào tối thứ Sáu rằng các nhà lãnh đạo của EU trong hội nghị thượng đỉnh tại Brussels đã nhất trí về việc gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. Ngoài ra, MEP hôm thứ Năm cũng thông qua một nghị quyết về tình hình biên giới Ukraina theo đa số phiếu, trong đó kêu gọi EU chuẩn bị cho việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Liên bang Nga.

“Xét tới sự quyết đoán của họ khi thảo luận về khả năng Liên bang Nga tấn công Ukraina thì thấy rằng các biện pháp trừng phạt bổ sung, cứng rắn cũng có thể được đưa ra ngay lập tức, v.v ...Ở đây đang đề cập tới những lệnh trừng phạt có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới nền kinh tế đất nước, tới kim ngạch ngoại thương-ngắt kết nối SWIFT, cấm chuyển đổi đồng đô la vân vân. Tất cả những vấn đề này đang được xem xét một cách nghiêm túc, chứ không phải chỉ là câu chuyện vãn hay nỗ lực hù dọa Nga. Xuất phát chính là ở chỗ EU tin tưởng rằng Nga đang có kế hoạch tấn công Ukraina, quan điểm này có từ đâu ra thì là vấn đề không đơn giản, vì mọi chuyện đều dựa trên một số tin đồn khó hiểu”, - chuyên gia nói.

Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng trong Cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945 ở thành phố anh hùng Minsk - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.12.2021
Bộ Ngoại giao Belarus bình luận về lệnh trừng phạt mới của EU
Theo ông, các nước EU sẽ có thể đạt được đồng thuận về việc đưa ra các biện pháp hạn chế mới trong trường hợp tình hình ở Ukraina leo thang, ngay cả khi do Kiev khiêu khích để xảy ra.

"Nga không có đồng minh nào ở châu Âu và vì thế, chúng ta nên mong đợi bất kỳ kịch bản nào, thậm chí là nghiêm trọng nhất, thật không may", - ông Topornin nói thêm.

Các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga

Các biện pháp trừng phạt kinh tế của EU, đã có hiệu lực hơn bảy năm nay, nhằm vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng và quốc phòng ở Nga. Ngoài ra, Liên minh châu Âu còn hạn chế sự tiếp cận của phía Nga đối với một số công nghệ và dịch vụ phục vụ sản xuất và thăm dò dầu khí.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала